Chay tịnh thế nào?

Chay tịnh trước tiên là tìm biết Chúa để biết mình, Thánh Augustine cầu nguyện” Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa để con biết con”.

Chay tịnh thế nào?

Chay tịnh trước tiên là tìm biết Chúa để biết mình, Thánh Augustine cầu nguyện” Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa để con biết con”.

Hãy tự biết mình. Chay nghĩa là sửa lại đời sống, chứ không chú ý vào việc ăn và ăn thế nào. Sửa mình là khó nhất trong muôn vàn cái khó. Làm sao sửa mình, nếu mình không biết chính bản thân. Socrates đã đưa ra lời đề nghị: “Hãy tự biết mình”. Bản thân mỗi người tự nhiên đã không thể nhìn thấy toàn bộ hình hài của mình mà chỉ có cách nhìn qua gương hay qua cái nhìn của người khác.

Tự biết mình để sửa mình không thể dựa theo dư luận, đánh giá của người khác, tiền bạc hay cảm xúc, tình cảm nhất thời. Quyền lực, tài danh, địa vị không là nơi đánh giá bản thân, đó chỉ là những thứ bên ngoài bản thân. Tự biết mình nghĩa là soi vào chính mình bằng ánh sáng của Lời Chúa: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con.” (Tv 25, 4). Người không biết mình giống như con rối ở giữa cuộc đời, khi thì chạy theo công việc, lúc thì bám theo tình yêu, rồi bị cuốn hút vào tiền tình tài danh vọng. Cuối cùng nhận ra mình đã lầm đường lạc lối. Biết mình là ai, là thân phận mỏng dòn yếu đuối, dễ trở thành con rối giữa đời, nên cần có Chúa chỉ đường soi lối. Thánh vịnh dạy ta, mỗi khi thức dậy, mỗi khi làm việc, mỗi khi nghỉ ngơi hay luôn cầu nguyện với Chúa: “Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25, 5).

Người tự biết mình luôn là người luôn cầu nguyện cho được biết Chúa. Thánh Augustine viết trong tự thuật: “Thực sự có thể có người biết hết mọi sự phải biết trong thế giới bao la này, chỉ trừ không biết Chúa và như thế cũng không biết gì hết. Còn như người khác có thể không biết gì những kiến thức nhân loại, nhưng họ biết Chúa và họ sung sướng, thoả mãn.” Lời cầu xin biết Chúa hơn qua mỗi ngày là tự nhận ra, bản thân chỉ là hạt cát, bụi tro mong manh, chẳng là gì nếu không biết Chúa. Biết Chúa là điều hệ trọng trong cuộc đời, vì Chúa là niềm vui, là hạnh phúc, là cùng đích cuộc đời ta.

Biết Chúa để sửa lại bản thân nhờ biết Chúa là Đấng từ bi, nhân hậu, giàu lòng xót thương, ta thưa lên với lòng sám hối: “Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử.” (Tv 51, 6).

Ta khó có thể thắng vượt được lỗi lầm nào nếu không nhờ đến Chúa Thánh Thần giúp ta chiến thắng sự dữ ngay trong xác thân: “Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy.” (Gal 5, 19 -21).

Thánh Phaolô mời gọi sống theo Chúa Thánh Thần để phát sinh những hoa trái: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gal 5, 22 – 23). Tập luyện nhân đức để chiến thắng sự dữ, đó là cách sống theo Chúa Thánh Thần.

Khi ta biết làm chủ được thân xác, lý trí, và ý chí, ta sẽ thật sự sống trong hoan lạc và bình an của Chúa Thánh Thần.

“Xin cho con biết Chúa, để con biết con” (Augustine)

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...