Chèo ra chỗ sâu!

"Các con hãy chèo ra chỗ sâu" (Lc 5, 4). Mạo hiểm ra chỗ sâu, nếu chiếc thuyền cứ mãi trong bờ làm sao biết biển cả bao la.   

Chèo ra chỗ sâu!

 
Ra khỏi đời thường để sống một kinh nghiệm mới. Dù kinh nghiệm mới này nhiều khó khăn, trở ngại, nhiều đau buồn xót xa đưa. "Các con hãy chèo ra chỗ sâu" (Lc 5, 4). Mạo hiểm ra chỗ sâu, nếu chiếc thuyền cứ mãi trong bờ làm sao biết biển cả bao la.   

Chúng ta học được điều gì ngoài điều trông cậy Chúa? Sự sống này đáng quý biết bao, khi thấy ông bà anh chị em chúng ta đang giành lấy từng hơi thở tiếp tục sống?
Nếu cứ sống trong sự an toàn, làm sao đo lường được lòng trông cậy. Nếu cứ mãi tham dự những Thánh lễ lo ra, khi ít, khi nhiều, bình thường sáng chiều, làm sao đo lường được đức tin, lòng yêu mến?

Mạo hiểm ra chỗ sâu thật khó khăn, nhiều điều kiện sống bình thường không thể thực hiện. Nếu không có những cuộc chia ly đau buồn, làm sao chúng ta sống được ý nghĩa sự sống, tình thương. Nếu không có cách ly, vận chuyển hàng hoá khó khăn, làm sao chúng ta biết cuộc sống cần có nhau, chia sẻ cùng nhau.

Nếu không có Covid, làm sao chúng ta có ý thức về những kẻ phá hoại sự sống, những kẻ mưu cầu lợi ích trên đau thương người khác. Làm sao nhận ra đâu là người tham lam, ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho mình mà không nghĩ tới người khác. Có khó khăn chúng ta nhận ra đâu là giá trị thật, con người thật lòng đối đãi nhau. "Lúc gian nan mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới biết, bạn là ai?"

Mạo hiểm ra chỗ sâu, giống như chúng ta lên thuyền, ra xa bờ và nhìn về phía trong. Một bờ mê ảo, nhà không là nhà, người không nhận ra người, chỉ một màu xanh hay màu đất núi. Tất cả trần thế chỉ là cát bụi, chỉ là bờ ảo. Ra thật xa hơn nữa chỉ thấy bóng mờ hư vô. Chúng ta sẽ nhận ra khi xa bờ, đang mang gì được theo trên con thuyền bé nhỏ. Tất cả để lại, chúng ta ra đi một mình!

Ra chỗ sâu, học nhiều điều hữu ích cho cuộc sống khi trở lại cuộc sống bình thường. Sống giá trị hơn, yêu thương hơn, tin tưởng, cậy trông và yêu mến Chúa hơn.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...