Chống lưng trải thảm

“Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người." (Mt 20, 27 – 28).

Chống lưng trải thảm

*Câu nói từ xưa đến nay vẫn đúng: “nhất thân, nhì thế, tam tài, tứ đức”. Chọn chỗ nhất nhờ có người “chống lưng trải thảm” đặt vào chỗ “ngồi mát ăn bát vàng”. Bà mẹ của các con ông Dêbêđê đã xin Chúa cho hai người con, ngồi bên phải và bên trái trong vương quyền của Chúa”. Mơ ước ngồi chỗ cao cũng là chuyện thường thôi, nhưng vấn đề là được gì cho người khác hay chỉ ăn hại.

Trong văn hóa công ty tư nhân, một phòng sale trong dịp Tết đã hỏi xếp thích gì để biếu tặng. Xếp nói thích bộ vòng vàng. Cả phòng gom mỗi người một ít để mua biếu xếp chiếc vòng vàng ấy. Các phòng ban khác đã thấy nền tảng văn hóa công ty đã bắt đầu có dấu hiệu xuống dốc. Những người tài giỏi của công ty từ từ làm đơn xin nghỉ việc, rời khỏi công ty.

Biếu xén, mua chuộc, nhất định có bên trọng, bên khinh. Không thể có công bằng trong một tổ chức. Sớm muộn tổ chức ấy cũng có những vấn đề xuống dốc hoặc chẳng thể phát triển. Những người tài giỏi sẽ ra đi và chỉ những người xu nịnh còn lại.

Chúa Giê su đã tránh tình trạng này bằng một cách “Được ngồi chỗ cao, nhưng phải uống chén đau thương, phải là người phục vụ” khiến ai cũng ngán. Trong Giáo hội, thường làm lính sướng hơn.

Đã có câu rằng: “Đừng dựa vào cành cây, cành cây sẽ gẫy, đừng dựa vào con người, con người sẽ chết”. Đi lên bằng đôi chân của mình, thăng tiến trong nghề nghiệp bằng nỗ lực của mình. Trong Giáo Hội trao việc, vâng lời làm thôi! Ở nhiều nơi trong giáo xứ, chẳng ai muốn ra làm trùm họ hay phó khu gì. Thêm việc, nhiều khi còn bị dân mắng, dân kêu. Khó quá!

Đúng như Chúa nói: “Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người." (Mt 20, 27 – 28).

Xin Chúa thêm sức cho chúng con để chu toàn công việc Chúa trao.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...