Đấng dẫn đến sự thật

Sự thật là gì, Chúa Thánh Thần Đấng khai mở cho chúng ta.

Đấng dẫn đến sự thật

Sự thật là gì? Câu hỏi của Philatô vẫn là một câu hỏi của nhân loại tìm kiếm. Bởi con người quá nhỏ bé so với vũ trụ mênh mông, con người quá ngắn hạn so với lịch sử hàng triệu năm. Sự thật là gì, Chúa Thánh Thần Đấng khai mở cho chúng ta.

Thông thường chúng ta nghĩ sự thật là cái nhà, cái xe, con đường, các sinh vật, cây cối, thảo mộc. Những sự thật có thể nắm giữ rõ ràng không thể chối cãi. Nhưng sự thật đâu chỉ có vậy, nhất là khi chúng ta sống trong một thế giới đầy mê ảo, đâu biết thật giả lẫn lộn, ngay cả khi cách ta sống cũng lắm mê, lắm ảo.

Đâu là thật, sự thật là một tìm kiếm không chỉ một lần là giải đáp hết. Sự thật con người cần sống từng ngày trả lời cho mình, con đường đang đi đúng hay sai, cách xử lí cuộc đời sai hay đúng. Lầm lỗi và hoán cải từng ngày, ai chỉ cho cái đúng cái sai, hay chỉ cách chung chung, chúng ta không làm gì sai. Những cái sai người xưa nói “Sai một li đi một dặm” vẫn đúng, nhưng làm sao phát hiện sai một li. Đây cuộc sống không giống như thước đo, không là máy định vị, cuộc sống luôn biến chuyển không lường. Không ai dạy chúng ta về sự thật, nguy hiểm biết chừng nào.

Chúa Thánh Thần, Đấng dạy chúng ta về sự thật, nếu chúng ta chịu khó nghe tiếng Chúa nói trong lương tri, Chúa nói trong trong tiếng hơi thở thầm lặng, trong những khoảnh khắc cuộc sống diễn ra từng giờ, từng phút. Chúa Thánh Thần luôn dẫn chúng ta đến sự thật từng ngày, từng giờ, từng phút, chỉ có điều chúng ta có khi nghe, có khi không. Con đường chúng ta cứ sai rồi sửa, cứ lạc bước rồi trở lại, loanh quanh một đời thăng trầm, đau khổ và hạnh phúc.

Vẫn là “Nếu” và chỉ “Nếu, chúng ta có thể bỏ Paris vào trong túi”. Cuộc đời vẫn cứ sống như giả thiết, chưa bao giờ đúng, làm sao đi cho hạnh phúc. Thiếu hướng dẫn của Chúa Thánh Thần là như vậy, loanh quanh. Chúng ta cần sự thật hướng dẫn từng ngày từng giờ, từng phút sống để thấy niềm vui và hạnh phúc Chúa Thánh Thần trao ban.

Ca tiếp liên ngày Lễ Chúa Thánh Thần chúng ta cầu xin: “Lạy Cha kẻ cơ hàn Đấng ban tặng ân phúc và soi chiếu nhân tâm, cúi xin Ngài ngự đến. Đấng an ủi tuyệt vời, thượng khách của tâm hồn. Ôi ngọt ngào êm dịu dòng suối mát tuôn tràn. Khi vất vả lao công Ngài là nơi an nghỉ. Gió mát đuổi cơn nồng tay hiền lau giọt lệ”.

Hãy cảm nếm vị ngọt ngào của Chúa Thánh Thần, chúng ta thấy cuộc đời tươi đẹp và đáng sống biết bao. Khi Ngài là hơi thở, khi Ngài là gió mát, khi Ngài là trời xanh, là thiên nhiên làm dịu mát tâm hồn. Ngài là Đấng khai mở cho chúng ta về sự thật, sự sống trong Tình Yêu vĩnh cửu.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...