Dầu Đèn và Trinh Nữ


Dầu Đèn và Trinh Nữ

Dụ ngôn về mười cô trinh nữ đi đón chàng rể, năm cô mang dầu đèn và năm cô mang đèn lại không dầu. Giảng nghĩa cho câu truyện dụ ngôn này Chúa muốn dạy: Sẵn sàng và tỉnh thức.

Trinh nữ: Biểu lộ tâm hồn trong trắng và trống rỗng. Đó cũng là tình trạng của một con người đã sẵn sàng đón nhận.

Đèn và dầu: Đèn tượng trưng cho thân xác và linh hồn, chất dưỡng nuôi linh hồn là dầu, lửa tượng trưng trí tuệ.

Chàng rể đến: Chỉ về ngày quang lâm không biết ngày nào, giờ nào đến.

Mười cô đều đi đón chàng rể, được hiểu như là những cô phù dâu được vinh dự mời để đón chàng rể. Các cô đều là những trinh nữ, nghĩa là đều là những con người mang tâm hồn trong trắng chưa bị vẩn đục. Điều này cũng giống như những con người vừa lành nhận bí tích Rửa Tội. Được nên sạch trong, nhưng thời gian giữ gìn tâm hồn ấy như thế nào để khi Chúa đến vẫn là sạch trong.

Thời gian và hoàn cảnh nối tiếp thay đổi mau, đó cũng là tình trạng chờ đợi giờ chàng rể đến. Mười cô trinh nữ tất cả đều được mời gọi đi đón chàng rể. Cuộc sống đời này, mỗi người đều được mời để cùng với chàng rể đi vào tiệc cưới trần thế.

Tiếc cho năm cô khờ dại, thời gian chờ đợi trôi qua vô ích. Dầu tượng trưng cho việc dưỡng nuôi linh hồn chờ đợi lại không có, vậy ngọn lửa mến cũng chẳng có để mà thắp lên.

Khi cuộc đời thiếu dầu, ngọn lửa không được thắp lên. Sự trắng trong cũng bị vẩn đục vì đi trong bóng đêm. Thời gian không còn, niềm vui muôn đời đã mất, buồn cho phận người long đong, tất tưởi chốn tử vong.

Cuộc đời chờ đợi, chờ đợi lại vô ích. Được mời gọi vào cuộc vui trần thế, nhưng cuộc đời lại trở nên vô vị. Cái gì cũng có, nhưng lại không có chất dưỡng nuôi linh hồn. Thân xác này no đầy, trang phục đắt giá, ở những nơi sang trọng, cuộc sống vui chơi, nhưng lại tắt ngúm khi ngày cuối cùng đến. Lời Chúa nói: “Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào lợi ích gì”. (Mt 16, 26)

Năm cô khôn ngoan vừa được đời này vừa tìm kiếm được đời sau. Biết sống và chuẩn bị cho cuộc sống đời đời là sống niềm vui trọn vẹn của Lời Chúa chúc phúc.

Xin cho chúng con luôn biết chuẩn bị xác hồn, dầu đèn, cuộc đời để đón Chúa.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...