Dấu lạ Giona

Có nhiều cách sống ta chưa tin nhận, ta ở trong Chúa và Chúa ở trong ta, như lời thú nhận của Thánh Augustine: “Chúa ở trong con mà con đi tìm Chúa ở bên ngoài con”.

Dấu lạ Giona

Trong những khi con người thất vọng, thường có một ước mơ phép lạ nào xảy đến để thay đổi tình thế. Ước mơ cũng phải thôi, vì đâu còn hy vọng nào khác. Người Do Thái xin Chúa Giêsu cho họ một dấu lạ, một điều cũng bình thường. Chúa muốn chỉ tới chính Chúa là dấu lạ cho họ, nhưng họ vẫn muốn dấu lạ theo ý của họ thôi.

Điều ta tìm kiếm thường là nhưng gì ở bên ngoài Chúa, chứ không phải là chính Chúa. Ta muốn xin bình an nhưng là một bình an ở xã hội, ở nơi chiến tranh do con người gây nên. Ta đang quên, ở đó người ta đang loại bỏ Chúa, không có Chúa ngự đó, con người tự tạo bình an bằng kiểm soát, bằng súng đạn, làm sao có bình an đích thật. Ta có thể thấy miệng nói bình an nhưng hành động đầy gây hấn, thù hận. Chúa là nguồn bình an, cần nhận ra Chúa, xây dựng xã hội trên nền tảng có Chúa hiện diện, mới có thể thấy bình an.

Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận có lần ngài chia sẻ trong cuốn “Năm chiếc bánh và hai con cá”: làm việc của Chúa hay làm việc cho Chúa? Thường ta nghĩ làm việc cho Chúa, nghĩa là Chúa sẽ trả công. Ta giống như người làm công, không phải là người con trong nhà. Chúa luôn đối xử với ta như người con trong nhà, sao ta lại sống như người làm công? Đó là khi ta chưa nhận ra chính Chúa là dấu lạ cho ta, giúp ta đổi cách sống với Chúa, cho phải đạo làm con.

Có nhiều cách sống ta chưa tin nhận, ta ở trong Chúa và Chúa ở trong ta, như lời thú nhận của Thánh Augustine: “Chúa ở trong con mà con đi tìm Chúa ở bên ngoài con”.

Xin cho con ý thức Chúa luôn hiện diện, con ở trong Chúa và Chúa ở trong con, giúp con không đi tìm Chúa ngoài con!

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...