Đến mà xem!

Đến mà xem! Không chỉ là xem mà còn là đến ở lại với Người.

Đến mà xem!


Chúa Giêsu luôn là một câu hỏi muôn đời mới về Người. Người là ai? Dù Gioan tẩy Giả đã giới thiệu Người là Chiên Thiên Chúa Đấng xóa tội trần gian, nhưng vẫn là câu hỏi Người là ai? Chúa Giêsu mời gọi hai môn đệ: “Hãy đến mà xem” (Ga 1, 35 -42).

Đến mà xem! Không chỉ là xem mà còn là đến ở lại với Người. Hình ảnh khám phá đầu tiên là “Chiên Thiên Chúa” mang hình hài của người tôi trung đau khổ (Is 53, 4 – 12). Người mang lấy tất cả đau khổ của con người do tội lỗi gây nên. Một điều khác biệt, hình hài người tôi trung đau khổ không xóa bỏ tội lỗi, Gioan tẩy giả lại giới thiệu “Đây Đấng xóa tội trần gian”. Sự khác biệt này, hai môn đệ đi theo.

Gặp Chúa, ở lại với Chúa. Simon được anh mình giới thiệu đến gặp Chúa, Chúa đổi tên cho Simon, anh quyết tìm câu giải đáp về Đấng xóa tội trần gian.là Phêrô. Ai có quyền thay tên cho người con của mình nếu không phải là cha mẹ? Chúa Giêsu đổi tên cho Simon để chứng thực một điều: Từ nay, anh thuộc về Chúa. Chúng ta thuộc về Chúa trong phép rửa, nghĩa là được sinh lại trong Chúa. Từ nay, mầu nhiệm của Chúa Giêsu là một khám phá không ngừng mà mình thuộc về.

Làm sao trả lời hết về mầu nhiệm Chúa Giêsu trong lịch sử trần thế? Khi sự dữ gia tăng, khi chủ nghĩa toàn cầu đang muốn “tái lập vĩ đại”, xóa bỏ hết lịch sử để xây dựng một kịch bản lịch sử khác, không có Chúa ở đó. Chúa bị gạt bỏ ra khỏi lịch sử, Người đứng bên ngoài nhà của mình, như Phúc Âm Gioan diễn tả: “Người đã đến nhà của mình, nhưng người nhà không chịu đón nhận” (Ga 1, 11). Nếu Chúa ở ngoài, làm sao những người thành tâm gặp được Chúa, nhất là làm sao ở lại với Chúa. Chẳng lẽ Chúa để cho lịch sử viết lại không có Chúa? Và mọi người đều được giáo dục hãy tự nắm vận mệnh đời mình mà không cần có Chúa, chẳng cần cứu độ, hãy tự cứu mình.

Phía trước là một lịch sử đen tối, phía trước là bầu trời u ám, biết bao điều tự hỏi: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” (Ga 1, 38). Thầy ở đâu trong dòng lịch sử đen tối này? Hình bóng của người tôi trung đau khổ lại lóe lên trong suy nghĩ. Không chỉ một mình Chúa mang thân hình đau khổ mà tất cả những ai tin theo Chúa đều mang thân hình đau khổ như thế. Một thời đại “Người công chính thiệt mạng, mà không người nào bận tâm. Những kẻ nhân nghĩa bị diệt mà không ai màng để ý. Ác đức hoành hành, người lành bị diệt” (Is 57, 1). Thưa Thầy, Thầy ở đâu?

Chúa không ẩn mặt giữa lúc đau thương của người công chính, Chúa vẫn mời gọi: “Hãy đến mà xem”. Dòng lịch sử cứu độ vẫn tồn tại, lịch sử của bọn tái lập kia sẽ bị xóa nhòa. Vào thời: “(Người tin theo Chúa) Ta sẽ làm cho môi miệng chúng hoan ca: "Bình an! Bình an cho khắp xa gần! Ðức Chúa phán: Ta sẽ chữa lành cho nó." Nhưng phường gian ác như biển động không thể lặng yên, sóng nước cuộn lên những bùn và cặn. Thiên Chúa của tôi phán: "Phường độc ác gian tà không được hưởng bình an." (Is 57, 19 – 21).

Trong lúc gian nan quẫn bách, trong lúc bóng tối sự dữ đè nặng, Chúa vẫn mời gọi “Hãy đến mà xem”, và đi xa hơn “Hãy ở lại trong Thầy” ((Ga 15, 4). Hai chương 15 và 16 Phúc âm của Thánh Gioan, nói về tình yêu của Chúa Giêsu dành cho những người tin theo Chúa. Như cây nho được cắt tỉa để sinh nhiều trái, trong lúc đau thương, trong lúc bị người đời lên án, xóa bỏ, Chúa vẫn ở bên để nhắc lại tình yêu của Người “Hãy ở lại trong Thầy”. Rồi sẽ thấy Đấng bảo trợ đến chứng minh thế gian sai lầm và tội lỗi của chúng (Xem Ga 16, 8). Ngày của chúa xuất hiện: “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).

Lạy Chúa! Giữa lúc bầu trời đen tối, lịch sử cứu độ bị che khuất. Xin ban thêm niềm tin, lòng trông cậy và lòng yêu mến Chúa cho chúng con. Những ngày khốn quẫn này, không ai thắng nổi thế gian, chỉ một mình Chúa ra tay dẹp tan bóng tối. Xin cứu thoát chúng con.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...