Đợi thỏ


Đợi thỏ

Một người nọ, một hôm vào rừng săn thú rừng. Anh ta tình cờ thấy một đàn thỏ vụt chạy, trong đàn thỏ đó có một con chạy rất nhanh, chạy nhanh đến nỗi đâm sầm vào gốc cây và lăn đùng ra chết.

Người thợ săn không tốn một viên đạn nào mà vẫn bắt được thỏ, anh ta vui mừng ghi dấu gốc cây này và mang con thỏ ra về.

Ngày hôm sau đi săn, anh ta nghĩ chẳng cần phải mang súng săn đi, anh ta nghĩ rằng, sẽ có một con thỏ chạy đâm vào gốc cây kia và chết nữa, nên ra đi tay không. Đến gốc cây hôm qua con thỏ đâm đầu vào chết, anh núp trên một cành cây nằm chờ đợi. chờ đợi mãi cho đến chiều chẳng bắt được con thỏ nào nữa. Anh ra về tay không.

Ngày hôm sau nữa cũng vậy, anh cũng ra gốc cây ấy chờ đợi và cũng ra về tay không, liên tiếp một tuần lễ, ngày nào anh ta cũng đến gốc cây ấy chờ đợi. Một người bạn trong xóm cũng đi săn, thấy anh chờ đợi bên gốc cây ấy liền hỏi.

Người thợ săn mới thuật lại việc mình được thỏ như thế nào và giải thích việc chờ đợi của anh bên gốc cây này. Người bạn của anh nghe xong câu chuyện và nói với anh.

Anh thật là một người dại khờ, cơ hội không đến với anh nhiều lần đâu, hãy đi làm việc cụ thể hơn là chờ đợi cơ hội ngàn năm một thủa ấy.

Nghe xong người thợ săn tỉnh ngộ và đi làm việc.

Bạn thân mến!

Có thể chúng ta sẽ cười người thợ săn khờ dại này mà không nghĩ đến chúng ta cũng có nhiều lần làm như thế. Một người được ơn Chúa chữa cho lành bệnh cách kỳ diệu, người đó vững tin vào Chúa một cách chắc chắn, lần bệnh sau tái phát, anh không tìm đến thầy thuốc chữa trị mà tìm đến Chúa để giải thoát, cơn bệnh ngày càng phát triển và không cứu kịp, người đó qua đời.

Chúng ta đừng nghĩ rằng Thiên Chúa làm thay cho chúng ta mọi việc, ân sủng của Chúa không phải để cho chúng ta trở thành người ăn không ngồi rồi. Chúng ta được ban ân sủng để làm việc chứ không để chờ đợi ân sủng khác.

Cần có sự hợp tác của chúng ta để ân sủng được hoàn thành. Và như thế, bạn hãy làm việc như bổn phận của chính bạn và hãy phó thác mọi sự cho Chúa như bạn là người làm việc cho Chúa.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...