Giải hòa

Đối thoại trong tình yêu. Không được điều ấy khi không có thể, Chúa dạy “Hãy cầu nguyện cho họ” (Mt 5, 44).

Giải hòa

Ai cũng có lần chạm trán trước những xung đột. Giải quyết xung đột, làm hòa với nhau như thế nào để đẹp lòng Chúa trước khi dâng của lễ?

Chắc chắn điều Chúa muốn đầu tiên, nhìn lại chính mình. Chúa nói: “Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.” (Mt 7, 5). Khiêm tốn nhìn lại chính mình trong bất hòa, chia rẽ. Đừng vội xét đoán.

Chấp nhận sự khác biệt của người khác. Không thể bắt người khác theo tiêu chuẩn của mình mà cần đặt trên nền tảng giáo huấn của Chúa. Chỉ có Chúa mới là Đấng để mọi người quy chiếu sửa lại chính mình.

Đối thoại trong tình yêu. Không được điều ấy khi không có thể, Chúa dạy “Hãy cầu nguyện cho họ” (Mt 5, 44).

Không thể yêu thương hết mọi người, nhưng đừng nuôi hận thù, đừng giữ lòng ghen ghét, đừng để tội người khác trong tâm trí mình. Hãy sống vui tươi như cuộc đời nó là như thế! Để khỏi cất giấu ghen ghét, hờn giận, nhỡ khi không kiểm soát, trở thành quả bom làm tổn thương nhau, gây những hậu quả không lường trước được.

Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cor 13, 4 – 7). Bài ca đức mến giúp cho mỗi người sống nhân bản hơn, yêu thương hơn.

Xin Chúa giúp chúng con sống trong lòng mến Chúa, mến thương nhau.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...