Hãy yêu thương như Thầy.

Có rất nhiều cách hiểu yêu thương, nhưng yêu thương như Thầy, cũng là điều băn khoăn suy nghĩ.

Hãy yêu thương như Thầy.

 
Yêu thương, ai cũng biết yêu thương. Yêu người cùng phe cùng phái. Yêu người cùng chí hướng, cùng đường đi, chung một nhà. Có rất nhiều cách hiểu yêu thương, nhưng yêu thương như Thầy, cũng là điều băn khoăn suy nghĩ.

Yêu thương như Thầy theo hướng lý tưởng cao đẹp nhưng con người không bao giờ đạt tới. Một Đức Kitô gương mẫu tuyệt vời trong vương quốc tình yêu. Quá lý tưởng về Chúa Giêsu, nhiều tư tưởng đã bắt đầu lệch lạc và mất đức tin, như Ernest Renan viết “Cuộc đời Đức Giêsu”, ông diễn tả về Chúa Giêsu vượt xa cả Tin Mừng trong chiều kích siêu nhiên, chỉ là vẻ đẹp tuyệt mỹ của con người toàn diện, như tiểu thuyết.

Như Thầy, cũng không giống như soi gương, giữa thực và ảnh trong gương hai thực tại khác nhau. Gương mẫu và người thực khác nhau, cách nhau một hố sâu không thể vượt qua. Có một số đông giải quyết sống theo mẫu gương Chúa Giêsu với một số luật định, những ràng buộc luân lý, cần phục tùng.  Nếu chỉ khép vào luân lý một số luật định, như vậy đã đánh mất Đức Kitô trong đời sống thực hành.

Vĩnh cửu hoá hiện tại như Soren Kierkegaard: “Chúa trở nên đồng thời với tôi hay tôi đồng thời với Chúa”. Đưa hiện tại vượt qua mọi thử thách, đau thương để biến nó thành thực tại muôn đời, nghĩa là nhờ khổ chế để đón nhận tương lai. Nghe thật hấp dẫn nhưng thực tế, con người không thể thực hiện khổ chế để gặp gỡ Chúa Kitô theo cách xa lánh thế gian. Trước khi ra khỏi cõi thế, Chúa đã cầu nguyện cho con người: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15). Nghĩa là con người vẫn sống như bao người khác sống, không thể vượt thời gian, vượt ra khỏi những thực tại. Con người vẫn hằng ngày đối diện cơm, áo, gạo tiền, không phải người Kitô hữu nào cũng như thầy tu kín, chọn đời khổ hạnh. Sống cuộc đời vất vả, gian nan, cả những vấn đề gato mỗi ngày từ môi trường chung quanh. Chính vì vậy Chúa Giêsu mới cầu nguyện “xin Cha giữ gìn họ khỏi ác thần”.

Trong đời sống “như Thầy yêu thương” chỉ có thể thực hiện được nhờ Chúa Thánh Thần, hướng dẫn, thánh hoá, biến đổi từng ngày. Chúa Thánh Thần thuần hoá con người tôi, giúp tôi kinh nghiệm về yêu thương như Chúa đã yêu thương, làm cho tôi thấy được ân sủng yêu thương từ nguồn yêu thương. Hoạt động của Chúa Thánh Thần luôn tươi mới, đổi mới tâm hồn, trái tim tôi, để lời nói yêu thương không còn là sáo ngữ, việc làm yêu thương không chỉ là hình thức khoe khoang.

Chúa Thánh Thần sẽ dạy tôi về Đấng đang sống, Đấng đưa tôi vào chiều sâu diễn tiến lịch sử. Đấng không hề xa cách, Đấng ở trong tôi và tôi ở trong trái tim Người, chính Người dạy tôi biết sống yêu thương
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...