Hoàn thành lề luật

Chúa đến để hoàn thành lề luật, đưa phẩm giá con người trên hết, lề luật phải vì con người và con người cần giữ luật từ trong nội tâm.

Hoàn thành lề luật

Luật nói chung có ích cho cộng đồng, giúp cho cộng đồng chung sống biết tôn trọng lẫn nhau và tránh gây phương hại đến nhau. Nhưng vị luật cũng là một cản trở con người không còn được tôn trọng ở một số phạm vi. Chúa đến để hoàn thành lề luật, đưa phẩm giá con người trên hết, lề luật phải vì con người và con người cần giữ luật từ trong nội tâm.

Có nhiều bộ luật, có bộ luật tiến bộ nhưng cũng có những bộ luật máy móc, bảo vệ cơ chế hơn là bảo vệ con người. Chúa đến để hoàn thành lề luật, luật đó là thiên luật, tất cả các bộ luật cần xây dựng trên nền tảng thiên luật ấy. Con người cần hết lòng, hết sức để triển khai luật trên nền tảng thiên luật, nhằm xây dựng công bằng, bác ái, yêu thương, an bình.

Khi Thiên Chúa bị loại ra khỏi xã hội, khỏi nền tảng xây dựng chung trên thế giới. Luật đã đi sai đường và trở nên gánh nặng cho người dân. Thời Chúa Giêsu đã trách các kinh sư, luật sĩ: “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào” (Mt 23, 4). Có 365 điều cấm và 248 điều khuyên trong luật Do Thái xưa, không thể giữ hết, thường vi phạm vào luật ô uế và thanh sạch. Họ bỏ điều Chúa dạy để giữ luật của họ đề ra: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín” (Mt 23, 23)

Chúa Giêsu kiện toàn lề luật, Chúa muốn nói “Lời của Chúa” là luật mới, dù một chấm, một phẩy cũng không được bỏ qua. Hãy giảng dạy “Lời Chúa”, “Ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.” (Mt 5, 19)

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...