Không làm được gì nhiều

Nỗi buồn muôn thuở là lòng đố kị, ghen ghét, hơn thua của con người, do xã hội gây nên.

Không làm được gì nhiều


Nỗi buồn muôn thuở là lòng đố kị, ghen ghét, hơn thua của con người, do xã hội gây nên. Chúa Giêsu về quê quán mình, Ngài cũng không làm gì được nhiều.

Tính đố kị, lòng ghen ghét, tính hơn thua, không muốn ai hơn mình, cũng không muốn người khác trội vượt hơn mình. Hệ lụy của xã hội không cần có Chúa, con người lấy thước đo bằng của cải, danh vọng, địa vị. Những lỗi lầm này do nhà lãnh đạo thời ấy gây nên, tiêm nhiễm hưởng thụ cá nhân vào đời sống. Họ làm mất đi nhiều tình làng nghĩa xóm.

Tại hội đường Nazareth, Chúa Giêsu nhìn những người hàng xóm, những anh chị em đã từng chung sống, với lòng thương mến. Họ đang chịu ách nặng của những người cầm quyền, vừa tôn giáo, vừa cả mặt chính quyền. Kẻ áp bức luôn sẵn sàng loại bỏ những người như Chúa Giêsu. Người đến khơi dậy về niềm tin vào Thiên Chúa đích thực, không giống như điều họ rêu rao. Chúa Giêsu trách họ: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch. (Mt 23, 25 - 26).

Chúa đến để kêu gọi những nhà lãnh đạo xem lại cách sống của mình, chữa lành một xã hội để mọi người cùng chung sống yêu thương.

Xin Chúa cũng đến với chúng con, để chữa lành và hướng dẫn chúng con.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...