Lòng đạo

Chúa dạy: “Khi anh cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, cầu nguyện cùng với Cha anh” (Mt 6, 6).

Lòng đạo

May tua áo dài, đeo hộp kinh lớn, làm việc đạo đức cốt cho người ta xem thấy. Là các kinh sư, biệt phái, những người hướng dẫn đạo lý cho dân, làm sao dân không lại bắt chước sống giả hình như thế. Thời của giả hình lên ngôi, lòng đạo đích thực không còn ý nghĩa. Cao rao Danh Chúa nhưng thực chất lại tô điểm cho chính mình. Tất cả cần trở lại để sống lòng đạo chân thành.

Lòng đạo có ý nghĩa “Cúi mình trước Thiên Chúa”, “Khiêm hạ trước quyền năng Thiên Chúa”, “Tuân giữ huấn lệnh của Người”. Lòng đạo không dễ gì có, nếu không tập tìm gặp Chúa trong nội tâm sâu lắng. Tìm trong kinh nguyện, trong trầm tư, trong trò chuyện cũng Chúa. Chúa dạy: “Khi anh cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, cầu nguyện cùng với Cha anh” (Mt 6, 6).

Trong đời sống thường nhật của chúng ta luôn bị cám dỗ bởi tính khoe khoang. Người khoe khoang lộ liễu, người khoe khoang kín đáo hơn, hoặc tỏ ra khiêm nhường nhưng cũng để được khen này kia. Tính chung của mọi người ai cũng thích khen hơn chê. Sống khiêm hạ như Chúa thật khó và sống lòng đạo thực sự cũng không dễ. Chúng ta luôn bị ma quỷ cám dỗ tỏ mình ra là đạo đức, là thày dạy cho người này người kia, sống đạo đức, khiêm tốn. Cái “tôi” của chúng ta lấn át hết cả Chúa và anh em.

Con người chúng ta cần cố gắng trút bỏ đam mê trần tục, những điều bất chính, ảo tưởng về chính mình là người quan trọng hay có ích cho cộng đoàn. Những cái thường ngày ấy chi phối chúng ta, lấy cái bên ngoài sống ảo với nhau, với Chúa. Những cám dỗ thầm kín trong đời sống tu, tỏ ra mình đạo đức, thông minh, có nhiều áp dụng canh tân đời sống tâm linh, cải thiện những tương quan... Chỉ thiếu một điều quan trọng, đang đánh mất chính mình, khi cứ phải giả hình như thế! Thật là đau khổ khi nhận ra, làm hết cái này cái kia, giữ hết điều này, điều nọ, tất cả chỉ là ảo tưởng bởi cái tiếng khen hão huyền.

Chinh phục nội tâm là con đường làm việc gì cũng nhớ đến Chúa. Luôn cầu nguyện gặp được Chúa qua mỗi việc làm. “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm.” (Tv 127, 1). “Như đầy tớ vô dụng, chỉ làm những bổn phận phải làm” (Lc 17, 10).

Xin Chúa cứu giúp chúng con khỏi tính khoe khoang, sống ảo tưởng về chính mình. Xin Chúa Thánh Thần sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con, giúp chúng con sống lòng đạo chân thành.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

“Thượng Đế, đây lời tôi cầu nguyện: Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi mọi biển lận tầm thường. Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên để gánh chịu mọi buồn vui. Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang để đem tình yêu gánh vác việc đời. Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó hay cúi đầu khuất phục ngạo mạn, đầy quyền uy. Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày. Và cho tôi sức mạnh tràn trề để âu yếm dâng mình theo ý người muốn.” (Lời dâng, bài 36, R. Tagore, Đỗ Khánh Hoan dịch).
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...