Người ta bảo Thầy là ai?

Biết Chúa và xác tín vào Chúa như Thánh Phêrô: "Chúa biết con yêu mến Chúa" trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, khi an vui, khi ngã sa; khi ở lại, khi chối Chúa… "Chúa biết, Chúa biết rõ mọi sự; Chúa biết con yêu mến Chúa." (Ga 21 , 17).  

Người ta bảo Thầy là ai?

 
Có lẽ đây là câu hỏi thường xuyên nhất trong cuộc đời người Kitô hữu. Câu hỏi liên quan tới từng hoàn cảnh xảy ra trong cuộc đời. Niềm xác tín cũng từ đó thay đổi thăng trầm theo chuỗi ngày sống. Có lẽ chỉ gần cuối đời mới xác tín Người là Thiên Chúa tôi và là Đấng cứu độ tôi.

Khi con người lành mạnh, ăn nên làm ra. Với niềm tin Chúa đã làm cho tôi, hay Chúa ban cho tôi, là điều tạ ơn Chúa với người có lòng đạo. Với người khác ít lòng đạo hơn, nhờ sự khôn ngoan của tôi, tài tình xếp đặt, hay sự học mà thành công, tạ ơn Chúa vì những điều ấy. Tuy có lòng đạo, nhưng thường lòng đạo ấy chưa bén rễ sâu, khi bị thử thách gặp những điều không may. Bởi vì lòng đạo còn tuỳ thuộc vào những thành công, chưa hẳn vì lòng mến Chúa đích thật.
Câu chuyện của ông Gióp cho thấy điều này:

Đức Chúa phán với Xa-tan: "Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác! "Nhưng Xa-tan thưa lại với Đức Chúa: "Có phải Gióp kính sợ Thiên Chúa mà không cầu lợi chăng? Chẳng phải chính Ngài đã bao bọc, chở che nó tư bề, nó cũng như nhà cửa và tài sản của nó sao? Ngài đã ban phúc lành cho công việc do tay nó làm, và các đàn súc vật của nó lan tràn khắp xứ. Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa Ngài thẳng mặt! "Đức Chúa phán với Xa-tan: "Được, mọi tài sản của nó thuộc quyền ngươi, duy chỉ có con người của nó là ngươi không được đưa tay đụng tới." Rồi Xa-tan rút lui khỏi nhan Đức Chúa. (Giop 1, 8 – 12)

Lòng đạo được xác tín không chỉ một lần mà nhiều lần trải qua mới nhận ra niềm xác tín của mình.
Thánh Phêrô cũng chịu thử thách như vậy khi vừa tuyên xưng xong đã ngăn cản Chúa Giêsu không thể như thế được: "Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người." (Mc 8, 31 – 33)

Con người chúng ta đến với Chúa đều cầu xin những điều tốt đẹp, nhưng rất khó nhận điều trái ngược. Niềm xác tín theo tư tưởng an nhàn, nghỉ ngơi dưới cánh, chứ đâu muốn bươn trải, gian khó, chịu đựng, hy sinh… Cuộc sống khi rơi vào nghịch cảnh vẫn có thể trách Chúa, tại sao và tại sao là con?
Chúa biết con người của chúng ta như vậy, Chúa vẫn đón nhận chúng ta là như thế! Chúa đón nhận Phêrô, cũng như các môn đệ khác. Không sao, Chúa biết con người của chúng ta.

Khi các môn đệ đòi Chúa đốt một làng miền Sa-ma-ri không đón tiếp Đức Giê-su (Lc 9, 51 – 56). Khi chúng ta cầu xin kẻ làm hại chúng ta phải tai ương, khi muốn Chúa trừng phạt kẻ thù. Chúa dạy cho chúng ta hãy biết đón nhận chịu đựng sự khác biệt của nhau. Kiên nhẫn và chờ đợi trong tình thương yêu và cầu nguyện.

Khi tranh chỗ nhất chỗ nhì, muốn làm lớn, ông kia, bà nọ. Chúa dạy cho chúng ta "ai làm lớn phải trở nên người phục vụ". (Mc 10, 40 – 45)
Khi chán nản bỏ đi, như hai môn đệ trên đường Emmau. Chúa nhắc lại bằng Lời của Ngài và bằng Thánh Thể. Tình Yêu là ở lại, ở trong và ở với Người (Mc 16, 12 – 13)
Khi chối bỏ Chúa như Phêrô. Chúa đưa mắt nhìn bằng tình yêu tha thứ. (Ga 21, 15 – 19) 
Khi tội lỗi Chúa tìm đưa về như tìm chiên lạc, như người cha nhân từ đón đợi con trở về (Lc 15, 11 – 31).
Có lẽ cuối đời, sau khi trải qua bao kinh nghiệm, chúng ta như ông Gióp thưa lên Chúa:
"Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn." (Giop 42, 5 – 6).

Biết Chúa và xác tín vào Chúa như Thánh Phêrô: "Chúa biết con yêu mến Chúa" trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, khi an vui, khi ngã sa; khi ở lại, khi chối Chúa… "Chúa biết, Chúa biết rõ mọi sự; Chúa biết con yêu mến Chúa." (Ga 21 , 17).  
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...