Phong cùi nội tâm

Người bệnh phong cùi từ tâm hồn không muốn được chữa lành, còn ở lại trong bóng tối ném đá người công chính.

Phong cùi nội tâm

Người ta thường nói: “Cùi không sợ lở”. Cùng cùi lở với nhau nên cùng nhau cố làm cho người khác cùng cùi lở với mình. Sự xấu đều liên kết với nhau chặt chẽ hơn điều tốt. Đó là căn bệnh phong cùi đáng sợ cần đến Chúa cứu chữa.

Con người của sự dữ chỉ biết quỳ trước những kẻ xấu để được ủng hộ từ kẻ xấu ngấm ngầm điều khiển bên trong. Chúng ta đang chứng kiến một bệnh phong cùi làm băng hoại nhiều điều tốt lành. Phong cùi từ lòng độc địa đến cái mồm xấu xa, vu khống, bịa đặt, hãm hại người ngay lành. Bệnh phong ghê gớm làm cho nhiều người ngay chính cũng e ngại đụng chạm tới họ, bởi họ có thể làm cho người khác chết, bị bách hại vì căn bệnh phong của họ.

Căn bệnh phong thời xưa chỉ lây qua hơi thở, môi trường ăn uống, sinh hoạt chung. Ngày nay mức độ lây nhiễm tràn lan hơn, ngay trên mạng truyền thông, qua các giao tiếp, qua các bài bản, tổ chức chuyên nghiệp… Không thể nhận định được rõ ràng nguồn dịch bệnh lây nhiễm. Phong cùi tâm hồn làm cho các giao tiếp trở nên nghi ngờ lẫn nhau, các tương quan mang tính phòng thủ, ít nhiều giả tạo, né tránh.

Người bệnh phong cùi từ tâm hồn không muốn được chữa lành, còn ở lại trong bóng tối ném đá người công chính. Chúng ta thấy vài nhóm người lên tiếng bảo vệ người ngay chính, điều tốt lành, bị bọn xấu lên án, tìm cách loại trừ. Chúa Giêsu cũng đã từng bị như thế, nhưng Chúa vẫn đến ở bên họ, thương xót họ mặc dù họ không cần lòng thương xót.

Bao giờ kẻ phong cùi tâm hồn mới đến quỳ dưới chân chúa để cầu xin: “Nếu Ngài muốn xin cho tôi được sạch” (Mc 1, 40). Xin Chúa thương xót chúng con và toàn thế giới.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...