Tháng Rosa

Thường tháng mười được gọi là tháng hoa hồng, hoa của tấm lòng, của những nhân đức dâng kính Mẹ Maria. 

Tháng Rosa

Thường tháng mười được gọi là tháng hoa hồng, hoa của tấm lòng, của những nhân đức dâng kính Mẹ Maria. Hoa hồng vốn được yêu quý nhờ hương thơm, vẻ đẹp, hình dáng của các cánh hoa xếp đều những vòng tròn đồng tâm. Tượng trưng cho Đức Maria với vẻ đẹp tinh tuyền, tâm hồn dịu dàng, hướng về Thiên Chúa.

Hoa hồng tượng trưng cho sự khôn ngoan, vươn lên từ tâm hồn đơn sơ, khiêm nhường, đức hạnh: “Ta đã vươn lên như cây chà là ở Ên Ghe-đi, như những khóm hồng ở Giê-ri-khô, như cây ô-liu xanh tốt giữa cánh đồng. Như cây tiêu huyền, Ta đã vươn lên.” (Hc 24, 14). Đức Maria cũng cất lên tiéng ngợi khen Thiên Chúa với bao tâm tình cảm tạ: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.” (Lc 1, 48). Một tâm hồn vươn lên tán tụng Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa thương ban. Tượng trưng cho Mùa Vui.

Hoa hồng cũng được tượng trưng cho việc tái sinh, được sinh lại trong Máu Thánh Chúa Kitô, từ màu đỏ sang màu trắng, sách Khải Huyền diễn tả: “Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến? "Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài biết đó." Vị ấy bảo tôi: "Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.” (Kh 7, 13 – 14). Dâng kính tháng hoa hồng lên Mẹ Maria, lời kinh nguyện người tín hữu cũng ước mong được đổi mới trong ân sủng của Chúa. Sống lại trong kiên trung, mạnh mẽ như hoa hồng vươn lên trời cao, toả hương thơm cho người và cho đời. Xin rửa sạch con khỏi những lối lầm, tội lỗi con xin Người thanh tẩy. Đặc biệt cầu nguyện cho các linh hồn được tẩy trắng trong Máu Chúa để vào dự bàn tiệc muôn đời. Tươngj trưng cho mùa Mừng.

Hoa hồng trắng tượng trưng cho lòng thanh khiết, vươn lên giữa đời tựa sen: “Gần bùn không hôi tanh mùi bùn”. Đó là một hành trình “Xin Vâng” trải qua tháng ngày “Chúa đã làm cho tôi, những điều trọng đại, Danh Người là Thánh” (Lc 1, 49). Ân sủng và tình yêu của Chúa phủ lấp đời ta để ta cũng nhận ra: “Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, và cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.” (Lc 1, 73 – 75). Tượng trưng Mùa Sự Sáng

Hoa hồng còn tượng trưng đời sống dâng hiến cho tình yêu, một tình yêu giữ cho đời trong trắng dù đời có nhiều chông gai. Đó là một tình yêu vẹn toàn giữa bụi trần trong đời thánh hiến, một cuộc đời không sống chỉ cho mình mà là một tình yêu cho người và cho Chúa. Sách Diễm tình ca nói lên tình yêu cao đẹp này như những hoa hồng trinh nguyên, đánh đổi tất cả, để được gọi Người là tất cả của lòng tôi: “Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể.” (Dc 8, 7). Trượng trưng Mùa Thương.

Trong Vườn Hồng dâng kính Mẹ Maria, đoàn con ước nguyện có một khối tình trong qua từng hạt hoa hồng, đượm nét tinh khôi, của cuộc đời mới. Xin Mẹ đoái thương trợ giúp chúng con vươn tới vườn hồng của Chúa, làm đẹp cho đời, cho người, và cho chính con.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...