Thanh tẩy Đền Thờ

Chúa Giêsu khi nói “Phá hủy đền thờ này đi, nội trong ba ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19).

Thanh tẩy Đền Thờ

Với tất cả những gì không thanh sạch đều cần được thanh tẩy, để dâng lên Thiên Chúa. Từ những bên ngoài, nhà cửa, sân bãi, đến những bàn tay, tâm hồn, những tương quan... đều cần được sạch. Khi Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ở sân đền thờ, Chúa cũng nói tới thân xác của Ngài cũng sẽ đổi mới trong thân xác Phục Sinh.
Thanh tẩy liên quan tới nước, lửa và máu.

Nước liên quan đến sự sống, yếu tố tái sinh thân xác và tâm hồn. Nước cũng là biểu tượng của thanh khiết, hiền minh và đức hạnh. Khi được thanh tẩy bằng nước, người được thanh tẩy sẽ được đổi mới từ trong ra ngoài. Nước mềm mại, đổi mới trái tim chai đá, thành trái tim thịt mềm. Chúa Thánh Thần sánh như nước, Người đổi mới tâm hồn người tín hữu, sinh lại trong Chúa Kitô. Nước từ trên cao đổ xuống, lan rộng, ở đâu có nguồn nước sạch ở đó cây xanh tươi và mang nhièu hoa quả.

Tại sông Gio đan, Gioan tẩy giả đã loan báo, “Đấng đến sau sẽ rửa anh em trong lửa và trong Thánh Thần.” (Mt 3, 11). Lửa Chúa Giêsu mang đến trần gian và “Ước mong lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12, 49). Lửa của tình yêu, lòng nhiệt thành, đồng thời cũng là lửa tái sinh. Chúa Giêsu khi nói “Phá hủy đền thờ này đi, nội trong ba ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19). Chết đi và sống lại, lửa là qua thử thách, qua thập giá đến vinh quang. Lửa sánh ví như mặt trời, lặn đi và mọc lên, kết thúc một ngày và mở ra một ngày mới. Trong đêm vọng Phục sinh, Chúa Giêsu bừng dậy như ngọn lửa mới, xóa tan đêm tối trần gian, tất cả vũ trụ cùng hân hoan trong Chúa. Trong bài ca “Exsultet”, Chúa Giêsu sánh ví như mặt trời không bao giờ lặn, Ngài là ánh sáng muôn ngàn đời soi chiếu muôn dân. Ngài là niềm vui bất tận cho những ai tìm kiếm, cho những ai ở lại với Người.

Tắm trong máu chiên con. “Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến? " Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài biết đó." Vị ấy bảo tôi: "Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.” (Kh 8, 13 – 14). Hỉnh con chiên chịu sát tế một lần nữa gợi lại hình ảnh hiến tế Isaac. Lẽo đẽo theo cha, vác theo bó củi, leo lên đỉnh đồi, Isaac hỏi cha: “Lễ vật đâu?”. “Lễ vật để Chúa lo!” (Xem St 22, 1 – 18). Câu đối thoại này làm bừng tỉnh một lời hứa, một người con trong lúc tuổi già hiếm muộn, giờ đây sắp chịu sát tế.

Không! Chúa đã không làm như thế với Abraham, nhưng Chúa Cha lại để Người Con của mình chịu hiến tế trên thập giá. Máu đổ ra từ cạnh sườn chịu đâm thâu, Máu giao ước mới “Chén này là Giao Ước Mới trong Máu Ta, phải đổ ra vì các ngươi” (Lc 22,19-20). Được thanh tẩy trong Máu Người, “Chiếu theo Lề Luật, hầu hết mọi sự đều được thanh tẩy bằng máu. Không có máu đổ ra, thì không có ơn tha thứ.” (Dt 9, 22). Chúa Giêsu đổ máu hiến tế duy nhất một lần để chuộc tội cho muôn người.

Thanh tẩy đền thờ, không chỉ là đền thờ gạch, đá, còn đền thờ tâm hồn mỗi người

Xin Chúa thanh tẩy chúng con, tâm hồn và thể xác.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...