Thay Lời Tạ Ơn


Thay Lời Tạ Ơn

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Nó năm nay đã mười sáu, nó lớn lên thản nhiên với lòng yêu thương của ông bà, cha mẹ, bạn bè, và lối xóm. Chẳng có gì phải bận tâm, đi học, đi chơi, phụ giúp ba mẹ, nó cũng chẳng biết thế nào về giá của cuộc sống vì nó chỉ biết đó là bổn phận người con là thế.


Không may cho nó, nó bị viêm cơ tim, nguy cơ đột tử. Ba mẹ có mang nó đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ cho biết nó khó qua khỏi, vì nó quá yếu sức và rất tốn kém để duy trì sự sống. 

Ba má nó quyết định giữ lấy sự sống nó bất cứ giá nào. Mỗi lần ba má nó vào thăm đều khóc, tuy nó không thấy nhưng nó biết qua những tiếng nấc, bàn tay run rẩy khi lau người cho nó. Nó biết cuộc sống lúc này thật quý giá, nhưng giá nào thì nó cũng chưa biết hết.

Ba má nó quyết định cho chuyển viện đến bệnh viện uy tín nhất thành phố để cứu nó. Ngày đầu tiên, ba mẹ nó đã vét hết tiền nhà để đóng tiền viện phí trước. Những ngày sau, bác sỹ báo cho biết dự liệu mỗi ngày cỡ từng trăm triệu để chạy tim nhân tạo, cầm chừng độ hai tuần.

Bạn bè, thày cô, những gia đình thân quen, đến thăm nó, cầu chúc, an ủi, gửi phần góp chia sẻ... Tấm lòng mọi người như tất cả dành cho nó, chỉ mong nó mau khỏi bệnh, sống mạnh mẽ như xưa.

Nó nằm đó, nó cũng nghe, nó bắt đầu hiểu hơn về giá của sự sống, nhưng chưa phải là tất cả. Một tuần sau, nó nghe ba mẹ thì thầm tính toán bán nhà để cứu nó, nó đã biết hơn, không phải là giá trị của tiền bạc mà giá trị của tình thương yêu của chính ba mẹ. Chấp nhận rủi ro tất cả để chỉ một ước mong nó được sống.

Cũng may, nó đã hồi tỉnh, căn nhà vẫn chưa bán, tiền chỉ thiếu có thể trả. Nó sống khỏe mạnh trở về. Nó đã hiểu thế nào là cái giá của sự sống, cái giá đó, là cái giá của tình yêu mà nó đón nhận được. Nó yêu thương hơn và sống ý nghĩa hơn.

Bạn thân mến! Nếu cuộc sống bạn đang cảm thấy đáng chán, buông xuôi. Bạn hãy nghĩ tích cực hơn về những người đang yêu thương bạn, đang nỗ lực hết sức để cho bạn sự sống vui tươi. Những điều đó sẽ làm cho bạn được thay đổi và nhìn về cuộc sống tươi đẹp hơn.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...