Thức tỉnh về tiền

Cuốn sách “Linh hồn của tiền” tác giả Lynne Twist, đưa ra một cái nhìn về tiền như sự phá huỷ tàn khốc đến phẩm vị con người và nhiều giá trị bền vững khác.

Thức tỉnh về tiền

Suy nghĩ về tiền vào thời gian này, nhiều người đang đau đầu vì tiền. Một vài suy tư khi đọc cuốn “Linh hồn của tiền” tác giả Lynne Twist. Xin chia sẻ:

Bà Lynne Twist tác giả cuốn “Linh hồn của tiền”, như lời giới thiệu sách: “Là một nhà hoạt động xã hội toàn cầu, người đã vận động quyên góp được 150 triệu đô-la cho các mục đích nhân đạo, có lẽ hơn ai hết Lynne Twist hiểu rõ hai mặt rất trái ngược nhau của đồng tiền. Và cuốn sách này chính là một sự chia sẻ trải nghiệm từ chính cuộc đời bà, từ những cuộc gặp với những người giàu nhất cũng như nghèo khó nhất, từ những người rất nổi tiếng như mẹ Teresa và Dalai Lama đến những anh hùng vô danh hàng ngày. Thông qua những câu chuyện cá nhân đó, bà mong muốn giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ thiếu thốn, thèm muốn, và gánh nặng bằng suy nghĩ đầy đủ, tự do và có mục đích.”

Cuốn sách “Linh hồn của tiền” tác giả Lynne Twist, đưa ra một cái nhìn về tiền như sự phá huỷ tàn khốc đến phẩm vị con người và nhiều giá trị bền vững khác.

Bắt đầu từ câu chuyện một làng rừng sâu Amazon, từ bao ngàn năm chưa biết tiền là gì, họ đã sống dư dật, hạnh phúc, no ấm. Năm 1970, ngôi làng Achuar bắt đầu biết mùi tiền cũng là mùi của đau khổ, máu và nước mắt. Họ bị các nhà đầu tư nhìn vào đó là những giá trị bằng tiền chứ không gì khác. Tất cả đều cần có tiền, từ cái ăn, cái mặc, ngôi nhà…

Tiền nó cướp mất nhân phẩm, tương quan nội tâm với sự thiện, đánh mất chính mình và phá vỡ tương quan giữa con người: “Tiền chỉ mang sức mạnh mà chúng ta gán cho nó và chúng ta đã gán cho nó một sức mạnh gớm ghê. Chúng ta gần như đã trao cho nó quyền lực tối cao. Nếu chỉ nhìn vào hành vi, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta đã khiến tiền trở nên quan trọng hơn bản thân chúng ta và ý nghĩa hơn cuộc sống con người. Con người đã làm và sẽ còn làm những điều khủng khiếp chỉ vì tiền. Người ta giết người vì tiền, nô dịch người khác vì tiền và biến chính mình thành nô lệ của cuộc sống tẻ nhạt cũng chỉ vì theo đuổi đồng tiền.

Quyền lực đồng tiền chi phối các nhận định về con người: “Chúng ta dám thách thức các giả định về mọi mặt khác của đời sống: Sắc tộc, tôn giáo, chính trị, giáo dục, giới tính, gia đình và xã hội. Nhưng khi đứng trước tiền, chúng ta lại chấp nhận nó không chỉ là thước đo giá trị kinh tế mà còn là cách đánh giá tầm quan trọng và giá trị của tất cả mọi người và mọi thứ khác trên đời. Khi chúng ta nói về thành công trong cuộc sống, tiền luôn luôn là thước đo đầu tiên và đôi khi là thước đo duy nhất chúng ta viện đến.

Tiền dùng để mua lấy người nghèo như ngôn sứ Amot cảnh báo: Chúng ta sẽ lấy bạc mua người nghèo, và trả giá kẻ khốn cùng bằng một đôi dép” (Amot 8, 6). Đúng như nhận định: “Chúng ta đã tự mình hủy hoại các mối quan hệ khi dùng tiền làm công cụ để kiểm soát hoặc để trừng phạt, để trốn tránh hoặc mua chuộc tình cảm, hay để thay thế cho tình yêu.

Cần tái lập trả về đúng chỗ đứng của tiền, vì nó chỉ là giấy, là những con số, nó phải phục dịch con người với giá trị vĩnh cửu. Qua những gặp gỡ Lynne Twist với những người siêu giàu và những người hết sức nghèo, có nhận định: "Giữa một thế giới chuyển động xoay quanh tiền, chúng ta nhất thiết phải thắt chặt mối quan hệ của chúng ta với tâm hồn mình và đưa nó vào mối quan hệ với tiền. Khi đó... chúng ta có thể tạo dựng và nuôi dưỡng nền văn hoá tiền bạc của mình bằng tâm hồn. Mối quan hệ của chúng ta với tiền có thể trở thành nơi ngày ngày chúng ta trải nghiệm các hoạt động tinh thần sâu sắc". Đó là cách nói khác của Lời Chúa: “Dùng tiền của bất chính mua lấy Nước Trời” (Lc 16, 9)

Nhìn vào tâm hồn để thức tỉnh cuộc đời mình giữa chọn lựa: Thiên Chúa hay tiền của? và tác giả “Linh hồn của tiền” thách đố chúng ta: “Tôi  thách  thức  bạn  nhìn  nhận  tiền  bạc  với  niềm  tin  chung  rằng  tất  cả chúng ta đều có trách nhiệm sử dụng đồng tiền sao cho nó nuôi dưỡng và tiếp sức cho ta, cho toàn bộ sự sống, cho cả hành tinh và cho mọi thế hệ tương lai. Tôi thách thức bạn hòa quyện tiền bạc của mình với linh hồn – linh hồn của chính bạn – và để nó đại diện cho bản thân bạn, cho tình yêu, trái tim, lời nói và nhân cách của bạn

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...