Tôi Phải Làm Gì?


Tôi Phải Làm Gì?

Mỗi cuộc đời đều có những nẻo đường khác nhau và mỗi bước ngoặt lại tự hỏi: Tôi phải làm gì? Chắc hẳn, chẳng vẽ ra được gì trong tương lai, khi tương lai còn ngoài tầm tay, nhưng có thể thực hiện ngay trong hiện tại điều có thể làm để đi tới tương lai. Trong hoàn cảnh nhiều người đến hỏi Gioan Tẩy Giả tại sông Gio-đan. Gioan trả lời cho từng hạng người: Ai có đem cho, ai làm thu thuế đừng đòi hỏi quá những điều đã ấn định, những binh lính hãy thi hành trách nhiệm đừng ức hiếp ai…


Từng người cần bắt đầu từ vị trí của mình. Từ tốn trong sách Trung Dung viết: “Muốn đi xa, bước từ gần, lên cao bước từ thấp”.

Kiên trì trong điều lành

Con đường ngay thẳng của người công chính sẽ không gây ra những sợ hãi. Điều con người sống ngay chính như người xưa dạy: “Cây ngay không sợ chết đứng”. Lời Chúa sẽ mách bảo lúc gặp thử thách sẽ có Chúa Thánh Thần nói thay (Lc 12, 12) và “Sự thật sẽ giải thoát” (Ga 8, 31). Bước đi của người ngay lành, được Chúa giữ gìn: “Chúa chăm sóc cuộc đời người thiện hảo, gia nghiệp họ tồn tại đến muôn năm. Buổi gian nan họ không hề hổ thẹn, ngày đói kém lại được no đầy.” (Tv 37, 18 – 19).

Cuộc sống bấp bênh

Hãy vượt qua nó! Đó là quyết định sáng suốt khi gặp những khó chịu trong đời sống. Lắm lúc mình cũng chẳng hiểu mình chứ đừng nói hiểu người khác. Những khi đang trôi chảy, bỗng dưng có cảm giác chán nản. Quả như Phan Bội Châu viết: “Ví phỏng đường đời bằng phẳng quá, anh hùng hào kiệt có hơn ai”. Chúa cũng dạy: “Vác thập giá mình mà theo Thầy” (Mt 16, 24). Mỗi người đều có những thập giá, chẳng ai giống ai, có đem ra chia sẻ với người khác, cũng không ai vác thay cho mình. Con người cần có thử thách để nên mạnh mẽ, cần có những khó chịu để tìm cách vượt qua, cần có niềm tin vào Chúa để vững bước. Nếu Chúa ban cho quả chanh, ở đâu đó Chúa cũng để một gói đường.

Tự hỏi bản thân!

Khi luôn tự hỏi bản thân muốn gì và làm sao? Con người sẽ phát huy được những khả năng thích ứng. Tự hỏi như một chất vấn nhưng cũng chính mình trả lời. Không được buông xuôi, không để xao lãng. Như những người đến hỏi Gioan: “Tôi phải làm gì?” Là một câu hỏi hay để điều chỉnh hoặc gia tăng tiến bước về phía trước không sợ lạc đường. Điều người thanh niên giàu có hỏi Chúa là quan trọng nhất: “Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” ( Mc 10, 17). Chắc chắn câu trả lời từ Chúa, đừng dựa vào của cải thế gian, mà hãy sống với Chúa và tuỳ thuộc nơi Người.

Dọn đường Chúa đến là dọn lại tâm hồn đã cũ kỹ qua năm tháng. Dọn lại những khúc mắc, băn khoăn, lo âu. Dọn lại những tình bằng hữu, tình yêu vợ chồng, tình yêu gia đình, lòng bác ái yêu thương. Và cuối cùng bước tiếp trong năm mới, chặng đường mới trong tuơi vui, mạnh mẽ, cùng Chúa lớn lên trong đời.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...