TỔNG KẾT GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018


GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018
BẢN TIN TỔNG KẾT

Thưa quý độc giả và quý tác giả,
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ trì buổi lễ trao giải và tổng kết Giải Viết Văn Đường Trường vào lúc 19g00 ngày 22-9-2018. Đây là cuộc thi truyện ngắn dọn mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin mừng tại Giáo phận Qui Nhơn (1618-2018), được tổ chức liên tục và trao giải từng năm trong sáu năm qua, 2012-2018, dành cho các tác giả Công giáo dưới 40 tuổi, không phân biệt giáo phận.
 
Lễ trao giải và tổng kết diễn ra với một chương trình họp mặt qui mô nhất từ trước đến nay, kéo dài trong ba ngày họp mặt 21-23 tháng 9-2018.
 

XƯỞNG SÁNG TẠO

Sáng 21-9, hơn 40 tác giả, hầu hết đã từng tham dự và đạt giải hoặc có bài vào chung khảo của Giải Viết Văn Đường Trường 6 năm qua, đã quy tụ về Chủng viện Qui Nhơn. Mở đầu là một cuộc gặp gỡ giao lưu, làm quen nhau và chia sẻ những trăn trở trong việc sáng tác, nối kết với nhau, và cho việc phát triển văn học Công giáo. Những trao đổi, thảo luận này còn được tiếp tục trong “hội nghị vòng tròn” vào tối 21-9, trước giờ “cầu nguyện Taizé” để tạ ơn Chúa và cầu xin Ngài bổ sức cho những ý tưởng của mình được thực hiện tốt đẹp. Chiều 21 và trọn ngày 22, các tác giả đã tham dự “xưởng sáng tạo” (workshop), xây dựng và sáng tác một truyện ngắn theo kinh nghiệm của Hội nhà văn Đan Mạch, do chị Nguyễn Thị Hường Lý và anh Nguyễn Ngọc Hoài Nam hướng dẫn. Xưa nay, đây là lần đầu tiên có một hình thức “bồi dưỡng” cho các tác giả Công giáo tại Việt Nam. Thật đáng mừng là trong số các “tham dự viên” workshop có 2 linh mục, 6 đại chủng sinh và 8 nữ tu.
 
 

KẾT QUẢ ĐẠT GIẢI

Buổi lễ tối 22-9 mang ba ý nghĩa: trao giải cuộc thi lần VI, 2018; tổng kết Giải thưởng sau sáu năm thực hiện và lễ chuyển giao thế hệ.
Giải nhất năm nay thuộc về tác giả Antôn Trần Văn Dũng, giáo phận Vinh, với tác phẩm: Nụ hôn của một nữ tu & Mắt nhẫn. Giải nhì: Maria Nguyễn Thị Khánh Liên, Gp. Nha Trang, với tác phẩm: Trên cánh đồng cỏ dại. Giải ba: Giuse Dư Văn Từ, Gp. Hưng Hóa, với tác phẩm: Sau tiếng khóc; Anna Nguyễn Bích Hạt, Gp. Vinh, với tác phẩm: Người vẽ hy vọng & Làng; và Maria Bùi Thị Hải Giang, một tác giả khiếm thị, Tgp. Huế, với tác phẩm: Lối nào cho ta?
 
 
 
 
Ngoài ra, có 16 giải triển vọng thuộc về: Gioakim Nguyễn Quốc Nam và Phêrô Phạm Minh Châu (GP. Nha Trang), Maria Phạm Thị Yến (Gp. Thanh Hóa), Phaolô Nguyễn Bá Định, Gioakim Nguyễn Vũ Hồng Kha và FX. Lê Quang Thạch (Gp. Qui Nhơn), Phaolô Trần Đình Sự, Têrêxa Lê Thanh Tâm, Maria Trần Thị Hằng Nga, Maria Nguyễn Thị Mai Hương và Têrêxa Nguyễn Thị Trông (Gp.Vinh), Phêrô Hà Đăng Hiếu và Giuse Cao Viết Tuấn (Gp. Xuân Lộc), Maria Nguyễn Thị Bá Ninh (Gp. Hải Phòng); Mađalêna Đặng Hoàng Hương Giang (Gp. Kontum); Giuse Lê Văn Quân (Tgp. Hà Nội).
Xin chúc mừng tất cả các tác giả đạt giải năm nay. Các truyện đạt giải được in trong tuyển tập “Người Vẽ Hy Vọng” sẽ xuất bản nay mai. Trong lúc chờ đợi, mời xem file pdf trên blog Văn Thơ Công Giáo và Mục Đồng trực tuyến (vanthoconggiao.net và tapsanmucdong.net).

TỔNG KẾT

Tổng kết sáu năm Giải Viết Văn Đường Trường đã có 225 tác giả từ 24/26 giáo phận Việt Nam tham gia (chỉ vắng Lạng Sơn và Mỹ Tho) với tổng cộng 786 truyện ngắn dự thi. Sáu cuộc thi đã để lại cho đời sáu tuyển tập truyện ngắn Công giáo: CHUÔNG CHIỀU (2013, Giải nhất: Một Niềm Tin, Giuse Dương Duy Tân, Gp. Nha Trang), NẮNG MÙA ĐÔNG (2014, không có Giải nhất, Giải nhì: Đôi Mắt Kitô, Têrêxa Đinh Thị Thu Hằng, Gp. Sài Gòn), NGƯỜI GIEO HẠT (2015, Giải nhất: Via Dolorosa - Đường Còn Xa, Têrêxa Đinh Thị Thu Hằng, Gp. Sài Gòn), ĐIỂM HẸN GIÊSU (2016, không có Giải nhất, Giải nhì: Hoa Nở Giữa Đêm, Maria Madalena Đặng Hoàng Hương Giang, Gp. Kontum), NHỮNG ĐỨA CON CỦA MẸ (2017, Giải nhất: Dòng Sông Chảy Về Đâu, Maria Nguyễn Thị Khánh Liên, Gp. Nha Trang) và NGƯỜI VẼ HY VỌNG (2018, Giải nhất: Nụ Hôn Của Một Nữ Tu, Antôn Trần Văn Dũng, Gp. Vinh).
Theo quy định trong thể lệ, những tác giả đạt giải, nếu có nhiều truyện khác có giá trị, sẽ được Tủ Sách Nước Mặn của Giáo phận Qui Nhơn hỗ trợ xuất bản một tuyển tập riêng. Tác giả đầu tiên đã có sách in theo quy định này là Phêrô Nguyễn Hoàng Hải, với tuyển tập Đường Về. Hiện Tủ sách đang chuẩn bị xuất bản sách cho ba tác giả khác.
Số các giám khảo sơ khảo và chung khảo từng tham gia chấm giải sáu năm qua gồm 23 vị.
Có 2 vị ngoài Kitô giáo: Nguyễn Thị Hường Lý (NXB Kim Đồng), Trần Như Luận (thuộc Hội VHNT Bình Định). Có 5 vị hiện ở nước ngoài: Lm. Cao Gia An, SJ (Rôma), Lm. Nguyễn Trung Tây, SVD (Úc châu), Quyên Di Bùi Văn Chúc, Lê Đình Bảng, Trần Nguyễn Trang Đài (Hoa Kỳ). Có 11 vị thuộc các giáo phận bạn: Micae Bùi Công Thuấn, Hội NVVN (Gp. Xuân Lộc), Piô X Lê Hồng Bảo (Gp. Nha Trang), Phêrô Phaolô Nguyễn Một, Hội NVVN, (Gp. Xuân Lộc), Lm. Minh Anh Phan Văn Anh (Tgp Huế), Lm. Gã Siêu FX Hoàng Đình Mai (RIP. Gp. Long Xuyên), Lm. Giuse Nguyễn Hữu An (Gp. Phan Thiết), Amai Blan Trần Thị Trung Thu (Tgp. Sài Gòn), Tôma An Thiện Minh Đoàn Xuân Vũ (Gp. Sài Gòn), Đaminh Nguyễn Ngọc Hoài Nam (Tgp. Sài Gòn), Phêrô Nguyễn Văn Học (Tgp. Hà Nội). Có 5 vị thuộc Giáo phận chủ quản Giải thưởng: Lm. Sơn Ca Linh Trương Đình Hiền (Tổng Đại diện), Lm. Giuse Võ Tá Hoàng, Tađêô Nguyễn Thanh Xuân (hội VHNT Bình Định), Maria Nguyễn Thị Thắm (ĐH Qui Nhơn) và Micae Trần Kim Đạt.

 
Từ danh sách đạt giải tới danh sách các giám khảo, các cuộc thi mang đậm tính cách liên kết liên rộng rãi.
Tiếp sau chương trình họp mặt “Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử” vào 21-22/9/2012, hằng năm Giải Viết Văn Đường Trường đều tổ chức cuộc họp mặt trao giải nhân ngày kỷ niệm này. Sự gặp gỡ đã tạo nên tình thân liên kết nhiều người và ngày 21-22/9 đã thành một nỗi nhớ, một lưu luyến mong gặp lại nhau cho các tác giả trẻ Công giáo.
Để bước tiếp Con đường phía trước mà Giải Viết Văn Đường Trường để lại, Đức Giám mục Qui Nhơn đã hỗ trợ cho Ban Văn hóa Giáo phận dọn sẵn một không gian sinh hoạt cho các tác giả trẻ là tập san Mục Đồng. Kể từ đặc san “Tác phẩm đầu xuân” (chỉ một tập duy nhất, 56 trang, 1944) tới nay, đây là lần đầu tiên đã có một tập san văn thơ Công giáo. Tuyển tập đã ra đều đặn mỗi ba tháng và nay tập 7 đã kịp phát hành ngay trong những ngày họp mặt.
Ngoài tuyển tập Mục Đồng dành cho học sinh cấp III và sinh viên Công giáo, hiện Ban Văn hóa Gp. Qui Nhơn đang khát khao thực một tuyển tập định kỳ giúp học sinh cấp I và cấp II trau dồi tiếng mẹ đẻ, dự kiến lấy tên là Tuyển tập Bông Hồng Nhỏ. Mong sao quý phụ huynh tích cực hưởng ứng, đăng ký mua cả hai tuyển tập này cho con em mình.
 
Đức Giám mục Matthêô ban huấn từ tại lễ Tổng kết
Lm Giuse Trương Đình Hiền (nhà thơ Sơn Ca Linh) phát biểu tổng kết

CHUYỂN GIAO THẾ HỆ

Chỉ trong thời gian sáu năm của Giải thưởng, đã có hơn mười tác giả Công giáo trên 65 tuổi qua đời. Mới nhất là Lm Tụy Hiền FX Hoàng Đình Mai (Gã Siêu) một trong những giám khảo của cuộc thi lần IV vừa được Chúa gọi về trong đêm đầu tháng 9. Những vị khác thuộc lớp người cao tuổi như các giám kháo Bùi Công Thuấn, Lê Đình Bảng, Quyên Di, họa sĩ Vi Vi (vẽ bìa cho các tập Mục Đồng 6 và 7), Đinh Tiến Luyện (vẽ bìa cho tuyển tập), không về họp mặt được. Thế hệ cũ ngày càng thưa thớt, hiếm hoi.
Để giúp các tác giả trẻ thêm ý thức và xác tín sứ mạng, cuối cuộc lễ, tập thể các giám khảo và đại diện các tác giả trẻ cùng tiến lên lễ đài. Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi (một tác giả nghiên cứu giàu bút lực và là nhà thơ mang bút hiệu Người Viễn Khách) đã làm một một cử chỉ biểu tượng là trao đuốc sáng và Kinh thánh cho hai tác giả đạt giải nhất và giải nhì cuộc thi năm nay. Các tác giả trẻ đã cùng tiến lên thắp nến từ đuốc sáng. Có thể nói, ánh sáng của đức tin và lòng nhiệt thành đã được thắp lên, soi rọi cho Con đường phía trước của tương lai văn học Công giáo. Đêm lễ tổng kết Giải Viết Văn Đường Trường đọng lại trong tâm trí mọi người với hình ảnh tập thể các tác giả trẻ tay giương cao ngọn nến, miệng hát vang bài Hãy Thắp Sáng Lên.
 
 

HÀNH HƯƠNG DẤU CHÂN HÀN MẠC TỬ

Chúa nhật, 23-9-2018, các tác giả đã tham gia hành hương “Dấu chân Hàn Mạc Tử”. Sau thánh lễ tại Trung tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu Ghềnh Ráng, đoàn lên mộ thắp hương kính viếng nhà thơ, rồi vào làng Quy Hòa viếng phòng lưu niệm Hàn Mạc Tử và thăm đài tưởng niệm nhà thơ này. Thêm một lần nữa, cộng đoàn các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, thuộc đoàn thể những tấm linh hồn thanh khiết đã được nhà thơ tài hoa ngưỡng mộ và ca tụng trong bài thơ cuối cùng của đời anh, đã tiếp đón chiêu đãi các bạn hữu của nhà thơ một bữa trưa đầy ắp tình yêu mến. Mọi người quây quần bên bờ biển Quy Hòa, cùng chia sẻ thêm thao thức mong tìm một định hướng tương lai, rồi chia tay lúc 14g00.

LỜI TRI ÂN

Sau cùng, một lần nữa, Ban Tổ chức chân thành tri ân quý Giám khảo, các trang truyền thông và tất cả những ai đã ủng hộ cho Giải Viết Văn Đường Trường sáu năm qua về vật chất cũng như tinh thần. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phước lành cho tất cả chúng ta.
Quy Nhơn, ngày 23-9-2018
 
Lm. Trăng Thập Tự
(Trưởng ban Tổ chức)
 
Tin, bài liên quan:
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...