Trượng phu lời

Thời xưa được gọi là Đấng trượng phu, cần có ba yếu tố: Chí khí, hào khí, bản lĩnh.

Trượng phu lời

 
Trong bài thơ "Ave Maria" của Hàn Mặc Tử có câu: "Trượng phu lời và tông đồ triết lý". Tôi liên tưởng tới câu Lời Chúa hôm nay: " Người giảng như Đấng có uy quyền" (Lc 4, 32). Thời xưa được gọi là Đấng trượng phu, cần có ba yếu tố: Chí khí, hào khí, bản lĩnh. Ba yếu tố này nơi Chúa Giêsu trong Lời Người giảng dạy, đầy tố chất, Hàn Mặc Tử tôn vinh Chúa là Đấng "Trượng phu lời và tông đồ triết lý".

Chí khí: Người có chí khí là một người làm việc gì cũng thành. Chí khí đòi hỏi một quyết tâm đi đến cùng của sự việc. Người có chí khí như người xưa nói có thể: "dời non lấp biển". Sánh như Lời Chúa nếu có một đức tin mạnh mẽ: "nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia! " nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được." (Mt 17, 20).

Chúa Giêsu gắn liền chí khí với lòng tin dời núi, đó là một sức mạnh không chỉ là tự nhiên mà còn có sức mạnh của siêu nhiên. Người có chí khi đã được người đời ca tụng, mà có một đức tin dời núi thì trên trời cũng tán dương.

Hào khí: Hào khí là tính chất năng động của chí khí, như Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!" (Lc 12, 49). Chí khí không có hào khí làm bùng lên, một ngày nào đó chí khí cũng không còn. Phải có lửa, phải có muối, nghĩa là cần tôi luyện ý chí, lý trí, thể lý, đáp ứng đòi hỏi: "Nước trời phải dùng sức mạnh chiếm lấy" (Mt 11, 12).

Bản lĩnh. Người có bản lĩnh là người, sống can trường tự lập, đương đầu với mọi khó khăn. Người không nhường bước với sự dữ vây quanh, giải quyết những nan giải cuộc sống, vững vàng với lý tưởng của mình. Chúa Giêsu đi Giêrusalem biết là lần cuối cùng nhưng "Người cương quyết đi lên Giêrusalem" (Lc 9, 51). Một bản lĩnh không sợ điều gì, Chúa nói: "Sự thật sẽ giải thoát" (Ga 8, 32). Chỉ những ai sống giả dối, hào nhoáng, tỏ ta đây mà thiếu tự tin, hoặc dùng quyền hay bạo lực uy hiếp, người ấy thiếu bản lĩnh, không thể chiến thắng được sự dữ lớn hơn họ. Bởi thế, Chúa Giêsu đến quỷ còn khiếp sợ Người, vì Chúa có uy quyền sự thật, ma quỷ là kẻ nói dối, lừa đảo, kể chiếm đoạt, nó phải thốt lên: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!" (Lc 4, 34).

Bậc trượng phu, lời nói có đầy uy lực, truyền cảm hứng, tin tưởng đến người nghe. "Trượng phu lời", lời của các Tông Đồ của Chúa cũng đầy uy quyền, bởi các ngài đã tin vào Chúa Giêsu, tín thác mọi sự trong Người, để chính họ cũng là chứng nhân Tin Mừng Phục sinh. Trong bài "Ave Maria" Hàn Mặc Tử nói đến Đấng trượng phu lời cũng là Mẹ Maria, Mẹ là Đấng khuyên bảo: "Người bảo gì cứ làm theo" tại tiệc cưới Cana (Ga 2, 1 – 12). Chí khí nam nhi không chỉ nam giới mà còn ở nơi người nữ, kiên trung với lý tưởng cuộc đời "Xin vâng" nơi Mẹ Maria, bản lãnh khi đứng dưới chân Thánh Giá. 

Xin cho chúng con biết nghe theo Lời Người để thi hành ý Chúa muốn và không còn sợ hãi.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...