Vương quyền Chúa Kitô

Vương quyền Chúa trao là một sứ vụ và là một trách nhiệm trả lời trước Chúa. 

Vương quyền Chúa Kitô

 
Ở trong thế gian, vương quyền là một điều mơ ước, nhiều người nhắm tới. Có rất nhiều mưu kế để nắm giữ vương quyền. Có một vương quyền phục vụ Nước Trời, phục vụ mọi người, ai cũng muốn tránh để khỏi thiệt thân.

Vương quyền thế gian. Một vương quyền tại sao mau sụp đổ, vì quá nhiều thế lực tranh giành mối lợi. Một vương quyền thống trị bằng mưu lược, bằng tài chánh, bằng bạo lực, tất cả mưu đồ cá nhân hay nhóm. Vương quyền thống trị nên cũng có thời bị trị, bị hạ bệ để thay thế.

Vương quyền thực chất là vương quyền do Thiên Chúa trao ban, chứ không phải cướp lấy từ tay Thiên Chúa. Chúa trao đổi với Philatô trong phiên toà: "Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài." (Ga 19, 11).  Cướp quyền của người khác đã là một nặng tội, chứ cướp quyền Thiên Chúa còn nặng tội biết bao. Kẻ giúp người khác cướp quyền cuối cùng cũng mang hậu quả phải chết, như Từ Hi Thái hậu có thể thành công bởi vì bà có được sự ủng hộ từ Binh bộ Thượng thư Thắng Bảo, cuối cùng sau hai năm Thắng Bảo ép phải tự sát.

Vương quyền trần gian thực ra nó là miếng mồi nhử ngon của ma quỷ, bởi vì nó sẽ thao túng người nắm quyền làm theo ý chúng, lèo lái để đưa nhiều người dân dưới quyền của mình vào bẫy chết. Vương quyền ma quỷ thao túng trên con người nắm quyền, nó rất khôn khéo ẩn nấp trong việc chiêu dụ, đưa vào cái chết dịu êm về linh hồn.

Vương quyền xưa kia tại sao cần có lễ phong vương. Lễ này để cầu mong thần thánh phù hộ khỏi ác thần xâm chiếm. Nhưng rồi tiếc thay, thần thánh cũng bị mua chuộc, cuối cùng ma quỷ cũng làm chủ.

Vương quyền Thiên Chúa trao cần cầu nguyện và dâng lễ cầu xin để khỏi ác thần xâm lấn. Việc cụ thể gần đây nhất chúng ta tham dự là những Thánh Lễ nhận chánh xứ tại các giáo xứ chuyển đổi cha xứ. Thánh lễ có vị thẩm quyền trao quyền đọc bổ nhiệm chánh xứ. Cha chánh xứ nhận xứ buộc tuyên xưng đức tin và cam kết bảo vệ đức tin tuyên xưng và chu toàn trách nhiệm.

Không chỉ đơn thuần Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt trong ngày nhận chánh xứ mà còn là cả những ngày dài thi hành sứ mạng cử hành các bí tích, thi hành mục vụ, giữ đời sống kỷ luật cá nhân cũng như chu toàn đời sống cầu nguyện. Ma quỷ luôn chờ cơ hội xâm chiếm quyền điều hành hướng dẫn và đưa cộng đoàn đến mất hiệp nhất, chia rẽ và mất niềm tin vào Chúa.

Vương quyền Chúa trao là một sứ vụ và là một trách nhiệm trả lời trước Chúa. Đó là gánh nặng khi đã chấp nhận:"Lạy Chúa, xin Ngài hãy sai con" (Is 6, 8). Chấp nhận nhưng vẫn nhờ ơn Chúa để chu toàn, cần đến Chúa để cùng anh chị em, những người tín hữu cầu nguyện giúp sức. Không thể đơn thân, độc mã, có thể chu toàn được sứ vụ. Nên dù có lãnh vương quyền là cha chánh xứ, thì vẫn chỉ có một vương quyền chính thức của Chúa. Thay mặt Chúa hướng dẫn dân Người, thay mặt Chúa chăm sóc dân Người. Và cũng một chiều kích khác, người lãnh vương quyền của Chúa vẫn nhờ anh chị em, người tín hữu cộng tác và cầu nguyện cho. Bởi lẽ một điều: "kẻ được cho nhiều sẽ bị đòi nhiều" (Lc 19, 48).

Xin ông bà và anh chị em cũng cầu nguyện cho chúng tôi trong sứ vụ mới. Và xin Chúa giúp sức cho chúng con.
Lm giuse Hoàng kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...