VHTK Thánh Micae Hồ Ðình Hy, Giáo dân Ngày 22 tháng 5


VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Micae Hồ Ðình Hy, Giáo dân
Ngày 22 tháng 5

Tin mừng
 
Tin Mừng thánh Gioan 12,24-26

24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy." 
25 Whoever loves his life loses it, and whoever hates his life in this world will preserve it for eternal life. 
26 Whoever serves me must follow me, and where I am, there also will my servant be. The Father will honor whoever serves me.
 
I. HÌNH TÔ MÀU
 
* Chủ đề của hình này là gì ?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Gioan 12,24
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
 
II. TRẮC NGHIỆM 
A.
a1. Hạt lúa thì được gieo vào đâu ? (Ga 12,24) 
a. Bờ hồ.
b. Vườn nho.
c. Lòng đất.
d. Cả a, b và c đúng.
 
a2. Ai quý điều gì của mình thì sẽ mất ? (Ga 12,25).
a. Của cải.
b. Con cái.
c. Vinh hoa.
d. Mạng sống.
 
a3. Ai coi thường điều gì của mình ở đời này thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời ? (Ga 12,25)
a. Của cải.
b. Con cái.
c. Gia nghiệp.
d. Mạng sống.
 
a4. Ai phục vụ thầy thì làm gì ? (Ga 12,26).
a. Hãy theo thầy.
b. Hãy tuân giữ các điều răn của thầy.
c. Hãy vác thập giá mình theo thầy.
d. Hãy vững tin, vì thầy đã thắng thế gian.
 
a5. Hạt lúa được gieo vào lòng đất nếu không chết đi thì nó thế nào ? (Ga 12,24).
a. Sinh nhiều bông hạt.
b. Trơ trọi một mình.
c. Chờ đợi mùa mưa đến.
d. Chờ mùa gặt tới.
 
B. Giáo dân Micae Hồ Ðình Hy
b1. Giáo dân Micae Hồ Ðình Hy, Sinh năm 1808 tại Như Lâm, Thừa Thiên, Quan Thái Bộc, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883) 
b. Chúa Trịnh Sâm (1767-1782) 
c. Vua Minh Mạng (1820-1841) 
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802) 
 
b2. Giáo dân Micae Hồ Ðình Hy chịu tử đạo thế nào ? 
a. Bị xử giảo.                                   
b. Bị xử trảm.
c. Bị thiêu sống.                              
d. Xử lăng trì.
 
b3. Giáo dân Micae Hồ Ðình Hy chịu tử đạo tại An Hòavào năm nào ?a. Năm 1773.                                   
b. Năm 1840.
c. Năm 1857.                                  
d. Năm 1861.
 
b4. Giáo dân Micae Hồ Ðình Hy được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909
a. Đức Giáo hoàng Piô X.
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII.
c. Đức Giáo hoàng Piô XII.
d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII.
 
b5. Thánh Micae Hồ Ðình Hy được mừng kính vào ngày nào ?
a. Ngày 22 tháng 05.             
b. Ngày 08 tháng 11.
c. Ngày 17 tháng 09.             
d. Ngày 26 tháng 05.
 
III. Ô CHỮ
 

Những gợi ý

01. Cái gì được gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ? (Ga 12,24)   

02. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống ... ... ... .

03. Ai yếu quý điều gì của mình thì sẽ mất?  (Ga 12,25)   

04. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ có thái độ nào với người ấy ? (Ga 12,26)   

05. Hạt lúa được gieo vào đâu ? (Ga 12,24)   

06. Ai … … … Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.(Ga 12,26) 
 
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?
 
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG  
 
“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất 
mà không chết đi,  thì nó vẫn trơ trọi một mình; 
còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” 
Tin Mừng thánh Gioan 12,24 


Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Micae Hồ Ðình Hy, Giáo dân

I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Micae Hồ Ðình Hy
* Tin mừng thánh Gioan 12, 24
“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất
mà không chết đi,  thì nó vẫn trơ trọi một mình;
còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”
II. TRẮC NGHIỆM 
A. 
a1. c. Lòng đất (Ga 12,24) 
a2. d. Mạng sống (Ga 12,25) 
a3. d. Mạng sống (Ga 12,25) 
a4. a. Hãy theo thầy (Ga 12,26) 
a5. b. Trơ trọi một mình (Ga 12, 24) 
 
B. Giáo dân Micae Hồ Ðình Hy
b1. a. Vua Tự Đức (1847-1883) 
b2. b. Bị xử trảm
b3. c. Năm 1857
b4. a. Đức Giáo hoàng Piô X
b5. a. Ngày 22 tháng 05
 
III. Ô CHỮ
01. Hạt lúa (Ga 12,24) 
02. Đời đời  (Ga 12,25)
03. Mạng sống (Ga 12,25) 
04. Quý trọng (Ga 12,26)
05. Lòng đất (Ga 12,24) 
06. Phục vụ (Ga 12,26) 

Hàng dọc : Tín Thác

Gb. Nguyễn Thái Hùng

++++++++++++++++++++++++

Micae Hồ Ðình Hy (1808-1857)
 
Micae Hồ Ðình Hy, Sinh năm 1808 tại Như Lâm, Thừa Thiên, Giáo dân, Quan Thái Bộc, bị xử trảm ngày 22 tháng 5 năm 1857 tại An Hòa dưới đời vua Tự Ðức. Đức Piô X suy tôn quan Thái bộc Hồ Đình Hy lên bậc Chân Phước ngày 02-05-1909. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 22-05.
 
Bức chân dung sống động.
Đứng trước bức tranh "NÀY LÀ NGƯỜI" (Ecce Homo), diễn tả Đức Giêsu sau cuộc tra tấn được Philatô đem trình diện dân chúng (Ga 19, 5), Thánh nữ Têrêsa thành Avila thuật lại như sau:
"Bức tranh sống động trình bày Đức Giêsu mình đầy thương tích đó đã khiến tôi xúc động ngay khi vừa trông thấy. Tôi thấy mình run lên, vì cảm nhận được những đau khổ Chúa chịu vỉ chúng ta. Tim tôi như rạn nứt vì hối hận những bất trung của tôi đã đả thương ngài. Tôi liền quỳ xuống trước mặt Ngài, nước mắt đần đìa, xin Ngài ban chio tôi sức mạnh một lần cho trọn đời, để từ nay không bao giờ tôi làm phiền lòng Ngài nữa…"
 
Trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam, bức tranh "NÀY LÀ NGƯỜI" đã được phác họa không phải trên vải, mà là nơi chân dung Quan Thái bộc Hồ Đình Hy mình đầy thương tích, bị dẫn qua khu chợ và quanh thành nội Huế ba ngày, lính mở đường đi trước rao tên và tội "Tả Đạo". Bức chân dung ấy, thánh nhân đã nhận để biểu lộ lòng sám hối và đức tin của mình.
 
Là một trung thần
Micae Hồ Đình Hy sinh năm 1808 tại Nhu Lâm, tỉnh Thừa Thiên trong một gia đình quan chức. Cậu là con út trong số 12 anh chị em. Từ nhỏ, cậu đã theo học các thày đồ nho. Hình như cậu cũng biết đôi chút sinh ngữ Anh, Pháp. Khi ra làm việc, anh là một thơ lại bộ Công. Năm 20 tuổi, anh Hy kết hôn với cô Lucia Tân, sinh hạ được năm người con. Người con cả sau này đi tu, học tại Pénang, rồi sau thụ phong linh mục là cha Thịnh. Dần dần, vì ông Hy thực hiện tốt mọi công tác được giao, nên được thăng lên chức Tham tá, hàm Lục phẩm.
 
Dưới triều vua Tự Đức, ông lên tới chức Thái bộc, hàm Tam phẩm, đặc trách ngành dệt tơ lụa vải vóc trong cả nước. Uy tín ông ngày càng lớn và được vua tín cẩn. Khi một số quan lại ghen tương, xin truất chức quan Hồ Đình Hy, vua Tự Đức trả lời :
 
"Không thể truất nhiệm ông ta được, vì ông đã chu toàn trách nhiệm theo lương tâm. Trước đây chưa ai giữ chức ấy được hai năm cả. Cho đến nay, ta chưa có gì phải khiển trách ông ta. Có lẽ ta sẽ tăng lương cho xứng với việc của ông ấy nữa là khác".
 
Dù làm quan dưới triều vua bách hại đạo, quan Thái bộc không ngại tỏ ra mình là người Công Giáo. Trong nhà, ông đạt bàn thờ Chúa nơi xứng đáng, thắp đèn trưng hoa mỗi ngày. Thế nhưng, khi giao dịch với giới quan lại, ông chịu ảnh hưởng nhiều tật xấu và xa ngã đôi phen : Ông quan hệ với một thiếu nữ trẻ, và sinh được ba người con ngoại hôn. Để chuộc lại lỗi lầm, ông đã rửa tội và đưa chúng về nuôi nấng tử tế như con chính thức của mình. Ông cố gắng làm nhiều việc thiện để đền bù tội lỗi xin Chúa thứ tha. Một hôm, ông tâm sự với bạn bè : "Tôi nghĩ dù có lấy nước của các con sông trên địa cầu, cũng không rửa sạch tội của tôi được. Có lẽ chỉ có thể rửa sạch chúng bằng chính máu của tôi thôi".
 
Ở đây chúng ta có thể ôn lại một vài mẫu gương sống trong đời ông:
 
- Có một người bị tố cáo lấy trộm kho lẫm nhà vua. quan Thái bộc can thiệp xin vua Tự Đức ân xá. Người này đến xin tạ ơn vị cứu tinh, và đặt lên bàn một túi tiền lớn. Nhưng ông nói với anh ta rằng : "Cầm tiền và đi ngay, bằng không tôi sẽ giao anh cho công lý bây giờ". Nhiều người nghe chuyện phải thốt lên : "Chưa bao giờ chúng tôi thấy ai tốt như thế". Người được ân xá không ngờ mình đã chạm đến đức thanh liêm của vị ân nhân.
 
- Một người khác nghiện thuốc phiện bị bệnh trầm trọng, và được giới thiệu đến nhà quan Thái bộc. Quan tiếp đón bệnh nhân rất tận tình, thu xếp cho ở trong căn lều phía sau nhà. Rồi mỗi ngày trước khi tới nhiệm sở và khi về, quan Thái bộc đều ghé thăm hỏi và chăm sóc bệnh nhân. Khi có người trách, ông trả lời rằng : "Phải làm nhiều việc thiện để đền bù tội lỗi chúng ta. Mà đã làm thì đừng máy móc qua lần chiếu lệ, phải làm với thiện ý, có thể mới lập được nhiều công phúc". Và ông cứ tiếp tục săn sóc suốt 15 ngày, cho đến khi người bệnh qua đời. Ông còn tổ chức lễ an táng một cách cẩn thận, chu đáo.
 
- Trong vùng có một người quá nghèo, nên bán hai bé gái cho một người ngọai giáo. Nghe biết chuyện, quan Hồ Đình Hy bỏ tiền ra chuộc lại hai cháu này đem về rửa tội, và nuôi nấng cho đến khi trưởng thành. Sau đó, với tất cả lòng quảng đại, ông đã đáp ứng theo như ý của hai cô : một người xin đi tu, một người lập gia đình.
 
Đức cha Pellerin Phan phụ trách giáo phận Đông Đàng Trong, tỏ ra tín nhiệm ông và trao cho ông trọng trách hỗ trợ các thày giảng ở tỉnh Thừa Thiên; sau đó lại ủy thác cho ông việc coi sóc tài sản và cơ sở truyền giáo trong giáo phận. Với trách vụ mới, ông đã quảng đại đóng góp nhiều tiền của, công sức cho Giáo Hội. Một lần kia, Đức cha đi thăm các giáo hữu, thuyền của Đức cha bị một thuyền khác tông vào. Chủ thuyền lạ này đòi bồi thường, ông Hy liền cởi chiếc áo quý ông đang mặc, trao cho người chủ thuyền đó, dù biết tai nạn này không do lỗi mình gây ra, nhưng vì ông muốn bảo đảm an toàn cho vị Giám mục.
 
Một lòng vì chúa
Cuối năm 1856, khi quân Pháp bắn phá cảng Đà Nẵng thì quan Thái bộc Hồ Đình Hy bị bắt. Triều đình lấy cớ ông đã gửi con đi học ở Pénang, nghĩa là có giao thiệp với nước ngoài. Ông bị giam ngay tại Trấn phủ (Huế).
 
Vua Tự Đức ra lệnh cho quân lính bằng mọi cách bắt ông nhận tội, bắt bước qua Thập Gia và kê khai cac linh mục thừa sai hoặc linh mục Việt Nam, kể cả quân lính có đạo. Ông cương quyết không bỏ đạo, nhưng vì bị tra tấn quá đau đớn, ông lỡ lời nói tên một vài tín hữu. Thực ra, ông nghĩ rằng những người này đã trốn đi nơi khác, nào ngờ "bứt dây động rừng", dựa vào lời ông, triều đình bắt được 29 người. Trong đó tám người xuất giáo, còn 21 người kia kiê trung với đức tin, dù bị khắc trên má chữ "Tả Đạo" và bị lưu đày. Ông cho rằng tất cả bị bắt là bởi mình, nên khóc lóc ân hận, xưng tội xin Chúa thứ tha và kiên quyết dùng chính máu mình để rửa sạch lỗi lầm đó.
 
Một lần chính vua Tự Đức xét xử và khuyên ông nghĩ lại ít là giả bộ bước qua Thập Giá. Ông thẳng thắn từ chối : "Tâu bệ hạ, đã 30 năm phục vụ dưới ba triều vua, lúc nào hạ thần cũng là người hết lòng yêu nước và tôi trung. Hạ thần cam chịu mọi cực hình để nên giống Đức Kitô, đền bù tội lỗi và chết thánh thiện".
 
Trở về ngục, ông nói với các bạn : " Tôi thấy đời tôi sắp tận số rồi, chỉ mong sao giữ vững được đức tin đến giờ phút cuốic đời".
 
Để nên giống Thày Chí Thánh.
Ngày 30.4.1857, vua kết án quan Hồ Đình Hy : "Khinh luật nước, theo tả đạo, lại gởi con đi Tân Gia Ba thăm đạo trưởng Oai và bàn chuyện liên lạc với tàu Pháp. Rõ ràng là đứa hai lòng đáng chết nghìn lần. Ta truyền phải chém đầu làm gương".
 
Vua còn ghi chi tiết phải xử thế nào: "Ta hạ lệnh cho năm quan triều đình và 15 binh sĩ dẫn y đi vòng quanh Thành Nội ba ngày. Khi đi ngang qua chợ và nơi công cộng, phải rao tội nó lên cho dân biết… Hơn nữa, tại mỗi ngã ba đường, ta truyền đánh thêm 30 trượng. Sau ba ngày như thế thì chém đầu nó. Có thể bọn Gia Tô sẽ lấy làm tủi nhục mà lo sửa mình".
 
Tháng 5 năm đó, vào những ngày 15, 18 và 21 quân lính đã thi hành lệnh vua : Dẫn quan Thái bộc qua các nẻo phố Huế, dừng lại đánh đòn ở hai nơi, tổng số 60 trượng mỗi ngày. Một người lính đi trước tuyên bố theo lệnh rằng: "Hồ Đình Hy, kẻ theo tà đạo đứa ngỗ nghịch bất hiếu với mẹ cha, chống lại luật lệ triều đình. Vì thế y bị kết án phải chết. Bọn Gia Tô tin rằng chết vì đạo sẽ được phúc Thiên Đàng. Điều đó đúng hay sai không ai biết. Giêsu của Hồ Đình Hy đâu rồi, sao thấy y khổ mà không đến cứu ?"
 
Như thế đó, quan Hồ Đình Hy, bức chân dung "NÀY LÀ NGƯỜI" Việt Nam bị lôi qua các đường phố cách thảm thương và tủi nhục. Nhưng quan Thái bộc vẫn kiên nhẫn cho đến cùng, không bỏ đạo. Sáng ngày 22.05, ông bị đưa ra pháp trường. Dân chúng tuôn đến xem rất đông. Dù lương hay giáo, họ bùi ngùi thương tiếc vị quan thanh liêm tốt bụng. Lúc qua cầu An Hòa, ông nói với lính rằng: "Đi xa làm chi, ở đây tôi có nhiều bạn hữu bà con". Thế là thay vì đến cống Đốc Sơ, ông được xử ngay tại đó.
 
Vì là quan nổi tiếng, lính cũng đành cho ông chút đặc ân cuối cùng : Ông thong thả rửa chân tay, rồi ngồi xếp bằng trên chiếu, bình tĩnh hút hết một điếu thuốc. Sau đó đứng lên, thật bình thản sửa soạn lại đầu tóc y phục cho chỉnh tề, rồi sốt sắng qùy gối cầu nguyện… Hai linh mục Việt Nam ẩn trong đám đông ra dấu tha tội cho ông. Cuối cùng, ông đưa đầu cho lý hình thi hành phận sự. Nước trời đã mở sẵn cửa để đón linh hồn vị chứng nhân anh dũng.
 
Đức Piô X suy tôn quan Thái bộc Hồ Đình Hy lên bậc Chân Phước ngày 02.05.1909. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.
 

Nguồn từ thư viện Đa Minh

Trường thi tử Đạo.
 
Hồ Ðình Hy là quan Thái Bộc
Năm Mậu Thìn (1808) quê nội Thừa Thiên
Học hành Hán Pháp chăm chuyên
Tính tình khiêm tốn vốn riêng của chàng
Ra làm việc giỏi giang thơ lại
Thuộc bộ công hăng hái nhiệt tình
Hai mươi tuổi lập gia đình
Cô Tân đức hạnh xinh xinh gần nhà
Hôn nhân kết hợp đa hạnh phúc
Sinh năm con Chúa chúc ơn lành
Con trai trưởng, ơn gọi anh
Cha Thinh linh mục nhiệt thành giảng rao
Cố Hy giỏi vua trao Tham Tán
Chức Thái Bộc xứng đáng vua ban
Coi về ngành dệt Việt Nam
Phong hàm Tam Phẩm đảm đang lâu dài
Ông uy tín vua ngài tin cẩn
Một số quan trắc ẩn ghen tương
Xin truất chức nói trật đường
Nhưng vua Tự Ðức tăng lương cấp hàm
Dưới triều Nguyễn, vua ban bách đạo
Hồ Ðình Huy mạnh bạo tuyên xưng
Bàn thờ đèn nến sáng trưng
Hằng ngày lần hạt không ngừng nguyện kinh
Khi giao dịch thân tình Quan Lại
Ảnh hưởng nhiều mê gái ngã sa
Ngoại hôn con cái có ba
Ðược ơn Chúa xuống nhận ra lỗi lầm
Ông quyết chí tĩnh tâm sám hối
Ba đứa con rửa tội dưỡng nuôi
Gia đình hạnh phúc êm xuôi
Làm nhiều việc thiện khôn nguôi hướng tìm
Ông tâm sự nhận nhìn với bạn
Lấy nước sông rửa cạn còn nhơ
Hồng ân của Chúa con nhờ
Cho con tử đạo tôn thờ Chúa trên
Ta ôn lại nêu lên gương mẫu
Cứu giúp người tốt xấu thanh liêm
Ðược tha chẳng có nhận tiền
Một người khác bị bệnh ghiền muốn cai
Ðược giới thiệu kêu nài Quan giúp
Rất thân tình ở túp lều sau
Thân hình tiều tụy ốm đau
Ði về ông ghé thăm nhau nghĩa tình
Và chăm sóc đệ huynh tận tụy
Người trách ông ngồi nghỉ thảnh thơi
Yêu người mến Chúa đạo Trời
Phải làm việc thiện Chúa thời thứ tha
Ðền bù những lỗi ta sai phạm
Làm tận tâm chớ nản qua lần
Gắng công bác ái cho cân
Chớ đừng máy móc nặng phần phô trương
Có người nọ tai ương gặp khó
Quá bần hàn vì đó cho con
Trẻ thơ hai gái gầy mòn
Quan Hy chuộc lại sau còn dưỡng nuôi
Cho học đạo xong xuôi rửa tội
Khi trưởng thành Quan hội ý riêng
Hai cô phát biểu nói lên
Gia đình thành lập cô liền đi tu
Giám Mục giao trách vụ hỗ trợ
Các Thầy dòng, tu ở Thừa Thiên
Quản coi tài sản giáo quyền
Tấm lòng quảng đại giúp tiền của thêm
Thuyền Giám Mục đi bên thuyền lạ
Ðụng vô nhau bắt vạ bồi thường
Quan Hy chạy lại thân thương
Cởi ngay áo quý bồi thường cho êm
Khi tàu Pháp bắn lên Ðà Nẵng
Triều Ðình nghi chắc hẳn Ðình Hy
Quan Thái Bộc nhốt tức thì
Buộc ông bỏ đạo bắt quỳ giữa sân
Tiếp sau đó nhiều lần tra tấn
Ông quá đau lầm lẫn đã khai
Tưởng rằng họ đã chạy dài
Ai ngờ lùng bắt gần vài chục ông
Ông than khóc cậy trông hối hận
Xin Chúa thương bớt giận thứ tha
Sẵn sàng đổ máu mình ra
Tôn vinh danh Chúa xót xa lỗi lầm
Vua Tự Ðức dã tâm dụ giỗ
Ðã khuyên ông giả bộ bước qua
Trên cây Thập Giá dưới nhà
Hạ thần chịu chết vì Cha trên Trời
Vua Tự Ðức cấp thời kết án
Hồ Ðình Hy phản kháng luật vua
Liên can với Pháp vào hùa
Chém đầu đem xử lệnh vua ký vào
Ta hạ lệnh ban trao binh sĩ
Quanh thành nội dẫn Hy ba ngày
Rêu rao tội nó dân hay
Thêm ba mươi trượng chốn này ngã ba
Bọn đạo Chúa thấy mà tủi nhục
Bỏ đạo tà quy phục quyền ta
Hồ Ðình Hy chém đầu mà
Hắn theo tả đạo nước nhà bất trung
Hồ Ðình Hy anh hùng tử đạo
Bị dẫn đi tố cáo Thừa Thiên
Dọc đường cầu nguyện thản nhiên
Ông xin ân huệ sông liền rửa chân
Ngồi trên chiếu rồi châm điếu thuốc
Sau đứng lên tóc buộc chỉnh y
Nguyện cầu sốt sắng bái quỳ
Lý hình trảm quyết biệt ly thế trần
Phúc tử đạo dành phần Ðinh Tỵ (1857)
Ít có người địa vị tuyên xưng
Mừng vui Giáo hội khôn ngừng
Kỷ Dậu (1909) phong thánh tưng bừng hoan ca.
 
Lời bất hủ: Quan Thái Bộc có sa ngã phạm tội, ông có thống hối: "Tôi nghĩ dù lấy nước của các con sông trên địa cầu, cũng không thể rửa sạch tội của tôi được, có lẽ chỉ có thể rửa sạch chúng bằng chính máu của tôi thôi". Có lần chính vua Tự Ðức xét xử và khuyên quan, ít là giả bộ bước qua Thập giá, ông trả lời thẳng thắn: "Tâu Bệ Hạ, đã 30 năm phục vụ dưới ba triều vua, lúc nào hạ thần cũng là người hết lòng yêu nước và tôi trung. Hạ thần cam chịu mọi cực hình để nên giống Chúa Kitô, đền bù tội lỗi và được chết thánh thiện". Trở lại ngục ông nói với bạn bè: "Tôi thấy đời tôi sắp tận số rồi, chỉ mong sao giữ vững được đức tin đến giờ phút cuối đời". Vua kết án quan Hồ Ðình Hy như sau: "Khinh luật nước, theo tả đạo, lại gởi con đi Tân Gia Ba, thăm đạo trưởng Oai và bàn chuyện liên lạc với tàu Pháp. Rõ ràng là đứa hai lòng đáng chết nghìn lần. Ta truyền phải chém đầu làm gương". Vua thêm chi tiết: "Dẫn y vòng quanh thành nội ba ngày, khi ngang qua chợ hay chỗ công cộng phải rao tội nó, đến ngã ba phải đánh y 30 trượng. Có thể bọn Giatô sẽ lấy làm tủi nhục mà lo sửa mình". Lúc qua cầu An Hoà đến chỗ xử, quan nói câu cuối cùng: "Ði xa làm chi, ở đây tôi có nhiều bạn hữu bà con." Quan được xử tại đó.
 
http://tinmung.net/CACTHANH/118ThanhTDVN/INDEX.htm
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...