VHTK Thánh Giuse Trần Văn Tuấn, giáo dân Ngày 07 tháng 01


Tác giả: 
 
Nguyễn Thái Hùng

VUI HỌC THÁNH KINH

Thánh Giuse Trần Văn Tuấn, giáo dân

Ngày 07 tháng 01

Tin mừng Mátthêu 10,17-22

Đức Giê-su tiên báo những cuộc bách hại

17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.


17 But beware of people, for they will hand you over to courts and scourge you in their synagogues,18 and you will be led before governors and kings for my sake as a witness before them and the pagans.

19 When they hand you over, do not worry about how you are to speak or what you are to say. You will be given at that moment what you are to say.

20 For it will not be you who speak but the Spirit of your Father speaking through you.

21 Brother will hand over brother to death, and the father his child; children will rise up against parents and have them put to death.

22 You will be hated by all because of my name, but whoever endures to the end will be saved.

I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề của hình này là gì ?

………………………………………………….

* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Mátthêu 10,22

………………………………………………….

………………………………………………….

………………………………………………….

………………………………………………….

II. TRẮC NGHIỆM

A.

a1. Đức Giêsu cảnh báo anh em hãy coi chừng ai ? (Mt 10,27)

a. Người đời

b. Thế gian

c. Kẻ thù

d. Phái Pharisêu

a2. Khi người ta nộp anh em, trong giờ đó ai sẽ cho anh em biết phải nói gì ? (Mt 10,19)

a. Quan tòa

b. Thượng tế

c. Chúa Thánh Thần

d. Thiên Chúa

a3. Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được gì ? (Mt 10,22)

a. Thiên Chúa chúc phúc

b. Hưởng Nước Trời

c. Cứu thoát

d. Gọi là con Thiên Chúa

a4. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là ai của Cha anh em nói trong anh em ? (Mt 10,20)

a.  Thần Khí

b.  Giáo hội

c.  Ngôn sứ

d.  Vua chúa

a5. Nhưng kẻ nào làm gì đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát ? (Mt 10,22)

a.  Can đảm

b. Bền chí

c.  Yêu thương

d.  Hy vọng

B. Giáo dân Giuse Trần Văn Tuấn

b1. Giáo dân Giuse Trần Văn Tuấn, Sinh năm 1825 tại Nam Ðiền, Nam Ðịnh, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?

a. Vua Tự Đức (1847-1883)

b. Vua Thiệu Trị (1841-1847)

c. Vua Minh Mạng (1820-1841)

d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)

b2. Giáo dân Giuse Trần Văn Tuấn chịu tử đạo thế nào ?

a. Bị xử giảo                                   

b. Bị xử trảm

c. Bị thiêu sống                              

d. Xử lăng trì

b3. Giáo dân Giuse Trần Văn Tuấn chịu tử đạo tại Nam Định vào năm nào ?

a. Năm 1838                                   

b. Năm 1840

c. Năm 1858                                   

d. Năm 1862

b4. Giáo dân Giuse Trần Văn Tuấn được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1951) ?

a. Đức Giáo hoàng Piô X

b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII

c. Đức Giáo hoàng Piô XII

d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII

b5. Thánh Giuse Trần Văn Tuấn được mừng kính vào ngày nào ?

a. Ngày 07 tháng 01             

b. Ngày 21 tháng 12

c. Ngày 17 tháng 09             

d. Ngày 30 tháng 04

III. Ô CHỮ

Những gợi ý

01. Vì điều gì, anh em sẽ bị mọi người thù ghét ? (Mt 10,22)

02. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là ai của Cha anh em nói trong anh em ? (Mt 10,19-20)

03. Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được gì ? (Mt 10,22)

04. Nhưng kẻ nào làm gì đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát ? (Mt 10,22)

05. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, ai sẽ cho anh em biết phải nói gì ? (Mt 10,19)

06. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người làm gì ? (Mt 10,21)

07. Đức Giêsu cảnh báo anh em hãy coi chừng ai? (Mt 10,27)

08. Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ làm gì anh em trong các hội đường của họ ? (Mt 10,17)  

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”

Tin Mừng thánh Mátthêu 10,22

Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH

Thánh Giuse Trần Văn Tuấn, giáo dân

I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề

Thánh Giuse Trần Văn Tuấn

* Tin mừng thánh Mátthêu 10,22

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.

Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”

II. TRẮC NGHIỆM

A.

a1. a. Người đời (Mt 10,27)

a2. d. Thiên Chúa (Mt 10,19)

a3. c. Cứu thoát (Mt 10,22)

a4. a. Thần Khí (Mt 10,20)

a5. b. Bền chí (Mt 10,22)

B. Giáo dân Giuse Trần Văn Tuấn

b1. a. Vua Tự Đức (1847-1883)

b2. b. Bị xử trảm

b3. d. Năm 1862

b4. c. Đức Giáo hoàng Piô XII

b5. a. Ngày 07 tháng 01

III. Ô CHỮ

01. Danh Thầy (Mt 10,22)

02. Thần Khí (Mt 10,20)

03. Cứu thoát (Mt 10,22)

04. Bền chí (Mt 10,22)

05. Thiên Chúa (Mt 10,19)

06. Thù ghét (Mt 10,21)

07. Người đời (Mt 10,27)

08. Đánh đập (Mt 10,17)  

Hàng dọc : Thánh Giá

Gb. Nguyễn Thái Hùng

+++++++++++++++++++++++++++++++++++

Giuse Trần Văn Tuấn (1824-1862)

Giuse Trần Văn Tuấn, Sinh năm 1824 tại Nam Ðiền, Nam Ðịnh, Giáo dân, bị xử trảm ngày 7/01/1862 tại Nam Ðịnh dưới đời vua Tự Ðức, được phong Chân Phước ngày 29/04/1951 do Ðức Piô XII, lễ kính vào ngày 7/06.

Dấu hiệu Đức Cậy.

Sự lạc quan trước những thử thách, đó là điều Thiên Chúa hằng mong đợi nơi mỗi người tín hữu. Chúng ta có thể gọi sự lạc quan ấy là Đức Cậy, vì dựa vào sức mạnh của Chúa và vững tin vào ngày mai tươi sáng. Nếu đã tin vào Đức Kitô, đấng đã chiến thắng các quyền lực sự ác, chúng ta thấy rằng không có gì có thể làm lay chuyển công trình Người thực hiện trên thế giới này. Đối với những thử thách lớn lao hơn như cuộc tử đạo, như những hình khổ, mà chỉ cần một hành vi chối đạo cũng đủ để thoát khỏ thì thái độ lạc quan kiên quyết của người tín hữu quả là một cuộc hiển dương Đức Cậy, như trường hợp Thánh Giuse Tuấn.

Sau một năm rưỡi đày cực khổ, các quan chỉ yêu cầu vị chứng nhân bước qua Thánh Giá để được tha về. Nhưng chẳng những người tôi tớ Chúa không tuân lệnh quan, lại còn quì gối trước Ảnh Chuộc Tội mắt hướng về trời cao mà cầu nguyện lớn tiếng rằng : "Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ trước tình yêu bao la và lòng thương xót hải hà của Chúa. Chúa là sức mạnh đỡ nâng con".

Người nông dân hiền lành.

Giuse Trần Văn Tuấn chào đời năm 1824 tại làng Nam Điền, một họ đạo xứ Phú Nhai, trong mái gia đình sinh sống nghề ruộng nhiều đời trên vùng đồng bằng sông Hồng thuộc tỉnh Nam Định (nay là Hà Nam Ninh). Cũng như hàng ngàn người nông dân Việt Nam, niềm vui của anh là con trâu, luống cày, để thu hoạch những bông lúa nặng trĩu do những giọt mồ hôi và công sức của mình.

Cùng với những giáo hữu đồng cảnh ngộ, cuộc đời anh Giuse Tuấn bỗng nổi cơn sóng gió vì những chiếu chỉ cấm đạo của nhà vua. Cuộc bách hại vào giai đoạn cao điểm này đã ảnh hưởng đến các phần tử nhỏ bé tầm thường nhất trong Giáo Hội Việt Nam. Năm 1860, anh tuấn bị bắt vào năm 36 tuổi, và bị giải tới phủ Xuân Trường cùng với một số giáo hữu khác. Về sau, anh lại bị phân sáp vào làng An Bái, Thuộc huyện Thụy Anh.

Máu đào minh chứng

Từ khi về làng An Bái, anh Giuse Tuấn bị giam trong ngục chật hẹp, cổ mang gông, chân mang cùm xiềng xích. Nhưng người chiến sĩ đức tin vẫn kiên trì chịu đựng trong nhẫn nại và vui vẻ. Theo chiếu chỉ phân sáp tháng 08-1861, quân lính nung đỏ thanh sắt, và khắc vào má của anh một bên chữ "Tả Đạo", một bên là nguyên quán làng xã. Sau những ngày tháng tù tội cơ cực, sức khỏe anh Tuấn suy giảm rất nhiều, các quan tưởng anh sẽ nản chí bỏ cuộc, nên điều tra và yêu cầu anh bước qua Thánh Giá. Quan còn hứa ban tặng tiền bạc sau khi trả tự do cho anh.

Nhưng các quan đã thất bại chua cay, người nông dân tầm thường đó không dễ bị lung lạc thối chí. Ngược lại, anh còn thừa trung tín và can đảm biểu lộ niềm tin của mình. Vì tin vào Đấng Sáng Tạo yêu thương vô biên, và tin vào đấng cứu thế, nguồn trợ lực tâm hồn, anh Giuse Tuấn Thành kính trước ảnh Chuộc tội nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa, Đấng mà chính anh đang cảm nghiệm được sự nâng đỡ của Ngài. Và anh đã phải trả giá cho niềm tin đó: Quan đã kết án tử hình người chiến sĩ Đức Kitô làng Nam Điền.

Ngày 07.06.1862, trên đường tới nơi xử trảm, anh Giuse Tuấn bình thản đi sau đám quân lính, vừa đi vừa sốt sắng đọc kinh Cầu Các Thánh. Tới nơi, lý hình đã vung gươm chém đầu vị chứng nhân, đang khi anh qùy gối, miệng vẫn liên tục kêu tên cực trọng Chúa Giesu. Người nông dân chất phác hiền hòa nhưng đạo đức, gan dạ, đã dùng chính mình thay vì ngôn từ, để làm chứng cho Đức Kitô, nguồn chân lý vĩnh cửu bất diệt. Hai năm sau, thi hài vị tử đạo được các giáo hữu cải táng và long trọng rước về chôn cất tại nhà thờ họ Nam Điền, quê quán của ngài.

Ngày 29.04.1951 cùng với 24 vị tử đạo khác tại Việt Nam, người nông dân nghèo thánh thiện, Giuse Trần Văn Tuấn, đã được Đức Piô XII suy tôn lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.

Ngày nay chúng ta không có hoàn cảnh như các ngài ở thế kỷ trước, nhưng với những khó khăn thử thách vẫn thường xảy đến, chớ gì chúng ta vẫn noi gương Đức Cậy của thánh Giuse Tuấn để mãi mãi ca tụng Thiên Chúa: "Lạy Chúa ! con hết lòng cảm tạ trước tình yêu bao la và lòng thương xót hải hà của Chúa. Chúa là sức mạnh nâng đỡ con".

Nguồn từ tu viện Đa Minh

Trường thi tử Đạo.

Năm Giáp Thân (1824) sinh Trần Văn Tuấn

Làng Nam Ðịnh phấn chấn nghề nông

Luống cầy thu hoạch lúa bông

Ca vang tiếng hát, cánh đồng phì nhiêu

Nắng gay gắt, sớm chiều vất vả

Dưới trời mưa tầm tã ngày đêm

Vững tin có Chúa ơn trên

Ðấng ban mọi sự, vững bền niềm tin

Ðời anh Tuấn hướng nhìn vui vẻ

Thì bỗng dưng phân rẽ nổi cơn

Cuộc bách hại gây căm hờn

Tầm thường nhỏ bé, giản đơn phiền hà

Như anh Tuấn cũng đà bị bắt

Cùng giáo dân quen mặt với nhau

Anh Tuấn phân tán đi mau

Về làng An Bái, rồi sau nhốt tù

Nơi giam giữ là khu chật hẹp

Cổ mang gông, kìm kẹp đôi chân

Mặt anh khắc tự tím bầm

Tháng ngày cơ cực, có phần yếu suy

Quan cứ tưởng anh thì bỏ cuộc

Nhưng ông lầm không buộc nổi anh

Kiên cường Thiên Chúa vinh danh

Chứng nhân của Chúa, chân thành xin vâng

Trên đường tới phó dâng Cha Cả

Anh Giuse thong thả nguyện cầu

Lý hình gươm giáo sợ đâu

Vung gươm đã chém, bay đầu chứng nhân

Phúc tử đạo mùa xuân Nhâm Tuất (1862)

Người chứng nhân đẹp nhất Thành Nam

Tân Mão (1951) Sắc chỉ Giáo Hoàng (Piô XII)

Suy tôn Chân Phước vẽ vang thế trần

Thi hài được chôn gần nơi xử

Hai năm sau giáo xứ rước về

Nam Ðịnh chôn cất chốn quê

Linh đình trọng thể, trọn bề kính tôn

Lời bất hủ: Quan bắt chà đạp lên Thánh giá, thánh nhân đã quỳ gối trước ảnh Chuộc Tội, mắt ngước lên trời cao và cầu nguyện lớn tiếng rằng: "Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ trước tình yêu bao la và lòng thương xót hải hà của Chúa. Chúa là sức mạnh đỡ nâng con".

http://tinmung.net/CACTHANH/118ThanhTDVN/INDEX.htm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...