NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI - 05/06


NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI - 05/06


+ Ngày 05 tháng 6 năm 1972, nhân Hội Nghị Môi Trường Thế Giới tổ chức tại Stockholm Thụy Điển, Đại Hội Ñồng Liên Hiệp Quốc đã quyết định chọn ngày này làm Ngày Môi Trường Thế Giới (World Environment Day viết tắt: WED). Từ đó, hơn 150 quốc gia trên thế giới đã hưởng ứng tham gia vào ngày này.

. Mục đích của Ngày Môi Trường Thế Giới là tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường, khuyến khích sự quan tâm chính trị và hành động bảo vệ môi trường.

. Ngày Môi Trường Thế Giới thúc bách mọi người nghĩ tới việc làm sạch môi trường, nghĩ tới màu xanh với sinh lực vốn có và niềm phấn khích phục hồi lại nguồn năng lượng mà chúng ta vay của thiên nhiên.

. Ngày Môi Trường Thế Giới là cơ hội để các chính phủ, các tổ chức quốc tế tham gia ký kết và phê chuẩn những hiệp ước về môi trường. Keå từ năm 1982, Việt Nam đã hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm ngày lễ này trên toàn quốc. (nguồn: x. Wikipedia).

+ Bảo vệ môi trường còn có nền tảng Thánh Kinh, vì Thiên Chúa tạo thành vũ trụ một cách tốt đẹp và Ngài trao công trình tạo dựng ấy cho con người cai quản. Chính Ngài đã đặt con người lên chóp đỉnh công trình sáng tạo mà Ngài thấy là “rất tốt đẹp đó”. (STK 1, 4.10.12.18.21.25) “Thiên Chúa cũng giao cho con người chịu trách nhiệm về toàn thể thụ tạo, bắt họ chăm lo sao cho thụ tạo được hài hòa và phát triển”. (x. TLHTXHCG 451)

“Ngay cả khi phạm tội rồi, con người cũng không mất bổn phận ấy, dù có thể từ đó thế giới này đã bị tội lỗi đè nặng với bao khổ đau và vất vả”. (x. TLHTXHCG 452) Khi Chúa Giêsu cứu chuộc con người, “Ngài cũng đã tái tạo lại những mối quan hệ trật tự và hài hòa đã bị tội lỗi phá vỡ. Chính Ngôi Lời đã làm người mà thiên nhiên được hòa giải với Thiên Chúa và được trả lại ơn bình an”. (x.TLHTXHCG 454)

“Vì thế, con người không được sử dụng trái đất cách tùy tiện, bắt nó phục tùng ý muốn của mình một cách không giới hạn, như thể nó không có những nhu cầu riêng và không có một mục tiêu mà Chúa đã ban cho từ trước, một mục tiêu mà con người thật sự có thể triển khai nhưng không được phép phản bội”. (x.TLHTXHCG 460)

“Ngày nay, nhân loại đang sống trong một môi trường bị khủng hoảng trầm trọng và biến đổi lên tới mức nguy kịch. Thiên nhiên đang đe dọa con người, nhưng “tham vọng của con người vẫn muốn thống trị trên sự vật một cách vô điều kiện, không chú ý tới bất kỳ đòi hỏi nào về mặt luân lý, mà trái lại những yếu tố đòi hỏi này mới chính là yếu tố giúp phân biệt các hoạt động của con người”. (x. TLHTXHCG 461)

+ “Bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng và cấp bách, Học Thuyết Xã Hội Công Giáo dành mối quan tâm ñaëc bieät ñoái với vaán ñeà baûo veä moâi tröôøng. Huấn quyền của Giáo Hội Công Giáo “nhấn mạnh tới trách nhiệm của con người trong việc bảo tồn một môi trường lành mạnh, cho tất cả mọi người...” Đây là một trách nhiệm mà các thế hệ hiện nay phải có đối với các thế hệ tương lai, một trách nhiệm cũng liên hệ tới mỗi quốc gia và cộng đồng nhân loại”. (x. TLHTXHCG trang 466. 467)

Trong tinh thần liên đới và hiệp thông, Ban Công Lý và Hòa Bình Giáo phận kính xin quý vị độc giả góp ý và chia sẻ những hướng dẫn, những sáng kiến, những phương thức hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, để kiến tạo một nền công lý và hòa bình cho thế giới...; nhờ sự đồng hành và cộng tác của quý vị, hy vọng việc phổ biến và thực hành Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp nhất trong sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội. Xin trân trọng tri ân và cảm tạ.

- Ngày Môi Trường Thế Giới 05.06.2019
Giáo Phận Ban Mê Thuột
Ban Công Lý và Hòa Bình
 
 

 - Chủ Đề NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 2019
 - Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ -
 ------------------------------------------------------------------------------------------
 
+ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã đưa ra chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6) năm 2019 là “Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.

+ Ngày 5 tháng 6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc chọn là Ngày Môi trường thế giới. Đây là sự kiện môi trường quốc tế thường niên hết sức quan trọng được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

+ Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạchgây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỷ đô la mỗi nămÔ nhiễm ôzôn trên mặt đất dự kiến ​​sẽ làm giảm 26% năng suất cây trồng chủ lực vào năm 2030. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội.

+ Để từng bước giải quyết vấn đề này, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã đưa ra Chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6) năm 2019 là “Ô nhiễm không khí” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.

+ Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 05/6 tại Trung Quốc nhằm kêu gọi mọi người cân nhắc cách thay đổi cuộc sống hàng ngày để giảm lượng ô nhiễm không khí thải ra môi trường, ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm không khí gây nên sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng tới sức khỏe của chính chúng ta.

+ Tại Việt Nam, Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (05/6) năm nay sẽ được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu.

- Ngày Môi Trường Thế Giới 05.06.2019
Giáo Phận Ban Mê Thuột
Ban Công Lý và Hòa Bình 

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...