Giờ Chầu Thánh Thể Cầu Cho Giới Trẻ Năm kim khánh Giáo Phận



Giờ Chầu Thánh Thể Cầu Cho Giới Trẻ
Năm kim khánh Giáo Phận

Chủ đề: Tình Yêu Chúa Kitô Thúc Bách Tôi

I - KHAI MẠC (CĐ Đứng)
Dẫn nhập: Kính thưa cộng đoàn, đặc biệt các bạn trẻ thân mến, chúng ta đang sống trong năm Kim Khánh Giáo Phận, năm Hồng Ân vì một chặng đường dài hạt giống Tin Mừng đã được gieo trồng và phát triển. Năm canh tân để tất cả mọi thành phần trong giáo phận thao thức và đổi mới chính mình, đổi mới tinh thần phục vụ, đổi mới cách sống qua sự hiệp thông, chia sẻ với hết mọi người; dù là người công giáo hay ngoại giáo, giàu sang hay nghèo hèn, khỏe mạnh hay đau yếu, già hay trẻ, người kinh hay sắc tộc. Tất cả cùng hướng đến mục đích là làm cho Danh Chúa được rạng sáng và Nước Chúa được ngự trị.

Giờ đây chúng ta cùng xin ơn Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí giúp chúng ta kín múc được sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể qua giờ chầu này, ngõ hầu để mỗi người chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ sống tinh thần của Năm Thánh một cách hăng say hơn và hiệu quả hơn.

Hát : Xin Ngôi Ba Thiên Chúa
ĐK: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con. Ban hồng ân chan chứa thấm nhuần hồn xác chúng con. Biến chúng con thành những chiến sĩ theo Chúa Kitô. Thành nhân chứng nước Trời, cho muôn người trong khắp nơi. 
1/. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến. Lòng vạn lòng đợi trông Ngài soi sáng, và luyện lọc hầu mong được xứng đáng với danh hiệu Đền Thánh Chúa cao quang. 
2/. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến. Ngài là niềm nguồn ủi an kẻ than khóc, là mạch nguồn tràn lan mọi ơn phúc. Suối êm dịu hàn gắn những đau thương. 

3. . ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA (CĐ Quỳ)
Hát : Ta là Bánh Hằng Sống
ÐK: Ta là bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời. 
1. Ðây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát chi. Kẻ uống chén này sẽ được trường sinh. 
2. Ðây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn thịt uống Máu Ta sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân. 

II – TÂM TÌNH THỜ LẠY (CĐ quỳ)
‘ Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi’
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là Tình Yêu, là nguồn lương thực bổ dưỡng cho tất cả chúng con . Sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong nhiệm tích Thánh Thể là bằng chứng xác thực Chúa yêu chúng con vô cùng. Yêu đến nỗi quên mình, yêu đến nỗi chết vì người mình yêu, yêu đến nỗi muốn nên một, nên đồng hình đồng dạng với người mình yêu.

Thế mà, lạy Chúa, chúng con lại rất thờ ơ, lạnh nhạt và nhiều lúc đã bỏ hẳn nguồn lương thực thiêng liêng vô giá mà Chúa đã ban để rồi hối hả, mải mê, dồn hết tâm sức, hết thời gian đi tìm của ăn hay hư nát.

Lạy Chúa, Chúng con ý thức rằng ; như chùm nho phải gắn chặt với thân nho để phát triển và sinh hoa trái, chúng con cũng vậy, phải luôn gắn chặt với Chúa, nên một với Chúa thì chúng con mới có sức sống cho mình và cho than nhân được.

Vì vậy, để sống canh tân, hiệp thông và chia sẻ theo tinh thần của Năm Kim Khánh Giáo Phận, việc trước tiên chúng con phải làm là mở lòng mình ra để đón nhận Chúa, nghe lời Chúa chỉ dạy và nhờ đó chúng con được biến đổi và được mời gọi ra đi làm sứ giả Tin Mừng.

Lạy Chúa xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nhe.

HÁT : « Lắng nghe Lời Chúa » (Đứng)
1. Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài gọi con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa: Lạy ngài! Ngài muốn con làm chi?
ĐK: Lời Ngài là sức sống của con, lời Ngài là ánh sáng đời con, lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.
2. Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng, chờ đợi và vâng theo nghe Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng, thực hành lời Chúa đã truyền ban.

TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH MÁC-CÔ (Mc 10, 17-27)
Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao”. Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”.

Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”. 

Đó là Lời Chúa.

SUY NIỆM 1 (CĐ NgỒI)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong giờ chầu của các bạn trẻ chúng con hôm nay, đặc biệt là trong năm “Kim Khánh Giáo Phận”, chúng con đang cảm nghiệm được biết bao hồng ân mà Chúa đã giành riêng cho mỗi người chúng con. Chúa cũng đã từng sống những năm tháng của tuổi trẻ, chắc chẳn, hơn ai hết, Chúa hiểu rõ tâm tư và tình cảm của mỗi người trẻ chúng con trong lúc này.

Cũng như người thanh niên trong bài Tin Mừng, chúng con cũng ước ao được sống trọn lành được Nước Chúa làm gia nghiệp. Thế nhưng Chúa ơi! Ước mơ là vậy, nhưng làm sao để biến ước mơ đó thành hiện thực, lại là điều khiến chúng con phải đắn đo và chọn lựa.

Chúng con đang sống trong một thế giới đang phát triển về mọi phương diện. Đó là thế mạnh, là cơ hội tốt để giúp con người thăng tiến và có điều kiện sống tốt hơn, dễ tiếp cận học hỏi giao lưu với nhau hơn qua các phương tiện thông tin viễn thông hiện đại và đa dạng… Nhưng chúng con lại đang lúng túng trước những sự phát triển đó. Nhiều bạn trẻ chúng con đã bị quấn hút bởi những hẫp dẫn được ngụy trang bằng những hình thức trá hình của tự do, của hưởng thụ của những thú vui vô bổ.

Một thực tế đáng buồn mà các bạn trẻ công giáo chúng con cũng bị ảnh hưởng nặng nề như những cuộc vui nhậu nhẹt triền miên, nghiện hút, ăn chơi xa xỉ, những vụ tai nạn thảm khốc của những vụ đua xe bạt mạng, lối sống chung, sống thử, nạn nạo phá thai tràn lan... Đó là những hậu quả thật đáng buồn, mà nguyên nhân chính vẫn là do những người trẻ như chúng con, đã không chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để bước vào đời sống khốc liệt như hôm nay.

Trong giây phút lắng đọng và linh thiêng này, xin Chúa ban cho những người trẻ chúng con, biết thường xuyên điều chỉnh lối suy nghĩ và cách sống của mình, biết tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng, thành thật để khỏi tự lừa dối mình. Xin đưa chúng con ra khỏi cơn mê mà tự sức chúng con không sao thoát ra được. Xin đừng ngại đánh thức chúng con bằng những biến cố đôi khi mạnh mẽ, xin cho con thấy bàn tay nhân từ của Chúa đang cắt tỉa con vì yêu thương con.

HÁT: “Con tin Ngài ơi” (CĐ Quỳ)
1 - Cuộc đời còn dài, mà đời con sao mãi gian truân, sao đời con cứ mãi khổ tâm? Đến khi nao lòng con mới hiểu: Tình Ngài thương vẫn hằng đỡ nâng.
ĐK: Con tin Ngài ơi, niềm tin yêu mang theo trong đời. Con tin Ngài ơi! Chính Ngài biết rõ con rồi. Con tin và con biết, Chúa chính là hồng ân cứu rỗi, chan chứa mến thương mà thôi, phù giúp những ai tin Ngài.
2 - Đường đời nhiệm màu, nào được ai đi hết bao lâu, như ngày mai ai đã biết đâu, những suy tư nặng bao mái đầu, còn chờ trông tiếng Ngài thẳm sâu.

SUY NIỆM 2 (CĐ Ngồi)
Lạy Chúa, giải trí là một phần trong đời sống của người trẻ. Và với xã hội xô bồ như hôm nay, người ta tạo ra quá nhiều cách thức giải trí để lôi kéo, thu lợi:  Có thứ giải trí nâng chúng con lên, giúp thân xác và tinh thần chúng con hồi phục. Nhưng, cũng có những thứ giải trí kéo chúng con xuống, kích thích những bản năng thấp hèn khiến chúng con trở nên nặng nề và nhơ nhớp.... Trong khi đó chúng con lại không được trao dồi những kỹ năng, những đức tính nhân bản, những hiểu biết đúng đắn để chọn lựa, để vượt thắng chính bản thân mình. Nhất là chúng con lại có quá ít thời gian dành cho Chúa. Rất ít người trong giới trẻ chúng con còn giữ được việc đọc kinh tối sang, việc xưng tội hàng năm, việc rước Chúa mỗi lần tham dự Thánh lễ và rất nhiều người trẻ chúng con đã bỏ cả lễ Chúa Nhật.

Lạy Chúa với vốn liếng giáo lý ít ỏi, với thời gian dành cho chúa quá ít trong ngày sống  thì rất khó cho chúng con có một tâm thức, một sự nhạy bén với những đòi hỏi của tin mừng. Đó là một trực trạng đáng báo động cho giời trẻ chúng con trong thời đại hôm nay. Chính vì vậy, trong năm Kim khánh giáo phận, Đức Giám Mục Giáo phận đã mời gọi chúng con sống canh tân, tức là làm mới lại đời sống, khởi đi từ chính kinh nghiệm của bản thân để rồi chính chúng con biết sống hiệp thông và chia sẻ những giá trị tốt đẹp của tin mừng cho những người xung quanh.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con, nhất là những bạn trẻ đang còn chìm đắm trong những đam mê, còn mải mê với những trò chơi vô bổ, còn bị níu kéo bởi những hấp dẫn của thú vui trần thế...biết can đảm đứng lên, gạt bỏ tất cả, để có thể giao hòa với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân mình để trong năm hồng ân này chúng con thực sự thay đổi chính mình và cũng góp phần làm cho Danh Chúa được cả sáng và Nước Chúa được hiện trị.

HÁT: “Tình Chúa” (CĐ Qùy)
1 - Khi tình yêu con còn mơ, tim yêu con dệt thơ thì tình Chúa hững hờ. Chúa đang giang tay trông chờ, đôi mắt vươn lệ mờ nhưng con vẫn làm ngơ. Và khi tình yêu con tan vỡ, tim yêu con sầu khổ chạy đến Chúa nương nhờ. Chúa vẫn đôi tay trông chờ đôi mắt vươn lệ mờ, trìu mến mong con từng giờ.
ĐK: Ôi tình yêu của Chúa không bến bờ, con lại đắm say trần thế hơn cả tình Chúa. Ôi vì yêu mà Chúa không tiếc đời, trên thập giá kia lòng Chúa đang cơn ngậm ngùi.
2 - Khi đường trần say nguồn vui, tương lai con rực chói, con quên Chúa mất rồi. Chúa đang giang tay đón mời, và thứ tha tội đời nhưng con chối từ thôi! Rồi khi đường trần con sầu đau, tương lai con mờ ảo, chạy đến Chúa kêu cầu. Chúa vẫn đôi tay rộng mời, tình Chúa không đổi dời, lòng Chúa bao dung đời đời
.

LỜI CẦU (CĐ Đứng)
Dẫn: Anh chị em thân mến! Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã phán: “ Thầy truyền cho chúng con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”. Là kitô hữu, chúng ta được mời gọi trở thành chứng nhân  Tình yêu của Chúa trong môi trường cuộc sống hàng ngày. Vì thế chúng ta hãy siêng năng nghe Lời Chúa dạy, đồng thời chúng ta hãy dâng lên Chúa lời tha thiết nguyện xin:  
1/ Chúa Giêsu đã nói: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em hãy yêu thương nhau”. Xin cho Giáo hội của Chúa trở nên dấu chỉ tình yêu cho mọi người trong xã hội hôm nay.  

2/ Xã hội ngày hôm nay đang thiếu vắng tình yêu thương. Xin cho mọi người chúng con, nhất là các bạn trẻ biết chung tay vun đắp tình yêu thương, bằng cách quan tâm giúp đỡ những người chung quanh mình, nhất là những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, đặc biệt là các anh em sắc tộc đang sống trong hoàn cảnh thiếu thốn về cả tinh thần lẫn vật chất.

3/ Chúa mời gọi mỗi người chúng con phải trở thành những chiến sỹ can trường, dám sống cho Chúa và than nhân. Xin Chúa thương ban Thánh Thần soi sáng, thúc dục chúng con nỗ lực sống Lời Chúa và tham dự thánh lễ mỗi ngày, nhờ đó chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa, biết quên mình phục phụ tha nhân để cuộc sống chúng con nên muối men và ánh sáng cho trần gian.

4/. Sống tâm tình canh tân, hiệp thông chia sẻ trong năm thánh. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận,/ biết sống hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng,/ nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ.

Dẫn: Lạy Chúa, Chúng con xin tri ân Chúa / vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống cho mỗi người,/ mỗi gia đình,/ mỗi giáo xứ / và cho toàn thể giáo phận./ trong suốt 50 năm qua. Xin cho chúng con, đặc biệt là giới  cảm nghiệm được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc đời, đồng thời biết sống chứng nhân về tình yêu chúa trong chính môi trường chúng con đang sống.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

IV. CHẦU TRỌNG THỂ
1. HÁT NÀY CON LÀ ĐÁ.
2. LỜI NGUYỆN CẦU CHO ĐỨC GIÁO HOÀNG
3. HÁT ĐÂY NHIỆM TÍCH
4. LỜI NGUYỆN
5. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...