Đời sống ca viên và chuẩn mực thánh nhạc

Để lời ca tiếng hát của chúng con chạm tới tâm hồn người nghe với một tâm hồn cầu nguyện và một tinh thần đạo đức thánh thiện hết lòng yêu mến Chúa.

CÔNG NGHỊ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI NĂM 2022

ĐỜI SỐNG CA VIÊN VÀ CHUẨN MỰC THÁNH NHẠC


 

WGPHN (21.5.2022) - Hôm nay thật là một ngày đáng ghi nhớ và tràn ngập niềm vui đối các ca viên khi được sống trong một giai đoạn lịch sử của Giáo Phận, giai đoạn Công Nghị Tổng Giáo Phận và buổi Hội Thảo Tiền Công Nghị về Thánh Nhạc hôm nay đã quy tụ rất nhiều ca viên tham dự trực tiếp cũng như trực tuyến qua các phương tiện truyền thông. Sự kiện này gợi nhớ lại sự kiện của ngày 28-9-2019 tại đại thính đường Phao-lô VI Roma, ĐTC Phan-xi-cô đã gặp gỡ 3000 ca viên của các ca đoàn đến từ khắp nước Ý. Trong bài nói chuyện với các ca viên, ĐTC Phan-xi-cô đã nhắc lại những đặc tính căn bản của thánh nhạc được thánh Giáo hoàng Phao-lô VI đề ra. ĐTC đã khuyến khích các ca viên dùng tiếng hát của mình giúp cho giáo dân tham gia phụng vụ cách ý thức và sống động.

Sự kiện ngày 28-9-2019 tại Roma làm chúng con cảm nghiệm được: Giáo Hội đang rất quan tâm đến ca viên chúng con, những người đóng một vai trò quan trọng trong cử hành phụng vụ của Giáo Hội mà cao điểm là Thánh lễ. Đây cũng là lí do mà hôm nay, Đức Tổng Giuse đã quy tụ các ca viên chúng con về đây, để trong bầu khí Ân Sủng của ngày Hội Thảo Tiền Công Nghị về Thánh Nhạc, chúng con sẽ kín múc được nhiều bài học quý giá về Phụng vụ Thánh Nhạc. Để lời ca tiếng hát của chúng con chạm tới tâm hồn người nghe với một tâm hồn cầu nguyện và một tinh thần đạo đức thánh thiện hết lòng yêu mến Chúa.

I. NỘI DUNG

1. Thực trạng và các mối tương quan

Với cái nhìn từ phía là một người ca viên, con đã có may mắn tham gia các ca đoàn từ rất sớm khi còn là học sinh, sinh viên và cho tới nay, con đã được sống và trải nghiệm nhiều biến cố nơi các ca đoàn mình tham gia và qua các góp nhặt chia sẻ cũng như những khảo sát đến từ nhiều ca viên trong các ca đoàn tại các giáo xứ. Con xin được trình bày về thực trạng của các ca viên hiện nay trong TGP qua các mối tương quan. Các mối tương quan này chúng con xin được lưu tâm đến điểm chính yếu đó là: “ Đời sống ca viên và chuẩn mực Thánh Nhạc”

Đầu tiên, với chúng con mối tương quan trọng nhất là

1. Ca viên với Giáo Hội

Mặt tích cực

Nhiều ca viên đã ý thức được vai trò và sứ mạng của mình trong việc tham dự cử hành Phụng Vụ của Giáo Hội. Coi đó như một ơn gọi nên đã hy sinh thời giờ, hy sinh công sức, hy sinh ý thích riêng để góp phần vào việc tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các tín hữu như mục đích thánh nhạc đã đề ra

Có nhiều ca đoàn có các ca trưởng am hiểu về Thánh Nhạc và Phụng Vụ cũng như có khả năng về âm nhạc nên đã hướng dẫn cho ca viên không chỉ hát đúng mà còn hát hay, hát thánh thiện, đạt đến mức độ cầu nguyện, quy hướng ca hát về Thiên Chúa.

Bên cạnh đó nhiều ca viên ý thức việc tham gia ca đoàn là cơ hội trở thành một người tông đồ truyền giáo bằng lời ca tiếng hát.

Mặt chưa tích cực

Không ít ca viên còn chưa ý thức được trách nhiệm của mình, tham gia ca đoàn còn vì những lý do con người chưa siêu nhiên như:

+ Khỏi bị lạc lõng vì không ở trong một hội đoàn nào

+ Thích vào ca đoàn để được mặc đồng phục, được ngồi chỗ dành riêng

+ Không chú tâm trong lời ca tiếng hát của mình khi phục vụ thánh lễ

+ Không đi tập hát đều, không phục vụ Thánh lễ một cách thường xuyên

+ Không tham gia các buổi bồi dưỡng về kỹ năng hát cũng như những buổi hướng dẫn về thánh nhạc khi có dịp.

– Hoạt động của Giáo Hội cho các ca viên, ca đoàn còn hạn chế, như chưa có nhiều các lớp đào tạo cho các ca viên cũng như ca trưởng hiểu về Phụng Vụ cũng như Thánh nhạc, hay kỹ năng ca hát.

Tiếp đến con xin được chuyển qua mối tương quan giữa ca viên với cha xứ. Ca viên trong các ca đoàn tại giáo xứ được ví như cánh tay nối dài của các cha xứ trong việc cử hành phụng vụ.

2. Ca viên với cha xứ

Tại nhiều giáo xứ các viên, ca đoàn đã được quý cha xứ quan tâm động viên khích và hướng dẫn về Phụng Vụ, về Thánh nhạc giúp các ca viên trong các ca đoàn hiểu thêm về vai trò và trách nhiệm của mình trong phụng thánh.

Cha xứ và ca đoàn cộng tác ăn khớp tạo nên những buổi cử hành phụng vụ đạt đến tinh thần cầu nguyện giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên với Chúa khi tham dự thánh lễ.

Tuy nhiên, cũng có những ca đoàn chưa có tương quan tốt với cha xứ. Nhiều ca đoàn chưa lắng nghe góp ý hướng dẫn của cha xứ về Phụng vụ hoặc Thánh Nhạc. Còn chọn những bài thánh ca chưa phù hợp với Phụng Vụ, chưa được kiểm duyệt. Hoặc cũng có khi ca đoàn chưa được cha xứ quan tâm hướng dẫn. Từ đó dẫn đến buổi cử hành Phụng Vụ còn chưa được sốt sắng, loạc choạc, gây chia trí cộng đoàn.

3. Ca viên với gia đình

Mỗi ca viên khi tham gia ca đoàn cũng rất cần sự động viên khích lệ và tạo điều kiện của người thân. Đặc biệt vào những dịp lễ lớn khi ca đoàn phải tập hát thường xuyên và nhiều hơn, thì người thân lại là người gánh đỡ công việc cho các ca viên để họ có thời gian đến nhà thờ tập hát.

Có rất nhiều ca viên được gia đình khuyến khích động viên đi tập hát

Bên cạnh đó có nhiều ca viên còn phải bỏ tập hát nhiều vì bị chi phối bởi công việc gia đình, chưa được sự ủng hộ và động viên của người thân.

Trên đây là những thực trạng của các ca viên trong Tổng Giáo Phận mà con vừa trình bày qua 3 tương quan. Với tất cả niềm khát khao và nguyện ước khi tham gia ca đoàn để được Phục vụ, để nên thánh, nêu gương sống đạo và để làm việc tông đồ truyền giáo bằng lời ca tiếng hát của mình, con xin được nói lên những thao thức của ca viên.

II. Thao thức của ca viên

1. Là một người ca viên nhưng chúng con lại biết ít về Phụng Vụ và Thánh Nhạc:

Chúng con ước mong được sự quan tâm của từ Giáo Hội, xin tạo cơ hội cho chúng con được trau dồi những kiến thức về Phụng Vụ và Thánh Nhạc để chúng con có thể phục vụ Giáo Hội một cách tốt hơn theo những chuẩn mực của Thánh Nhạc.

2. Một ca trưởng am hiểu về thánh nhạc về phụng vụ, giỏi về kiến thức âm nhạc sẽ giúp cho các viên của mình hát đúng chuẩn thánh nhạc, đúng phụng vụ:

Chúng con ước mong trong Tổng Giáo Phận có những lớp huấn luyện ca trưởng và đệm đàn phụng vụ vào dịp hè, hướng tới đào tạo cho học sinh sinh viên công giáo để tương lai ngày càng có nhiều người trẻ phục vụ Giáo Hội.

3. Hát là hai lần cầu nguyện:

Chúng con ước mong trong Tổng Giáo Phận có những buổi thánh ca cầu nguyện giao lưu các ca đoàn giữa các giáo xứ với nhau. Hoặc các cuộc thi tiếng hát giáo đường để như một cách thức giới thiệu Chúa cho tôn giáo bạn qua các phương tiện truyền thông.

4. Ca đoàn luôn luôn thuộc về giáo xứ:

Chúng con ước ao quý cha xứ luôn nâng đỡ, quan tâm hướng dẫn chúng con về Phụng vụ về Thánh Nhạc để chúng con có thể làm tốt hơn. Nếu chúng con sai xót do thiếu hiểu biết, xin quý cha thương chỉ dạy cho chúng con bằng tấm lòng Mục Tử.

5. Để có thời gian tham gia vào ca đoàn tại các giáo xứ, chúng con cũng phải hy sinh nỗ lực vượt qua những khó khăn của bản thân vì thế:

Chúng con rất cần sự cảm thông, hy sinh chia sẻ từ phía gia đình dành cho chúng con để chúng con có thời gian đi tập hát, hát lễ và phục vụ Giáo xứ khi Giáo xứ cần.

Chúng con mong ước những thao thức trên đây của ca viên chúng con được lưu tâm đến.

KẾT LUẬN:

“Hát tốt là cầu nguyện hai lần” đó cũng là điều mà mỗi ca viên chúng con cần nỗ lực vươn tới, hát tốt ở đây bao hàm sự chuẩn mực về Thánh nhạc và Phụng vụ. Tuy nhiên, không ít ca viên chúng con lại không biết cả về thánh nhạc và phụng vụ, nếu có biết thì cũng còn rất giới hạn. Ước mong sao sau buổi Hội Thảo Tiền Công Nghị về Thánh nhạc hôm nay, mỗi ca viên chúng con hiểu hơn về Thánh nhạc về Phụng vụ và biết hiểu đúng về vai trò và trách nhiệm của mình trong cử hành phụng vụ, luôn mang trong mình sứ mạng đem Chúa đến cho mọi người qua lời ca tiếng hát của mình. Luôn biết hiệp hành cùng cha xứ, giáo xứ và Giáo hội trong sứ mạng của mình. Để lời ca tiếng hát của chúng con chạm tới tâm hồn người nghe với một tâm hồn cầu nguyện và một tinh thần đạo đức thánh thiện hết lòng yêu mến Chúa.

Một lần nữa con xin đại diện cho tất cả các ca viên trong Tổng Giáo Phận Hà Nội xin hết lòng tạ ơn Chúa, tri ân Đức Tổng Giuse, quý cha đặc trách về Thánh Nhạc, quý cha trong Tổng Giáo Phận đã yêu thương qui tụ chúng con về tham dự Hội Thảo Tiền Công Nghị về Thánh Nhạc rất thiết thực và ý nghĩa này. Chúng con xin hết lòng tri ân.

Tác giả: Phêrô Phạm Hoàng Tiệp
Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

 

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...