Hoa trái đầu mùa của Ban Thánh Nhạc


Hoa trái đầu mùa của Ban Thánh Nhạc


Mặc cho cơn bão số 3 đang hoành hành khắp đất trời, với những cơn mưa gió bão bùng không ngơi ngớt, với mây mù âm u đen kịt cả bầu trời, nhưng vẫn không làm khó dễ được các học viên từ mọi miền của các giáo hạt: Chính Tòa, Mẫu Tâm, Giang Sơn, Buôn Hô và cả một phần Giáo Hạt Đăk Mil như Giáo xứ Phúc Lộc, Phúc Bình… Tất cả mọi người đã về đây phấn khởi ghi danh học khóa tập huấn Ca trưởng và đệm đàn.

Tổ chức một khóa tập huấn, nghe tưởng đơn giản, nhưng quả thật cũng đầy trăn trở và xem ra không dễ một chút nào!

Những năm gần đây, cha Trưởng Ban, quý Sơ và anh em trong Ban Thánh nhạc đã luôn ước mong để có một “sân chơi” cho các anh chị ca trưởng và đệm đàn. Trước hết là để có việc làm cho Ban Thánh nhạc, nếu không sẽ trở thành “Ban Thánh không có việc làm thì chỉ là Ban Thánh nhạc chết”. Sau nữa, tiếng là sau, nhưng lại là mục tiêu quan trọng hàng đầu là để tập huấn cho Ca Trưởng và đệm đàn theo đúng quy định của ban phụng tự Thánh nhạc, mà vốn lâu nay, mạnh ai nấy làm, chưa có được một sự nhất quán nào cả.

Cái lo đầu tiên của Ban Thánh nhạc là, sợ không có học viên tham gia đông đủ, vì học viên các Giáo hạt trải rộng trên địa bàn hơn 100 Km, nên việc đi lại ăn ở cũng rất khó khăn phức tạp. Sau nữa là, nhân lực của Ban Thánh nhạc cũng rất mỏng, lại còn phải bươn chải với nợ cơm áo gạo tiền cho gia đình… Rồi đến giáo trình cho khóa tập huấn vẫn còn chưa có trong tay.

Sau bao lần họp bàn suy đi tính lại, cuối cùng Ban Thánh nhạc cũng “gồng xô” để mở khóa tập huấn Ca trưởng và đệm đàn. Nếu cứ ngồi suy tính hơn thiệt, thì biết bao giờ mới làm được đây!?

Sáng thứ Hai, ngày 05.08.2019…

Mặc cho bầu trời vẫn mây mưa đe dọa… Nhưng, rất mừng là có những học viên từ tuyến đầu xa xôi của Giáo phận như Ea H’Leo cũng về đây góp mặt, rồi kế đến là Giáo hạt Buôn Hô với đội quân học viên hùng hậu chiếm tỷ lệ gần một nửa số học viên của lớp. Nhưng cũng phải kể đến các Giáo hạt như Giang Sơn, Mẫu Tâm: Giáo xứ Đông Sơn, Phúc Lộc, Phúc Bình, Kim Mai, Hòa Nam, Vinh An…

Với con số hơn 120 học viên là đủ mừng rồi. Mọi thủ tục ghi danh, ăn ở và phát tài liệu Thánh nhạc: Xướng âm, Đệm đàn Phụng vụ, Chương trình Huấn luyện ca trưởng, Nhạc lý thực hành… Những tư liệu in ấn này, đều do anh Phó ban Thánh Nhạc có ơn “khéo liệu” mà có được.

Mặc dầu, buổi học bị trễ mất hơn 30 phút, nhưng khuôn mặt cha trưởng Ban Thánh nhạc vẫn rạng rỡ với nụ cười tươi, để luôn vỗ tay cổ vũ và hết lòng cám ơn các học viên đã từ mọi miền xa xôi về đây để tham dự khóa tập huấn, thật là một sự khích lệ lớn lao cho Ban Thánh nhạc.

Đó là những lời nói đầu tiên cho buổi khai mạc khóa tập huấn. Cha Trưởng ban cũng cảm kích khi thấy nhiều học viên đầu bạc da nhăn của tuổi U 70, đến những chị đã luống tuổi có gia đình chồng con rồi, mà vẫn tích cực tham gia, đến các em con nhỏ trong độ tuổi đi học vẫn về đây góp mặt, tạo cho bầu khí hết sức ấm áp thân thương.

Thật là một sự vinh dự và niềm vui lớn lao cho Ban Thánh nhạc.

Tất cả đã có một sự mở đầu hơn cả lòng mong đợi, hy vọng sẽ hứa hẹn đem lại những thành quả hoa trái đầu mùa bội thu cho Ban Thánh nhạc một cách tốt đẹp.

 

 
Ghi nhận: Nguyễn Vĩnh Căn – BTN
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...