Thánh lễ an táng chị Maria Phạm Thị Thược


Thánh lễ an táng chị Maria Phạm Thị Thược


Thánh lễ an táng và nghi thức tiễn biệt chị Maria Phạm Thị Thược cử hành vào lúc 5 giờ sáng ngày 29.12.2018, tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột.

Theo sự thỉnh cầu, Đức Giám mục Giáo phận cho phép Quý Cha trong Ban VHTT dâng Thánh lễ đồng tế long trọng trong Thánh lễ cuối cùng này của Chị.

Cùng hiện diện hiệp dâng Thánh lễ có Quý Cha trong Giáo phận, Quý Sư huynh La San, Quý Sơ NVHB, Quý Sơ Vinh Sơn, linh tông huyết tộc, bạn bè thân hữu gần xa, những người thân yêu, thương mến và rất đông tín hữu Giáo xứ Thánh Tâm đã đến hiệp ý cầu nguyện và đưa tiễn Chị đến nơi yên nghỉ.

Chị Maria Phạm Thị Thược là người con của Giáo phận Ban Mê Thuột, xuất thân từ một hướng đạo sinh Công giáo, Giáo lý viên tại Domaine de Marie, Đà Lạt. Những năm 72-75, Chị phụ trách văn phòng tổ chức xã hội phát triển cứu trợ đồng bào di dân tại Ban Mê Thuột do Đức Cha FX. Nguyễn Văn Thuận làm chủ tịch. Sau năm 75, Chị sinh hoạt trong ca đoàn tại Giáo xứ Thánh Tâm Ban Mê Thuột. Chị tham gia nhóm từ thiện “Hai ngàn”, mỗi tuần cung cấp hàng trăm phần ăn cho người nghèo, neo đơn, cơ nhỡ. Chị còn là thành viên cần mẫn của Ban VHTT-GP.BMT, thường trực tại văn phòng hơn 10 năm nay, góp phần làm cho trang web Giáo phận ngày càng phong phú. Chị cũng được biết đến như một Cursillista với phương châm: học đạo, hành đạo và sống đạo mẫu mực. Chị sống đời độc thân, luôn tận tâm phục vụ, không quản ngại thời giờ, sức lực. Thời gian gần đây, Chị mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu kém, nhưng vẫn phó thác hoàn toàn vào tình thương của Chúa, sống đức tin kiên vững cho đến giây phút cuối cùng. Chị thanh thản ra đi vào lúc 14 giờ 30 ngày 27.12.2018, kết thúc 71 năm hành trình dương thế bằng tinh thần phục vụ quên mình.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch mời gọi cộng đoàn dành tặng cho Chị bài Thánh ca “Chúa Chăn Nuôi Tôi” của nhạc sĩ Phanxicô:

Chúa chăn nuôi tôi, Chúa chăn nuôi tôi,
Chúa đưa tôi đi qua mọi nẻo đường.
Người đưa tôi đi lên núi cao, say sưa gió biển,
Vui uống suối miền Nam, vững tâm qua rừng mịt mù.

Người đưa tôi đi, lên vườn trái ngát xanh trên đồi
Người dẫn tôi về, tựa trùng khơi buông gió dịu mây trời,
Người sắp cho tôi yến tiệc thơm hương hoa
Người rót cho tôi ly rượu thắm chan hòa
Đầu tôi, Người xức dầu thơm nồng nàn.

Lòng không lo âu, tuy vào giữa núi vây quân thù
Lòng vẫn êm đềm, dù trời đêm thung lũng đầy sương mù
Cùng Chúa tôi đi, suốt đời luôn hiên ngang
Nhờ Chúa tôi vui, bao ngày tháng huy hoàng
Trần gian tươi thắm mùa xuân địa đàng.

Đời tôi trăm năm, trong cuộc sống biết bao thăng trầm.
Nghìn cõi xa gần, vòng thời gian đưa mãi nhịp xoay vần.
Này áo với cơm, đây bài thơ ươm mơ.
Này xác với thân, mang nặng tấm linh hồn.
Đời tôi, ôi Chúa hiểu sâu ngọn nguồn.

Bài Thánh ca dựa theo Thánh vịnh 22, giai điệu mượt mà, âm điệu phảng phất dân ca Việt Nam, lời ca diễn tả hồng phúc của người con cái Chúa được Chúa là Đấng mục tử nhân lành nuôi dưỡng, dẫn đưa qua các nẻo đường cuộc sống.

Vạn lý xa xôi, có người dẫn đưa về
Đời tôi, mây trắng nhẹ trôi về trời.

Xin Chúa vô cùng lân ái thương đón nhận Chị Maria, người tôi tớ trung thành của Chúa vào nơi yên nghỉ muôn đời.
(Mời nghe BÀI GIẢNG)

Chị Maria Phạm Thị Thược đã trải qua 71 năm làm người và làm con Chúa. Cuộc sống phục vụ quên mình của Chị, những đau đớn bệnh tật lâu ngày của Chị như là hy tế thập giá dâng lên Chúa trong Thánh lễ cuối cùng hôm nay. Cuộc sống của Chị được bao người thương mến, quý trọng. Khi biết Chị đau ốm, nhiều người đã đến thăm nom, an ủi Chị. Lúc Chị qua đời, trời cũng đổ mưa sụt sùi thương tiếc, bà con thân hữu gần xa đến viếng và đưa tiễn Chị đông một cách lạ thường.

Có những cộng tác viên chưa một lần gặp mặt Chị, cũng gửi điện thư chia sẻ thật cảm động: “Qua bản tin Cáo phó, đây là lần đầu em nhìn thấy mặt cô Thược. Ôi, em cầu nguyện và nhớ về cô. Tạ ơn Chúa cho em có dịp được liên hệ với cô cách đây 5 năm. Và ngay từ đầu, cô thường động viên em viết bài và giúp em đăng bài trên trang Web của giáo phận mình.

Được một lần cô gọi Viber để nói chuyện cách đây gần 2 năm. Lúc ấy cô còn khỏe mạnh và kể chút về phép lạ cô nhận được khi Chúa chữa lành căn bệnh ung thư của cô. Mấy tháng trước em cũng nghe nói cô yếu nhiều, và hôm nay nhận được tin cô đã về với Chúa. Cho em gửi lời chia buồn đến gia đình cô và nhóm Ban Truyền Thông Giáo Phận, nơi cô đã một thời phục vụ rất hiệu quả. Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương đón cô vào nước Thiên Đàng, nơi ấy xin cô tiếp tục cầu nguyện cho gia đình và cho BTT giáo phận.

Mừng Giáng Sinh đến cô trên Thiên Quốc!!!” (Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ) 

Vâng, Mừng Giáng Sinh đến Chị trên Thiên Quốc, xin Chúa ban thưởng cho Chị cuộc sống vinh phúc trên Thiên đàng.  

Dù bao chông gai, tin vào Chúa vẫn luôn an bài
Lòng chẳng u hoài, chờ bình minh lên, giã từ đêm dài
Hạnh phúc cho tôi, giữa đời không đơn côi
Vạn lý xa xôi, có người dẫn đưa về
Đời tôi, mây trắng nhẹ trôi về trời.
Vũ Đình Bình
 
























VIDEO


 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...