Giáo lý viên GP. Ban Mê Thuột : Khóa Tĩnh huấn lần thứ 6


Ngày Tĩnh huấn Giáo lý viên trong toàn giáo phận Ban Mê Thuột lần thứ 6 được Ban giáo lý giáo phận Ban Mê Thuột tổ chức trong hai ngày 25 và 26. 7. 2017.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, từng cơn mưa trút xuống xối xả, hết cơn này đến cơn khác. Mưa như “búa bổ”. Vì thế, Ban tổ chức quyết định di chuyển lễ đài vào trong nhà thờ Nhân Cơ - ngôi thánh đường đang trong giai đoạn hoàn thành. Mặc dầu bầu trời vẫn xám xịt, cơn mưa càng lúc càng to không ngớt.… nhưng vẫn không ngăn nổi bầu nhiệt huyết bừng bừng của 1.300 anh chị em giáo lý viên giáo phận BMT. Từng đoàn xe từ 08 giáo hạt nườm-nượp tiến về giáo xứ Nhân Cơ, giáo hạt Gia Nghĩa, tỉnh Dak-nông, để tham dự ngày tĩnh huấn giáo lý viên 2017.

Ngày 25. 7. 2017

Tham dự nghi thức cung nghinh Chân Phước An-rê Phú Yên, Bổn mạng Ban giáo lý giáo phận BMT, có sự hiện diện của quý cha Trưởng và Phó Ban Giáo lý giáo phận; quý cha Trưởng và phó Ban giáo lý các giáo hạt; quý cha trong Ban Giảng huấn; Ban điều hành giáo lý giáo phận; và quý đại diện Ban giáo lý các giáo hạt.

Sau lời huấn từ, cha GB. Nguyễn Huy Bắc, Trưởng Ban giáo lý giáo phận, đánh ba hồi trống, hân hoan tuyên bố khai mạc ngày tĩnh huấn trong tiếng vỗ tay reo mừng vang dội của các giáo lý viên.

Hai ngày tĩnh huấn với chủ đề “ Giáo lý viên – Chứng nhân Đức Tin trong gia đình”. Bài giảng huấn đầu tiên do cha Trưởng ban giáo lý giáo phận phụ trách qua đề tài “ Căn tính của giáo lý viên”. Ngài đã đưa ra những nhiệm vụ của giáo lý viên dựa theo đoạn Tin Mừng (Mt 28,16-20): "Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.":

Theo cha Trưởng Ban, việc dạy giáo lý là một ƠN GỌI. Ơn gọi của mỗi người đều do Chúa Thánh Thần kêu mời, soi sáng, dẫn đường, để mỗi người sống chứng nhân theo tinh thần Tin Mừng. Việc làm của mỗi giáo lý viên là vâng theo và để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn. Sống thánh thiện và truyền giáo theo phong cách của một giáo lý viên giáo dân. Nhiệt tình cộng tác vào việc thực hiện những nhiệm vụ tông đồ mà ĐGM giáo phận ủy thác. Liên kết mật thiết với hoạt động loan báo Tin Mừng của Giáo Hội và mọi thành phần trong Hội Thánh. Đây là việc phục vụ hàng đầu mà Hội Thánh trao cho mỗi giáo dân trong thế giới hôm nay.

Từ 18g45 đến 21g30 : Các linh mục ban Bí tích Hòa giải cho các giáo lý viên. Sau đó, là phần Diễn nguyện do các giáo lý viên của 08 giáo hạt thực hiện. Nội dung những hoạt cảnh nêu bật "những mảng tối trong xã hội vô thần, duy vật, cá nhân chủ nghĩa... Những thách đố trong cuộc sống gia đình và những mảng sáng của cuộc sống dấn thân. Những lý tưởng cao đẹp cùng với những cam go mà các giáo lý viên gặp trên đường phục vụ..." 

Sau buổi diễn nguyện, cha Quản xứ GX. Nhân Cơ chủ sự giờ Chầu Thánh thể tạ ơn cuối ngày.

Cha Quản xứ GX. Nhân Cơ chủ sự giờ Chầu Thánh Thể 

Ngày 26. 7. 2017
Lúc 7g30, bài giảng huấn thứ hai được cha Phê-rô Nguyễn Ngọc Phi, Quản xứ giáo xứ Lệ Sơn, Tuyên úy đoàn Hướng đạo sinh, GP. Đà Nẵng, hướng dẫn đề tài :“ Giáo lý viên sống chứng nhân trong gia đình”. Với tài linh hoạt của ngành hướng đạo, những hình ảnh sống động và kinh nghiệm thực tế trong việc giảng dạy, qua những câu Hỏi-thưa về những đức tính căn bản của giáo lý viên trong việc sống chứng nhân Tin Mừng, cha đã làm cho các anh chị giáo lý viên chú ý lắng nghe một cách chăm chú, nhưng không kém phần linh động…Ngài cũng giúp giáo lý viên về kỹ năng tạo “băng reo" trong những giờ sinh hoạt giáo lý.

Từ 09g45 đến 11g15 : Trong giờ thi giáo lý giữa các giáo hạt, bầu khí thật sôi nổi. Các giáo lý viên trả lời những câu hỏi xoay quanh :Lịch sử của giáo phận BMT, Thánh Kinh, Phụng vụ và bí tích…qua 05 mục :

1. Lệnh lên đường : gồm có 10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho đại diện 08 giáo hạt
2. Cùng đồng hành : gồm 16 câu hỏi
3. Ô chữ “Qua sa mạc”
4. Mau tiến bước : gồm 16 câu hỏi
5. Vào đất hứa : có 08 bộ đề thi, mỗi bộ đề gồm 2 câu hỏi
Ngoài ra còn có những câu hỏi dành cho khán giả. Cuộc thi diễn ra thật sôi nổi và hào hứng. Sau gần hai giờ tranh tài, ba giáo hạt Đồng Xoài. Giang Sơn và Dăkmil đã đạt đồng giải nhất.

Đầu giờ chiều, trong phần gặp gỡ các giáo viên, cha GB. Nguyễn Huy Bắc, Trưởng Ban giáo lý giáo phận, giải thích thỏa đáng tất cả những thắc mắc của giáo lý viên về tín lý, giáo lý, phụng vụ..., và những hoàn cảnh khó khăn trong việc dạy giáo lý…

Cao điểm của ngày tĩnh huấn là thánh lễ đồng tế kính Thánh An-rê Phú Yên, bổn mạng của ban giáo lý giáo phận. Trong phần chia sẻ sau Tin Mừng (Mc 10,35-45), cha Giu-se Nguyễn Văn khánh, Hạt trưởng hạt Gia Nghĩa, sơ lược tiểu sử của Thánh An-rê Phú Yên, vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội "Với ý chí can trường, Thầy An-rê Phú yên rất sẵn sàng chịu mọi khổ hình chứ không từ bỏ đạo mình tuyên xưng. Cho tới hơi thở cuối cùng, Thầy Anrê đã chứng tỏ lòng kiên trung trong việc chấp nhận dâng hiến tế cuộc sống vì lòng tin yêu Chúa Kitô."

Cha Hạt trưởng nhắn nhủ các giáo lý viên: "trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù gặp nhiều quyến dũ, hoặc đạo đức suy đồi trong xã hội, phải luôn biết noi gương Chân Phước Thầy Giảng Anrê Phú Yên, hăng say loan truyền Tin Mừng Tình Yêu và trung kiên theo Chúa Giêsu. Sống hi sinh để đáp trả tình yêu của Đức Ki-tô, Đấng đã hiến mạng sống vì YÊU. Sống làm chứng cho Đức Ki-tô, giáo lý viên phải luôn cầu nguyện cho việc truyền giáo. Phải “uống chén đắng”, hi sinh từ bỏ mình ,vác thánh giá và luôn kết hiệp mật thiết với Chúa trong cuộc sống hằng ngày...

Trong nghi thức “Sai đi”, cha Hạt trưởng Ban giáo lý hạt Gia Nghĩa trao Sách Thánh Kinh và Thánh giá luân lưu cho cha Nicola Lưu Nhất Tâm, Trưởng ban giáo lý giáo hạt Buôn Hô, cha Lưu Nhất Tâm trân trọng đón nhận Sách Thánh Kinh và Thánh giá, hân hoan cất lên bài ca “ Niềm vinh dự của tôi là Thập giá Chúa Ki-tô…”. Toàn thể giáo lý viên trong thánh đường cùng hát, để cảm nhận được niềm vinh dự mình là người được Đức Ki-tô sai đi.

Và như thế, năm 2019, khóa Tĩnh huấn giáo lý viên giáo phận lần thứ 7 sẽ do ban giáo lý giáo hạt Buôn Hô đăng cai tổ chức.

Quý cha đồng tế ban phép lành cuối lễ

ANH THƯ

Hình khai mạc 

Hinh Diễn nguyện 

Sinh hoạt & thi giáo lý

Thánh lễ & nghi thức “sai đi”

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...