TÂM TÌNH CẢM TẠ TRI ÂN SAU ĐẠI HỘI ULTREYA KỶ NIỆM 50 NĂM PHONG TRÀO CURSILLO HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM


Một quyền năng vô biên và vô hình đang hiện hữu giữa chúng ta!
Đại Hội Ultreya kỷ niệm 50 năm Phong trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam từ 1967 đến 2017 đã diễn ra trong ân sủng của Chúa, qua sự bầu cử của Mẹ Lavang, Thánh quan thầy Phaolo. Ba ngày Đại Hội diễn ra vào các ngày 19, 20 và 21 tháng 10 năm 2017 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang thật lắng đọng, linh thiêng,  tốt đẹp và an lành.

Để tổ chức một sự kiện trọng đại của Phong trào lần đầu tiên được diễn ra tại Việt Nam, cha tổng linh hướng Anton, quí cha linh hướng, Văn Phòng Điều Hành Phong Trào Cursillo Việt Nam, từ hai năm trước đã lên kế hoạch; nhiều lần bàn thảo, và các buổi họp liên giáo phận, cũng như đã có nhiều chuyến ra Lavang để khảo sát thực tế về cơ sở vật chất, vị trí, thời tiết, nhân sự...

Lần khảo sát sau cùng vào ngày 07 tháng 10, để rồi ban tổ chức ra Lavang từ ngày 16 trước ba ngày Đại hội diễn ra. Tất cả gần như đã sẵn sàng để Đại Hội diễn ra tốt đẹp, thì tin bão số 11 sẽ vào miền Trung ngay các ngày tổ chức, ngày một mạnh lên đã khiến nhiều người không khỏi lo sợ.

Tin bão thì mặc tin bão, nhưng “Vang trong tim tiếng Thầy gọi mời”, ai vào việc ấy tất cả đều lên đường “Đúng hẹn là lên” không chần chừ, không do dự vì có “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” để anh em Cursillista cùng về bên Mẹ.

Cảm tạ Chúa, cùng Mẹ Lavang muôn ngàn lần. Bão đã biến thành áp thấp nhiệt đới và tan dần để Đai hội được diễn ra trong ân sủng, trong an bình. Bầu trời Lavang không nắng gắt, không mưa rào, không gió lớn. Một chút lạnh se se, cùng những hạt mưa lất phất tạo ra một vùng trời dịu dàng trong vòng yêu thương chở che đầy quyền phép của Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Lavang. Điều đó đã được chính Đức Cha Giuse Nguyên Năng, giám mục giáo phận Phát Diệm, Phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nói “một quyền năng vô biên và vô hình đang hiện hữu với chúng ta quanh đây” trong thánh lễ khai mạc vào 8 giờ sáng ngày 20 tháng 19. Và cảm tạ Mẹ một luồng không khí lạnh từ hướng bắc thổi tới bão đã biến đi. Rồi một đoàn con, chứng nhân khác từ Hà Nội lên xe lao vào vùng dự báo bão sẽ đến với những ánh mắt ái ngại, có khi chê cười dõi theo, nhưng “xe đi đến đâu bão tan đến đó” (Anh Anton Trần Văn Lợi, trưởng đoàn Hà Nội nói).

Muôn muôn đời con cảm tạ Chúa!.......

Tri ân quí đức cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ linh hướng
Sự hiện diện cùng những lời giảng dạy thật sâu sắc của quí Đức cha, quí cha linh hướng, quí tu sĩ không những là sự nâng đỡ, khích lệ, mang lại nhiều ích lợi thiêng liêng lớn lao cho việc sống đạo, Ngày Thứ Tư của chúng ta, mà còn nhắc nhở chúng ta cần phải sống đúng nghĩa Ngày Thứ Tư, như mục đích của Phong trào đã đề ra là: “Phong trào hiện hữu để hoàn thành sứ mạng đặc biệt là loan báo Tin Mừng trong Giáo Hội và trên thế giới” (108 TTNT3). Trong ba ngày Đại Hội, quí Đức cha đã nhiều lần dí dỏm nhắc nhở chúng ta: Muốn “ra đi” loan bóa Tin Mừng thì trước tiên mỗi chúng ta phải “đi ra” khỏi cái ích kỷ, cái kiêu căng, cái tự phụ của chính bản thân của mỗi con người vốn mỏng dòn, yếu đuối; mỗi  Cursillista phải được biến đổi để là một Kitô hữu đích thực, đầy lửa yêu mến, và phải như dòng nước len lỏi đến mọi môi trường trong cuộc sống, mà nước vẫn phải là nước, không được ô nhiễm, thì môi trường đó mới dậy men tinh thần Kitô giáo được. Chúng ta phải là một chút men, một chút muối, một chút ánh sáng cho đời!

Sự hiện diện của quí Đức cha, và quí cha còn nhắc nhở chúng con nhớ lại lời dạy của Đức Thánh cha Phanxicô:
“Nhìn về quá khứ với lòng tri ân, sống hiện tại với niềm hăng say, và hướng về tương lai với niềm hy vọng”.

Chúng ta tri ân Đức cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, Đấng Đáng Kính, Người đã có công khai mở Phong trào Cursillo Việt Nam 50 năm trước đây; chúng ta tri ân quí cha linh hướng, quí anh chị em Ra Khơi đã giúp Phong trào Việt Nam tái hoạt động từ năm 2006; Chúng ta tri ân Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã ưu ái chấp thuận Phong trào Cursillo được chính thức hoạt động tại Việt Nam. Xin tri ân những ân nhận bằng cách này hay cách khác đã giúp Phong trào ngày một phát triển. Đặc biệt chúng ta tri ân những ân nhân khắp nơi đang âm thầm cầu nguyện cho Phong trào trong suốt 50 năm qua, cũng như trong Đại Hội này.

Chúng ta hy vọng quê hương Việt Nam thân yêu ngày càng có nhiều người nhận biết và tôn thờ Chúa, qua phương pháp hoạt động của Phong trào là: “làm bạn, là bạn và đưa bạn về với Chúa Kitô”, với phương châm: “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”, để Phong trào đúng là Phong trào của Giáo Hội, được góp một phần nhỏ với Giáo Hội trong việc loan báo Tin Mừng cho muôn dân, hầu nước Chúa ngày được mở rộng trên quê hương Việt Nam thân yêu này.

Cursillista tiến lên Ultreya!!!
Chúng ta cùng xác tin với nhau rằng: Chính Thầy Chí Thánh đã chọn mỗi chúng ta, đã yêu thương dìu dắt mỗi chúng ta đến với Phong trào Cursillo, chứ không phải chúng ta chọn Phong trào. Vì thế, có muôn mầu muôn sắc, hoàn cảnh khác biệt trong việc Thầy đã chọn từng người chúng ta. Tôi tin rằng, mỗi anh chị sẽ bồi hồi xúc động đến rơi lệ, khi nhớ lại cơ duyên tưởng như tình cờ, nhưng do Thánh Ý Chúa, mỗi chúng ta được mời gọi học Khóa Ba Ngày, gia nhập Phong trào Cursillo trong suốt chặng đường lịch sử 50 năm qua.

Vâng, hơn 70 năm trước, do lòng yêu thương vô biên, Chúa đã ban đặc sủng xuống cho ông Eduardo - Bonnin, vị sáng lập Phong trào. “Đặc sủng Cursillo giúp nhân loại cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa” (TTNT 3). Đặc sủng của Phong trào còn giúp chúng ta kết chặt tình bạn hữu với nhau, như anh em con một cha, sống trong một nhà. Và hạnh phúc biết bao khi chính Thầy Chí Thánh là ban của ta! “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu…” (Ga 15, 15)
“Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca danh Người”.

Là một thành viên trong ban tổ chức, dù chúng tôi cũng như toàn thể ban tổ chức đã cố gắng làm việc hết sức, nhưng sau Đại Hội, chúng tôi tự nhận thấy còn nhiều điều chưa giúp anh chị em Cursillista hưởng trọn vẹn ý nghĩa, niềm vui mà Đại Hội đã diễn ra có thể mang tới cho các bạn. Chúng ta chưa được giới thiệu, được giao lưu về lịch sử và sinh hoạt của các Phong trào thuộc các giáo phân thể hiện trên 14 Pano hai bên đường dẫn đến Linh Đại Mẹ. Ban Phục Vụ mỗi giáo phân phải mất nhiều ngày tháng đề chọn lựa, để gạn lọc và thiết kế rồi trưng bày…
Xin cáo lỗi với các bạn!!!

Chúng ta cùng nguyện xin Mẹ Lavang, Thánh quan thầy Phaolô cầu bầu cùng Chúa để Chúa luôn chở che, nâng đở, gìn giữ để cuộc đời mỗi Cursillita đang sống Ngày Thứ Tư được là chút men nồng, chút muối măn, chút ánh sáng le lói cho đời, bằng chính đời sống chứng nhân của chúng ta, trong môi trường chúng ta đang sống và làm việc, như lời dạy của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolo VI: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các vị thầy dạy ấy đã là chứng nhân”.
Muôn muôn đời con cảm tạ hồng ân Thiên Chúa!

                                                 

Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...