Bài giảng Lễ Khai Hạ (mùng 5 Tết - 09/02/2019)


Bài giảng Lễ Khai Hạ (mùng 5 Tết - 09/02/2019)
(St 2, 4b-9.15;Cv 20, 32-35; Mt 25, 14-30)



Anh chị em thân mến,

Hôm nay mùng năm tết, ngày khai hạ của anh chị em doanh nhân công giáo thuộc giáo phận Ban Mê Thuột. Chúng ta cùng dâng lên Chúa những ước vọng, những tâm tình cầu nguyện xin Chúa ban cho một năm mới được nhiều may mắn. Đồng thời cầu xin các đấng cao minh, tiên tổ gia cát, phù hộ độ trì cho mọi người trong gia đình tiếp tục bước vào cuộc sống may mắn, phát đạt mọi bề suốt cả năm mới.

Là những người con cái Chúa, chúng ta hiểu rằng cả cuộc sống chúng ta nằm trong tay Chúa. Chính Chúa quan phòng và hướng dẫn đời sống mỗi người, để chúng ta được sống hạnh phúc trong Ngài, cả đời này lẫn đời sau.

Chúng ta dâng lên Chúa năm mới Kỷ Hợi. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người trong năm mới: xin cho mưa thuận gió hòa, cho công việc làm ăn được thuận lợi hơn năm cũ, tránh được những điều không may trong năm cũ.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang gặp khó khăn, thử thách trong công việc làm ăn, được Chúa soi sáng, để có thể vượt qua những khó khăn trong thời khủng hoảng cách tốt đẹp nhất.

Chúng ta cùng nhìn nhận mọi tội lỗi, thiếu sót, xin chúa thứ tha, để xứng đáng cử hành Thánh lễ.
 
Bài giảng

Anh chị em thân mến,

Trong dịp đầu năm mới, ngày cầu nguyện thánh hóa công ăn việc làm, chúng ta được nghe sách Sáng Thế, kể về việc Thiên Chúa dựng nên trời đất, tạo nên vườn địa đàng, rồi sau đó mới tác tạo con người qua cách làm của một người thợ gốm: dùng bàn tay khéo léo của mình nặn ra con người, rồi thổi hơi vào mũi cho con người có được sự sống. Con người được tạo nên từ bụi đất và hơi thở của thần linh. Nơi con người, vừa có yếu tố của sự thấp hèn (bụi đất), vừa có sự thánh thiện của Thiên Chúa (hơi thở thần linh). Vì thế, nếu con người phát huy được yếu tố thần linh, con người có thể cộng tác với Thiên Chúa trong việc quản trị thế giới và làm cho hoàn thành công trình sáng tạo còn dang dở. Nếu con người chỉ biết lợi dụng sự khôn ngoan của mình để khai thác sự thấp hèn, thì con người góp phần với thần dữ làm ngăn trở chương trình của Thiên Chúa. Con người đó được Thiên Chúa mời gọi cộng tác với Ngài trong công việc sáng tạo: biết cày cấy và canh tác đất đai để tạo ra những sản phẩm mới nuôi sống con người.

Chúng ta thấy là Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, đối xử một cách thân tình đầy kính trọng đối với con người, tạo vật, bằng cách thổi hơi ban thần linh làm cho con người được sống động. Sự sống con người được tiếp nhận hơi thở của thần linh, và vì thế sự hiện hữu của con người cũng chính là sự hiện hữu của Thiên Chúa. Trong công việc làm ăn, mua bán, sản xuất, anh chị em đã sống với công việc của mình như thế nào. Anh chị em coi đó như là phương tiện để mình kiếm lợi, hay đó chính là sự sống của mình, là tương lai của mình?

Bài Tin Mừng về dụ ngôn các nén bạc mà chúng ta vừa nghe nhấn mạnh đến sự tôn trọng đối với tài năng và sự tự do cộng tác của con người. Các nén bạc tượng trưng cho những phẩm tính cá nhân mà chúng ta được đón nhận và những trách nhiệm được trao phó: gia đình, hàng xóm, giáo xứ, những người mà chúng ta chung sống, xã hội, môi trường... Thiên Chúa tin tưởng và đã trao cho chúng ta những điều đó. Ngài mời gọi chúng ta xử dụng những ân huệ đó để phục vụ cho thế giới nhỏ bé mình đang sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Ngài muốn chúng ta có một tinh thần trách nhiệm đầy sáng tạo, và mời gọi chúng ta dẹp qua một bên sự lười biếng, ích kỷ, thụ động, để có thể làm được những điều tốt đẹp cho những người sống chung quanh chúng ta.

Những người đầy tớ nhận 5 nén, 2 nén, thật là tuyệt vời. Sau khi nhận lãnh số tiền của chủ ủy thác, họ ra đi làm ăn, và cả hai đã làm lợi được gấp đôi, nghĩa là 100%. Nhưng vấn đề đặt ra là họ đã làm thế nào mà có thể sinh lợi 100% như thế? (Phương pháp làm sinh lời có chính đáng không? Có dựa vào những thực hành mê tín không? Họ có tiếp tục giữ được sự tăng trọng như cũ nữa không?)

Người nhận một nén đã không biết làm lợi cho chủ, đã đem chôn xuống đất, chờ ngày chủ trở về để hoàn trả lại. Điều đáng trách của người này là không nhận ra lòng tốt của chủ khi mời gọi mình cộng tác. Anh nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi”. Anh không dám tin vào tấm lòng tốt của người chủ, và cũng không dám tin rằng mình có khả năng làm cho những điều nhỏ bé trở nên có giá trị. Vì sợ rằng mình làm không tốt, anh đã chọn phương thức không làm gì; vì sợ bị lừa gạt và không thành công, anh đã chọn thái độ thụ động, một thái độ mà anh cho là khôn ngoan. Anh đã chôn vùi nén bạc của mình và lỡ mất thòi cơ biểu lộ tài năng và lòng trung thành với người chủ luôn tin tưởng và yêu mến anh.

Anh chị em thân mến,

Là những người dấn thân trên thương trường, hay sản xuất trên qui mô lớn anh chị em đã hiểu được giá trị của những nỗ lực và sự hiểu biết của mình trong những lãnh vực mà anh chị em dấn thân. Đây là điều giúp cho anh chị em thành công trong công việc của mình. Tuy nhiên, kinh nghiệm cũng cho chúng ta thấy rằng để được thành công trong công ăn việc làm, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn cần đến nhiều yếu tố khác nữa. Bên cạnh những nỗ lực của chúng ta, cần có ơn Chúa giúp thì mới có thể thành công và giữ được hoa trái của sức lao động: “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Thái độ tin tưởng vào Chúa, khác với những mê tín dị đoan mà những người kinh doanh, vì không dám tin chắc vào Chúa hay vào khả năng của mình, nên kiêng kỵ cúng kiếng đủ thứ (nhờ thầy xem bói tìm ngày tốt, cho ông địa rờ ngực…)

Chúng ta thành tâm dâng lên Chúa tất cả những ước nguyện, dự phóng, trong năm mới. Xin Chúa chúc lành và ban cho tất cả anh chị em một năm mới tràn đầy ơn thánh, được may mắn trong công ăn việc làm, và tìm thấy niềm vui trong việc chia sẻ những thành quả lao động với những anh chị em hoạn nạn, yếu đau, túng thiếu.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

+ Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...