BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ - BẢY SỰ MỪNG VUI TRONG ĐỜI THÁNH GIU-SE


BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ - BẢY SỰ MỪNG VUI TRONG ĐỜI THÁNH GIU-SE


Là những người tôn kính Thánh Cả Giu-se đặc biệt, chúng ta luôn tìm hiểu cách thức làm việc đạo đức mỗi ngày để dâng lên Ngài như: Tuần Cửu Nhật kính nhớ Thánh Giu-se, đọc sách thiêng liêng học hỏi nhân đức Thánh Cả, hy sinh hãm mình, sống bái ái yêu thương, v.v…Tuy nhiên một truyền thống lâu đời xuất phát từ dòng Phan-xi-cô hèn mọn, đặc biệt trong số những việc làm đạo đức bình dân ấy, chúng ta không thể không nhớ đến Bảy sự thương khó và Bảy sự vui mừng của Thánh Giu-se. Khi gẫm xong mỗi sự thương khó hay sự vui mừng này, chúng ta đọc kinh Lạy Cha 7 lần, và kinh Kính Mừng 7 lần.


Sau đây là nội dung của Bảy sự thương khó và Bảy sự vui mừng của Thánh Giu-se:


Bảy sự thương khó, thứ nhất thì ngắm: Thánh Cả lo lắng vì biết tin Mẹ Ma-ri-a mang thai, tuy chưa về chung sống với nhau.


Bảy sự vui mừng, thứ nhất thì ngắm: Thiên sứ báo tin trong giấc mộng, giải thích cho Ngài về hài nhi trong dạ Mẹ Ma-ri-a chính là Con Thiên Chúa, và truyền cho Ngài đặt tên con trẻ là Giê-su.


Bảy sự thương khó, thứ hai thì ngắm: Lên đường đi về làng Bê-lem, trong khi Mẹ Ma-ri-a đã đến thời ‘mãn nguyệt khai hoa’, và chứng kiến Đức Mẹ sinh Hài nhi Giê-su nơi hang lừa đơn nghèo.


Bảy sự vui mừng, thứ hai thì ngắm: Hân hoan cùng với các thiên thần đồng thanh hát mừng ngày Con Chúa giáng trần, sinh hạ nơi hang đá chiên lừa.


Bảy sự thương khó, thứ ba thì ngắm: Thánh Giu-se lo lắng cùng với Mẹ Ma-ri-a mang con trẻ lên đền Thánh Giê-ru-sa-lem chịu cắt bì.


Bảy sự vui mừng, thứ ba thì ngắm: Theo lời sứ thần truyền, Thánh Cả hân hoan đặt tên cho Hài nhi là Giê-su.


Bảy sự thương khó, thứ tư thì ngắm: Thánh Giu-se không khỏi lo âu khi nghe lời tiên tri của cụ Si-mê-on nói về cuộc thương khó của Đức Giê-su và vết dao đâm thâu tâm hồn Mẹ Ma-ri-a.


Bảy sự vui mừng, thứ tư thì ngắm: Nhờ ơn Thánh của Chúa Giê-su và lời chuyển cầu của Mẹ Ma-ri-a, Thánh Cả biết được nhân loại được cứu rỗi.


Bảy sự thương khó, thứ năm thì ngắm: Thánh Giu-se không chút bồn chồn, lo lắng khi đưa Mẹ Ma-ri-a cùng Hài Nhi trốn sang Ai-Cập trong đêm.


Bảy sự vui mừng, thứ năm thì ngắm: Tại Ai-Cập, khi Hài Nhi Giê-su vừa tới, Thánh Cả trông thấy các tượng thần ngẫu tượng ngã đổ xuống đất.


Bảy sự thương khó, thứ sáu thì ngắm: Thánh Giu-se gian nan trên hành trình đưa Mẹ Ma-ri-a và Con trẻ về lại cố hương, về quê Na-da-rét.
 

Bảy sự vui mừng, thứ sáu thì ngắm: Thiên sứ hiện ra an ủi và truyền cho Thánh Cả dẫn dắt Mẹ Ma-ri-a và Hài Nhi Giê-su về quê hương xứ sở Ga-li-lê-a.
 

Bảy sự thương khó, thứ bảy thì ngắm: Thánh Giu-se lo lắng khi lạc mất trẻ Giê-su 3 ngày đàng tại Giê-ru-sa-lem.
 

Bảy sự vui mừng, thứ bảy thì ngắm: Thánh Cả sung sướng khôn tả khi tìm thấy trẻ Giê-su tại đền thờ.
 

Việc làm đạo đức này, ít nhiều liên quan đến câu chuyện thời xa xưa như sau: Trên chuyến tàu đến đất nước Hà Lan, trong số 300 người có 2 thầy dòng tu nọ. Thuyền vẫn băng băng lướt trên sóng đại dương, buồm giương cao trong gió, thẳng tiến về hướng đã ấn định của chuyến hành trình. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, một trận cuồng phong, mưa to bão táp ập đến. Thuyền trưởng và các thuyền viên cố gắng hết sức chống trọi để cứu thuyền, nhưng lực bất tòng tâm, và thuyền cứ thế chìm dần xuống biển khơi. Theo lẽ thường, mọi người đã bỏ mạng ngoài đại dương, làm mồi cho cá biển rồi, nhưng hai thầy dòng kia vẫn còn sống sót, cố gắng gượng sức suốt ba ngày lênh đênh trên biển, không ăn không uống gì. Sức lực nhiều đến bao nhiêu cũng sẽ đến lúc cạn kiệt, và phó mặc cho sóng khơi đại dương bát ngát chôn vùi. Tuy nhiên, cả hai đều tin tưởng mạnh mẽ vào Thánh Cả Giu-se và không chút nhụt chí, vẫn một niềm phó thác vào Ngài. Dĩ nhiên, mọi nguy biến càng ngày càng hiện rõ trước mắt hai thầy dòng, thì lúc ấy một người đàn ông trai tráng trẻ trung hiện ra. Không thể tin vào đôi mắt mình, tuy vậy khi nhìn khuôn mặt phúc hậu và nụ cười tươi của người đàn ông ấy, cả hai đều an lòng, vui sướng, dù chẳng hề biết danh tính. Thế rồi, cơ thể của hai thầy dòng dường cứ như được tiếp sức, nổi lên trên mặt biển và tiến dần vào bờ. Một sự thể không phải trong mơ, cũng chẳng phải ma thuật huyền bí gì, nhưng việc lạ lùng này xảy ra chính là nhờ người đàn ông trai tráng trẻ trung ấy. Khi vào đến bờ, người này mới thổ lộ: “Tôi là Giu-se đây. Nếu muốn cám ơn tôi, xin hai vị đừng quên suy gẫm Bảy sự thương khó và Bảy sự vui mừng của tôi. Và mỗi lần ngắm xong, nguyện 7 lần kinh Lạy Cha và 7 lần kinh Kính Mừng. Hãy giới thiệu rộng rãi việc làm đạo đức này, vì hễ ai trung thành thực hiện điều này, tôi sẽ trao ban ân sủng lạ lùng cho họ”.
 

Nói xong, diện mạo người đàn ông trẻ trung ấy dần dần biến mất trong ánh nhìn hút hồn của hai thầy dòng. Và rồi, biến cố lạ lùng này chẳng bao giờ phai mờ trong tâm trí của hai thầy dòng ấy. Họ vui mừng thực thi mỗi ngày và cũng không quên giới thiệu việc làm đạo đức bình dân này cho mọi người khác.
 

                        Chúng con nguyện ngắm trung thành

                        Cuộc đời Thánh Cả đồng hành với con.

                        Bảy sự thương khó héo hon

                        Mãi luôn nhường bước ôn tồn mừng vui.

                        Giu-se, Cha Thánh chẳng lùi

                        Hằng trông cậy Chúa khôn nguôi trọn đời.

                        Thương-mừng nối tiếp không ngơi

                        Tin tưởng phó thác rạng khơi tâm hồn.

                        Noi gương Thánh Cả chí tôn

                        Toàn tâm mến Chúa, vẹn tròn thương yêu.

Lm Xuân Hy Vọng


https://thanhlinh.net/node/146006

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...