Phương cách tốt nhất để một em bé biết lo công việc của mình


Phương cách tốt nhất để một em bé biết lo công việc của mình


fr.aleteia.org, 2019-02-24

Lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm và đức bác ái là ba lý do tốt để dạy cho một em bé biết lo công việc của mình. Thách thức: khơi dậy cho đứa bé thích được tôn trọng thay vì ham chiếm giữ.

Một buổi sáng, bé Kerem vội vã chạy đến khoe với tôi chiếc cặp mới. Trên chiếc cặp là hình hai chiếc xe, bé Kerem cho biết đây là giấc mơ từ nhiều tháng nay của em và là “món quà đẹp nhất đời của em!” Tôi đồng ý với em. Buổi chiều, bé Carmen xin tôi cho biết khi nào em được mặc bộ đồng phục mới. Em nói em đã chờ quá lâu rồi. Mấy tuần trôi qua, Kerem với chiếc cặp mới, Carmen với bộ đồ mới, cả hai tự hào ở trong nhóm trẻ em hứa sẽ làm việc tốt hơn.

Mọi của cải vật chất trong tay chúng ta có ba giá trị

Một buổi chiều nọ khi các học sinh đã ra về, tôi để ý thấy ngoài sân dưới cơn mưa chiếc áo màu đỏ thẩm, chiếc cặp trống mở toang. Chắc quý vị cũng đoán biết các vật dụng này của ai!

Ngày hôm sau tôi nói với các học sinh trong trường: “Mọi của cải vật chất trong tay chúng ta có ba giá trị. Giá trị đầu tiên dựa trên cái chúng ta gọi là cảm tính: chúng ta đừng quên khi chúng ta mong có được món đồ này, niềm vui khi nhận, sự ân cần và dễ thương của người khác khi họ cho mình, khi mình tiết kiệm để mua hay khi mình kiên nhẫn để có được. Giá trị thứ nhất này rất quý, đó là lòng biết ơn. Chúng ta hãy giữ gìn lòng biết ơn và niềm vui khi nhận chiếc cặp hay chiếc áo đồng phục. Một tâm hồn quên những gì mình được cho do tình thương là một tâm hồn quên yêu thương. Cha mẹ, bạn bè của mình không phải là máy phân phát tự động.

Giá trị thứ nhì có thể là số lượng hay chất lượng. Giá trị này thực tế, nó đáp ứng một nhu cầu vật chất thiết thực. Chiếc cặp để đi học, chiếc áo để mặc. Nhưng nghĩ như thế thôi thì chưa đủ để cải thiện thái độ của mình đối với các vật dụng cá nhân. Văn hóa Phương Tây của chúng ta thường hướng về tiêu thụ nên có thể chúng ta không còn ý thức về tầm quan trọng và giá trị của các vật đã có. Giá trị thứ nhì này là giá trị của tinh thần trách nhiệm của tâm hồn chúng ta đối với các vật dụng chúng ta có. Đó là giá trị tinh thần.

Giá trị thứ ba là lòng quảng đại: nghĩ đến việc tặng của cải chúng ta nhận được cho một người khác trong tương lai. Đó là giá trị của lòng bác ái. Chúng ta nhận của cái vật chất như một di sản. Chúng ta là người trao truyền. Đây là một cố gắng đẹp của tình đoàn kết và môi sinh. Chúng ta có thể tặng chiếc cặp, chiếc áo lại cho người em. Khi không bám dính của cải vật chất thì chúng ta chuẩn bị cho tâm hồn một chỗ để đón nhận tình yêu. Chính vì vậy mà có câu châm ngôn: của cải con đâu lòng con đó. Tâm hồn của chúng ta có thể cho gì? Ham muốn chiếm giữ hay mong muốn được tôn trọng?” Kerem đã giữ chiếc cặp của mình hơn hai năm và Carmen tặng chiếc áo đồng phục lại cho nhà trường khi mặc đã chật.

Marta An Nguyễn dịch
http://phanxico.vn/2019/02/27/phuong-cach-tot-nhat-de-mot-em-be-biet-lo-cong-viec-cua-minh/

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...