Giáo xứ Thánh Tâm: KHAI MẠC TUẦN THÁNH


Giáo xứ Thánh Tâm: KHAI MẠC TUẦN THÁNH

 
Hôm nay, toàn thể Hội Thánh bước vào tuần thánh với việc cử hành tưởng niệm Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, mở đầu giai đoạn hoàn tất ơn cứu độ qua cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Người. Tại Giáo xứ Thánh Tâm, đúng 5 giờ 15 sáng Chúa nhật Lễ Lá 14/04/2019, Cha Chính xứ Giuse Trịnh Văn Hân chủ sự Nghi thức làm phép và rước lá.

Cộng đoàn giáo dân tập trung trước linh đài đức Mẹ, với cành lá trên tay để tham dự Nghi thức làm phép lá. Trong phần khởi đầu nghi thức Cha Chính xứ nói đến chúng ta tụ họp nơi đây, để cùng toàn thể Giáo Hội khai mạc Tuần Thánh tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua, tức là cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Kitô. Để chuẩn bị Tuần Thánh, trong suốt Mùa Chay, chúng ta đã cầu nguyện, thống hối, thực thi bác ái.

Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn bước theo Đức Kitô trong cuộc Khổ nạn và Phục sinh. Có tham dự vào thập giá của Đức Kitô, chúng ta mới được dự phần vào sự Phục sinh và sự sống viên mãn của Người. Sau khi công bố bài Phúc Âm thánh Luca, Cha chủ tế rảy nước thánh trên những nhành lá mà mọi người cầm trên tay.

Hình ảnh mỗi người cầm một nhành lá trên tay, không phải chỉ nhắc lại một việc làm xưa kia của dân chúng khi muốn tung hô và đưa Chúa Giêsu lên làm vua, nhưng diễn tả việc đón mừng Đức Kitô khải hoàn và kết hiệp với Người, dâng trọn cuộc sống cùng những việc tốt lành lên Thiên Chúa. Cuộc rước diễn ra trật tự, trang nghiêm tiến vào bên trong nhà thờ.
 
Phần phụng vụ tiếp nối qua các Bài đọc Kinh Thánh, trích sách I-sai-a (50, 4-7) và bài trích thư Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Phi-lip-phê (2, 6-11). Đặc biệt, bài Thương khó Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca. Trong phần chia sẻ, Cha chủ tế đã nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong ngày lễ lá trước Đại hội Giới trẻ năm 2005: “Hôm nay Cha mời gọi các con hãy cùng với Cha, chúng ta Hãy quyết tâm thực hiện điều quan trọng nhất đối với cuộc sống người công giáo đó là hãy chọn Chúa Giêsu giữa nhiều đối tượng khác, dù cho Ngài bị đóng đinh, treo trên thập giá, bị sỉ nhục, tôi vẫn chọn Ngài và chúng ta vẫn chọn Ngài. Chúa Giêsu hôm nay vẫn tiếp tục bị sỉ nhục, bị bôi tro trát trấu trên khuôn mặt đẫm máu của Ngài, chúng ta hãy chọn ngài dù có nhiều tiếng mời gọi khác, tiếng gọi của hưởng thụ của tiện nghi lợi nhuận tiền bạc, tiếng mời của dục vọng.
 
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Các con hãy nói với Chúa Giêsu như Thánh Phêrô thưa rằng ‘Bỏ Ngài con biết theo ai bây giờ vì chỉ có mình Thầy mới có lời ban sự sống’. Các con có biết rằng chọn Chúa là chọn Tin Mừng của Ngài không? Lời của Ngài vẫn còn chướng tai đối với nhiều người hôm nay, giáo huấn của Ngài dù rất tiến bộ vẫn bị một số coi là bảo thủ, muốn vâng theo lời chúa đôi khi chúng ta phải lội ngược dòng nhất là trong xã hội hôm nay.
 
Đức Thánh Cha đã nói tiếp: “Trong bài tường thuật cuộc thương khó chúa nhật hôm nay đám đông người Do Thái đã bị xúi dục chọn Baraba, còn Chúa Giêsu thì họ lôi đi đánh đòn và giết chết. Các con có dám nói ngược lại với đám đông không? Các con có chọn lựa Chúa Giêsu khi nhiều mãnh lực thế gian loại bỏ Ngài không? Các con có sợ mình là lỗi thời không khi chọn Chúa. Tất cả những ai đã bỏ Chúa rồi sẽ thất vọng vì thế gian này sẽ qua đi, chỉ có Chúa mới tồn tại, chỉ có Chúa mới là tương lai đích thực của con người vật nếu như hôm nay chúng ta thật lòng chân thành đón mừng Chúa thì chắc chắn chúng ta sẽ được tham dự vào đoàn lũ đông đảo những người được Chúa chọn, những người mặc áo trắng tay cầm cành lá hoan hô Chúa và Con Chiên trong nước của Chúa muôn đời…”
 
Lạy Chúa Giêsu chúng con xin được hợp đoàn với dân chúng Do Thái cất cao cành lá và tung hô vạn tuế Chúa là vua mà Chúa Cha đã phái đến để cứu chuộc dẫn đưa chúng con vào vương quốc tình thương, chúng con cũng muốn đi theo Chúa trên con đường khổ nạn để cảm nghiệm sâu xa ý nghĩa của đau khổ và vinh quang của sự vâng phục hết mình, hầu được chia sẻ vinh quang Phục Sinh và sự sống của Người.

Sau Thánh lễ, mọi người ra về mang theo những cành lá của dịp đại lễ. Với cành lá trên tay, người giáo dân cũng mang lấy tinh thần của Đức Kitô trước chuỗi ngày Thương Khó đang cận kề.

 









 
THANH CAO
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...