GX Dũng Lạc: Thánh Lễ Mùng 2 Tết


Giáo xứ Dũng Lạc: Thánh Lễ Mùng 2 Tết Canh Tý
Kính Nhớ Tổ Tiên – Ông Bà – Cha Mẹ



Ngay từ thủa hồng hoang xưa, ông Cha ta đã chắt lọc thành những câu ca dao:

“Cây có gốc mới nở ngành xanh ngọn
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu
Người ta nguồn gốc từ đâu
Có tổ tiên trước rồi sau có mình”


Hay: “Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”. . . cũng muốn nhắn nhủ với hậu thế rằng chúng ta vốn cùng chung một nguồn cội (Tổ); đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn, nhớ ghi công lao mà người tác tạo nên ta. . .

Với đạo lý “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” hay “Uống nước nhớ nguồn”, Giáo hội Việt Nam đã dành riêng Thánh lễ mùng 2 tết để Kính Nhớ Tổ Tiên – Ông Bà – Cha Mẹ.

Chưa tới 7 giờ sáng nay, mùng 2 tết Canh Tý (2020), bà con giáo dân đã có mặt đông đủ chuẩn bị cho Thánh lễ đặc biệt trong ngày hôm nay. Các bậc cao niên xúng xính trong bộ quần áo gấm vàng, gấm đỏ đã yên vị trên hàng “Ưu tiên” chuẩn bị cho Thánh lễ. Đoàn rước tiến vào Thánh đường trong tiếng hát của ca đoàn ca vang:

“Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con.
Công ơn là như núi non dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn.
Con sinh đến trong đời an vui nhờ có ơn trời
và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.
Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời
cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan. . .”


Nghi thức Tế Tổ thật trang nghiêm và linh thiêng như kết nối mọi người với Thiên Chúa và các bậc tiền bối xưa kia, từng hồi chiêng trống rung lên, mọi người cùng thành kính chiêm bái.

Sau nghi thức Tế Tổ, Thánh lễ đồng tế long trọng diễn ra với sự sốt sắng của cộng đoàn. Sau khi Cha phó xứ Micae Phạm Vũ Giang Đình công bố bài Tin Mừng (Mc 7,1-2. 5-13a )“Hãy thảo kính cha mẹ”. Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch đã mời mọi người cùng ca đoàn hát chung bài Cầu cho Cha mẹ (2). Trong bài giảng Ngài đã giúp cộng đoàn cùng ý thức về ý nghĩa của Thánh lễ ngày mùng 2 tết một cách sâu sắc hơn, Ngài nhấn mạnh về sự thảo kính cha mẹ của Chúa Giêsu đối với Mẹ Maria và Thánh Giuse, Ngài chỉ rõ cho cộng đoàn về sự hiếu thảo của mọi người đối với ông bà, cha mẹ. . . Đó là sự quan tâm săn sóc bậc ông bà, cha mẹ của chúng ta hàng ngày, chu đáo, chân thành từ đáy lòng mình. Đó chính là lòng biết ơn và trả ơn với các đấng sinh thành, suốt cuộc đời đã vất vả, hy sinh lo toan cho chúng ta. . . Đừng làm việc gì rồi để sau này chúng ta phải ân hận cả một đời. . .

Sau khi ban phước lành cuối Thánh lễ, Ban Thường vụ Hội đồng giáo xứ chúc tuổi các bậc cao niên trong giáo xứ. Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ trao tặng vòng hoa chúc mừng Cha chánh xứ Antôn. Quý Cha xứ cùng BHĐ giáo xứ chúc mừng và tặng quà các cụ cao niên của giáo xứ trong niềm hân hoan của cả cộng đồng.

 













 
Ngọc Minh
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...