GX Thánh Tâm: Tưởng Niệm Cuộc Khổ Nạn Chúa Giêsu


Tưởng Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu
Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh Tại Nhà Thờ Giáo xứ Thánh Tâm



Trong cuộc sống đời thường, có lẽ mỗi người chúng ta khi bị phản bội, bị cáo gian, bị xử án bất công sẽ có những phản ứng khác nhau, nhưng chắc chắn không một ai vui thích và mãn nguyện khi phải hứng chịu những điều trên. Thế còn với một con người đầy quyền năng, được nhiều người mến mộ, tung hô và muốn tôn người ấy lên làm vua thì sao?

Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, Cộng đoàn giáo xứ Thánh Tâm đã cùng bên nhau để bước theo “Con Người” ấy - Chúa Giêsu Kitô - trên con đường khổ giá của Người. Tâm tình của thứ Sáu Tuần Thánh không chỉ dừng lại ở sự chiêm ngắm, nhưng còn được biểu lộ qua việc tưởng niệm, suy tôn và thờ lạy Thánh Giá Chúa Giêsu.

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn văn Bản đã chủ sự Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu cùng với Qúy Cha trong Giáo xứ. Nghi thức được khởi sự trong thinh lặng, Đức Cha Vinh Sơn phủ phục trước bàn thờ. Hơn 3.000 con người hiện diện với sự thinh lặng tuyệt đối, một sự thinh lặng thánh thiện, một chút thinh lặng để lắng nghe được tiếng Chúa nói trong lòng mình? Chỉ một phút giây thinh lặng ngắn ngủi, nhưng Thiên Chúa đã nói rất nhiều, Ngài nói qua chính cái chết của Người Con Một chí ái của Ngài.

Sau Bài Thương Khó theo thánh Gioan, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ cùng cộng đoàn: Phục vụ ngày Thứ Sáu Tuần Thánh cho chúng ta thấy một Thiên Chúa đấng yêu mến chúng ta không giới hạn. Ngài đã không từ chối trao ban người con duy nhất của mình, dĩ nhiên Thiên Chúa Cha Ngài không muốn người con mình phải chết đau khổ như vậy. Ngài chỉ muốn rằng Chúa Giêsu yêu mến chúng ta như Chúa Cha yêu mến chúng ta, chính tình yêu của Chúa Cha thực hiện đó là sự thành công của Thiên Chúa được loan báo trong bài đọc thứ nhất tôi tớ ta sẽ được vinh danh.      

Chúng ta thấy đám đông từ chối Chúa Giêsu rồi thấy thập giá cái chết thê thảm dành cho người nô lệ như người tôi tớ bị nghiền nát sẽ trở nên đấng cứu độ cho tất cả anh chị em như những bông lúa miến bị nghiền nát làm thức ăn nuôi sống con người. Chính nhờ Thánh Giá mà Chúa Giêsu trở nên căn nguyên ơn cứu độ muôn đời…

Vào thứ Sáu thánh này chúng ta chiêm ngắm vinh quang của đấng mà yêu mến chúng ta cho đến cùng và cùng với toàn thể Giáo hội chúng ta cùng hát và reo lên. Lạy Chúa chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa hát mừng Ngài sống lại hiển vinh ấy chính vì vậy thập giá niềm hân hoan tràn ngập địa cầu.

Sau phần phụng vụ lời Chúa, tới phần cầu nguyện trọng thể. Mười lời nguyện dâng lên Thiên Chúa chiều hôm nay thật trang trọng, dù là cho nhiều thành phần, trong cũng như ngoài Hội Thánh Công giáo, đều khẩn xin Thiên Chúa ban cho mọi người được nhận biết Đức Kitô, qua cái chết và sự phục sinh của Ngài, là Đấng Cứu Độ của nhân loại.

Suy tôn Thánh Giá là phần chính yếu của nghi thức chiều nay. Thờ lạy Thánh Giá Chúa Giêsu là muốn nhìn nhận tội lỗi của mỗi người, muốn tùng phục và bước theo Đức Kitô trong suốt cuộc đời. Hôn chân Chúa là tin tưởng vào tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa, tình yêu này giải thoát con người khỏi mọi tội lỗi và trao ban ơn cứu độ đời đời.

Sau khi Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha, quý đại diện nam nữ tu sĩ và giáo dân hôn kính Thánh Giá, Mình Thánh Chúa được kiệu từ bàn thờ phụ sang bàn thờ chính. Mỗi người khi rước Chúa Giêsu Thánh Thể chiều nay, chắc sẽ cảm nhận được thế nào là “yêu thương cho đến cùng”.

Thánh Giá Chúa Giêsu được đặt giữa lòng nhà thờ để mọi người chiêm ngắm và hôn kính. Xin cho chúng con khi nhìn Thánh Giá Chúa, biết rằng chúng con được yêu thương và được cứu độ, biết rằng “nếu cùng chết với Chúa Giêsu, chúng con cũng được sống lại với Người”.

Mười bốn chặng đàng Thánh Giá mà chúng con tưởng nhớ là những lời nhắc nhở của lương tâm chính trực, tiếng nói của Thiên Chúa, là những lời tự thú của mỗi người về tội lỗi của mình trước cái chết của Chúa Giêsu. Để rồi như một lời đoan hứa. Xin dạy chúng con từ nay biết từ bỏ tội lỗi, chân thành đáp lại tình yêu của Chúa. Để khi trở lại với đời sống hàng ngày, chúng con trở thành những con người mới, những nhân chứng đích thực của tình yêu Chúa.

 













 
 
THANH CAO

VIDEO
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...