Thánh Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Kim Ngọc


Thánh Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Kim Ngọc


 
Ngày 09.01.2019, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột chủ sự Thánh lễ đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Giáo họ Kim Ngọc tại xã Đăk R’Măng, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông. Đồng tế với ngài, có quý Cha Quản hạt và gần 30 linh mục trong Giáo phận.

Về hiệp dâng Thánh lễ, có Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp tỉnh Đăk Nông, Quý vị ân nhân, Quý tân khách và đông đảo tín hữu trong Giáo hạt Gia Nghĩa, Giáo hạt Đăk Mil.

8 giờ 45, đoàn rước đi đầu là Thánh giá đèn hầu tiến vào khu vực cử hành Thánh lễ trong âm vang tiếng trống, tiếng cồng chiêng rộn rã. Tiếp theo sau là Quý chức và các đoàn thể Giáo họ Kim Ngọc, Quý tu sĩ, Linh mục đoàn, Lễ sinh và Đức Giám mục chủ tế.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ. Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn cử hành nghi thức đặt viên đá. Ngài đọc lời nguyện xin thánh hóa và chúc lành cho công trình xây dựng. Sau đó, ngài rảy nước thánh trên diện tích xây dựng, rồi đọc lời nguyện làm phép viên đá, rảy nước thánh và xông hương.

 





Thánh lễ tiếp tục bằng Lời nguyện giáo dân, dâng của lễ trong tâm tình sốt mến.

Trước khi kết lễ, Đức Giám mục Giáo phận chúc lành cho công trình kiến thiết Nhà thờ đạt được kết quả tốt đẹp, chúc lành cho cộng đoàn Giáo họ Kim Ngọc đoàn kết một lòng trong công cuộc xây dựng nhà Chúa và đời sống đạo, chúc lành cho Quý vị ân nhân rộng tay quảng đại để Nhà thờ sớm hoàn thành, xứng đáng là nơi thờ phượng Chúa.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng dự bữa tiệc mừng chung vui với bà con Giáo họ Kim Ngọc ngay trong khu đất của nhà thờ. Chương trình văn nghệ nho nhỏ góp vui của giáo dân đã làm cho bữa ăn thêm ngon miệng, sinh động, hứng khởi và để lại những kỷ niệm khó quên.

Kim Ngọc là Giáo họ biệt lập thuộc Giáo xứ Thiên Phước do Cha Phêrô Nguyễn Minh Hiển quản xứ, hiện có 238 gia đình Công giáo, gồm 800 tín hữu, phần lớn là người H’Mông. Nơi đây, núi đồi trùng điệp, đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nhưng hiện nay đang dần thay da đổi thịt. Hy vọng tương lai rất gần Kim Ngọc sẽ trở nên phố thị, đông vui, trù phú, giàu đẹp.

Chính vì thế, Nhà thờ Kim Ngọc không chỉ là nơi thờ phượng Chúa của cộng đoàn Giáo họ Kim Ngọc hôm nay, mà còn là trung tâm Truyền giáo, trung tâm Loan báo Tin Mừng. Ước mong rằng công cuộc truyền giáo và xây dựng Nhà Chúa nơi đây phát triển tốt đẹp và bình an để danh Cha được cả sáng.

 











 
Chuông Gió
 
 
BÀI CÁM ƠN

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn - Giám Mục giáo phận Banmêthuột.

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Quản hạt, quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Soeurs, quý Ban Thường vụ Hội Đồng các Giáo xứ, Ban Hành Giáo các Giáo họ, đại diện các Tôn giáo bạn, Ban Tôn giáo tỉnh Đăk Nông, quý cấp chính quyền tỉnh Đăk Nông, huyện Đăk Glong, các xã Đăk R’Măng, Đăk Ha, và Quảng Sơn, quý khách và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Hôm nay là một ngày hạnh phúc vô ý nghĩa đối với giáo họ Kim Ngọc chúng con. Với niềm vui hân hoan dâng trào, con xin được đại diện cho cộng đoàn giáo họ bày tỏ tâm tình cảm tạ tri ân.

“Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

Nhìn lại quãng đường đã qua? chúng con cảm nhận tình yêu bao la Chúa đã tuôn đổ trên chúng con. Là một Giáo họ vùng xa xôi hẻo lánh, có địa bàn rộng lớn, đồi núi chập chùng, đường đi lại khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa. Phần lớn giáo dân là dân tộc M' Nông đã định cư lâu nay, bên cạnh đó còn có nhiều anh chị em từ khắp nơi về đây để làm ăn sinh sống.

Năm 2011, với sự hướng dẫn của Cha Giuse Vũ Ngọc Nguyên -quản xứ Quảng Phúc, chúng con đã dựng được ngôi nhà nguyện bằng gỗ có diện tích 210 m2; số giáo dân lúc bấy giờ là 400 người. Sau 9 năm kể từ khi hình thành đến nay, số giáo dân tăng lên gấp đôi (hơn 800 người). Vì thế, ngôi nhà nguyện trở nên chật hẹp. Mặt khác, với tác động của mưa nắng và vì chất liệu tạm bợ nên ngôi nhà nguyện đã mục nát, siêu vẹo, ngả nghiêng theo chiều gió và không còn an toàn cho việc quy tụ để đọc kinh cầu nguyện và dâng Thánh lễ. Chính vì thế, chúng con khao khát có một ngôi Thánh đường xứng đáng cho việc thờ phượng Thiên Chúa.

Cảm tạ Chúa, vì niềm khao khát bấy lâu nay đã dần trở nên hiện thực. Bởi vì giờ đây, trước mặt chúng con là một ngôi thánh đường đang từng bước xây dựng và hoàn thành. Chúng con tin rằng chính Chúa mới là người thợ xây còn chúng con chỉ là những dụng cụ nhỏ bé trong lòng bàn tay của Ngài. Vì: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Xin cùng chúng con dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn.

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn, vị cha chung đáng kính của chúng con

Đã hai lần Đức Cha đến thăm chúng con, nhưng hôm nay, phần lớn anh chị em tín hữu trong chúng con nơi đây mới được gặp Đức Cha lần đầu tiên, nhưng lòng chúng con thật sự thấy ấm áp và hạnh phúc khi cảm nhận được sự trìu mến, gần gũi và giản dị của Đức Cha. Qua đó chúng con cảm nhận được hồng ân và lòng xót thương của Thiên Chúa đang hiện diện giữa cộng đoàn chúng con.

Cảm ơn Đức Cha đã cho phép Giáo họ chúng con xây dựng ngôi Thánh đường; và hôm nay Đức Cha lại đến chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên. Kính xin Đức Cha tiếp tục yêu thương và nâng đỡ đoàn chiên bé nhỏ này của Đức Cha.

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha tràn đầy hồng ân để Đúc Cha luôn vững bước trong Thần Khí.

Kính thưa Quý Cha Quản hạt, Quý Cha đồng tế, đây là lần đầu tiên Giáo họ Kim Ngọc chúng con được đón tiếp Quý Cha. Sự hiện diện của Quý Cha trong Thánh lễ hôm nay, cho chúng con tin rằng ơn Chúa đã đổ xuống tràn đầy trên cộng đoàn nhỏ bé của chúng con.

Chúng con tin chắc rằng, lời cầu nguyện trong sự hiệp thông chia sẻ của Quý Cha là nguồn động lực lớn lao cho chúng con trong những tháng ngày sắp tới. Chúng con xin chân thành tri ân.

Kính thưa Cha Quản xứ Phêrô đầy kính mến, chúng con xin dâng lên Cha tấm lòng biết ơn và yêu mến của hơn 800 người con trong Giáo họ. Cha đã từng bước dắt dìu Giáo họ chúng con phát triển không ngừng theo năm tháng. Bên cạnh việc chăm lo đời sống thiêng liêng cho từng người. Cha còn quan tâm đến cơ sở vật chất của cộng đoàn giáo họ chúng con. Từ việc mua thêm đất, đến việc xây nhà giáo lý nhà sinh hoạt, và tìm kiếm ân nhân để xây dựng ngôi nhà thờ. Dẫu rằng chúng con còn nhiều hạn chế nhưng chúng con nguyện sẽ cố gắng hết mình đồng tâm đồng lòng để cộng tác với Cha trong tất cả mọi công việc của Giáo họ. Nguyện xin Thiên Chúa luồn yêu thương, nâng đỡ và ban cho Cha muôn vàn ơn phúc để Cha luôn mãi là một vị mục tử nhân từ như lòng Chúa mong ước.

Xin cảm ơn quý tu sĩ nam nữ, quý Thầy Đại Chủng Sinh đã đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo họ chúng con. Sự hiện diện của quý Thầy, quý Soeurs hôm nay là nguồn động viên để tiếp sức cho giáo họ chúng con đứng vững trong đức tin và ơn nghĩa Thiên Chúa.

Chúng con xin chân thành tri ân và khắc ghi công ơn của gia đình ông bà SÔN-BI-ƠN-KY qua sự giới thiệu của cha Stê-pha-nô LI-SANG-HE thuộc Giáo phận ĐÊ-GU và soeur Maria Thanh Mai, dòng Thánh Phaolô đang làm mục vụ tại Hàn Quốc; quý Cha và quý vị đã ưu ái tài trợ cho chúng con về tài chánh cho phần lớn công trinh Nhà thờ.

Xin tri ân quý vị ân nhân xa gần. Trong tinh thần cùng con cái của Cha trên trời, quý Cha và quý vị đã cầu nguyện và giúp đỡ chúng con rất nhiều về tinh thần cũng như vật chất; không chỉ trong việc xây dựng Thánh đường, nhưng trong mọi sinh hoạt của Giáo họ suốt thời gian qua. Xin quý vị tiếp tục yêu thương và nâng đỡ chúng con để giáo họ chúng con sớm có thể hoàn thành tốt đẹp công trình này nhờ ơn Chúa và tình người.

Chúng tôi xin cám ơn chính quyền các cấp tỉnh Đăk Nông, huyện Đăk Glong và xã Đăk R’Măng, xin cảm ơn Ban Tôn giáo tỉnh Đăk Nông. Quý vị đã tận tâm hướng dẫn các thủ tục cũng như cấp cấp giấy phép xây dựng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể sớm thi công công trình này. Và hôm nay, một số quý vị cũng hiện diện với chúng tôi trong ngày vui này. Xin chân thành tri ân, và kính chúc quý vị sức khỏe, bình an và thành công trong công tác.

Xin cảm ơn Ban Truyền thông giáo phận đã đến chia sẻ niềm vui với chúng tôi, cũng như chụp hình và đưa tin. Xin Chúa chúc lành cho công việc của anh chị em.
Xin cảm ơn Cha Quản xứ và Hội Đồng Giáo xứ Xã Đoài đã cho chúng con mượn dù và ghế để phục vụ Thánh lễ hôm nay. Cảm ơn anh Châu ở Giáo xứ Tình Thương đã giúp âm thanh, nhà hàng Đức Nga đã cho mượn khung rạp, dịch vụ nấu ăn Phương Uyên ở Đồng Nai phục vụ ẩm thực, và tất cả những ai đã góp phần làm cho việc tổ chức thánh lễ hôm nay. Nguyện xin Chúa chúc lành và trả công cho quý vị!

Chúng con xin được cảm ơn gia đình ông bà cố, Ban thường vụ Hội Đồng các Giáo xứ, Ban Hành Giáo các Giáo họ, quý vị đại diện tôn giáo bạn, quý khách và toàn thể cộng đoàn vì tình yêu thương, đã đến tham dự Thánh lễ, cầu nguyện, chia sẻ và rộng lòng giúp đỡ cho giáo họ trong công việc dựng xây nhà Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa trả công và ban muôn hồng ân cho quý vị.

Chúng tôi xin cảm ơn công ty thiết kế xây dựng Kiến Việt thành phố Buôn Ma Thuột đã thiết kế bản vẽ và giúp các thủ tục cần thiết trong việc xin giấy phép xây dựng. Xin cảm ơn anh Hoàng Đức Giáp cùng anh em thợ xây từ Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn mà dành hết tất cả tâm huyết, sức lực và lòng yêu mến trong việc xây dựng nhà Chúa. Nguyện xin Chúa ban cho quý vị luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy bình an và niềm vui trong công việc xây dựng của mình.

Để có được Thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng hôm nay là nhờ sự chung tay cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ và Giáo họ. Xin cảm ơn Ban thường vụ Hội Đồng Giáo xứ Thiên Phước, Ban trật tự Giáo xứ và Giáo họ, Ca đoàn Giáo họ Kim Ngọc và một số anh chị em ca đoàn Giáo xứ, các đội múa của Giáo xứ, và giáo họ, ban phụng vụ, ban Giáo lý, các em lễ sinh, đội trống, giới gia trưởng, hiền mẫu, và giới trẻ giáo họ. Quý vị đã hy sinh nhiều bằng cách này hay trong việc tổ chức Thánh lể hôm nay. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta.

Trọng kính Đức Cha.
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha và quý vị.

Hôm nay, ngoài tâm trạng mừng vui - hạnh phúc - hân hoan vì muôn ơn lành mà Chúa đã rộng ban cho chúng con; chúng con còn mang trong mình cả những lo lắng vì công việc xây dựng ngôi Thánh đường này còn đầy những khó khăn và gian lao trước mắt. Nguyện xin Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ - chủng sinh, quý ân nhân - thân nhân và toàn thể cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và rộng tình giúp đỡ cho chúng con để mọi sự được tiến triển thuận lợi tốt đẹp từ khởi sự cho đến hoàn thành. Cộng đoàn giáo họ chúng con xin được hết lòng tri ân cảm tạ!

Với tâm con thảo cộng đoàn Giáo họ Kim Ngọc chúng con xin kính dâng lên Đức Cha bó hoa tươi - thắm đượm ân tình kính mến của chúng con. Kính xin Đức Cha thương đón nhận.

 
Ban Hành Giáo Giáo Họ Kim Ngọc
 
VIDEO
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...