Thánh lễ khởi công xây dựng NT Tân Phúc

“Muốn xây dựng ngôi nhà Chúa để thờ phượng một cách xứng hợp hơn, trước hết mỗi thành phần dân Chúa trong giáo họ Tân Phúc phải có sự đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương” - hãy “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”.

Thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Tân Phúc
và tạ ơn 10 năm linh mục của Cha Phêrô Trần Thanh Trực

 
 
Trên đây là ý bài chia sẻ sau Tin Mừng của cha Phêrô Hán Huy Hạp, SVD trong thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Tân Phúc và tạ ơn 10 năm linh mục của Cha quản nhiệm Phêrô Trần Thanh Trực vào lúc 9 giờ ngày 20.10.2020.

Giáo họ Tân Phúc thuộc giáo xứ Thiên Ân, giáo hạt Gia Nghĩa, giáo phận Ban Mê Thuột, nằm trên địa bàn xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông, cách quốc lộ 14 khoảng 40 km về hướng tây nam. Từ rất sớm, dù được các cha Thừa sai đến truyền giáo vào những năm 1959-1968, tuy nhiên vì chiến tranh biên giới Tây Nam nên mọi sinh hoạt đã bị ngưng trễ. Mãi đến năm 1994, hạt giống được gieo chỉ còn lại một người con M’nông là già làng Micae Điểu Y Mrớt. Từ đây, tuy âm thầm nhưng nhờ ơn Chúa hạt giống ấy đã dần dà nảy mầm và phát triển. Ngày 08.09.2014, Tân Phúc chính thức thành lập. Ngày 29.01.2018, cha Phêrô Trần Thanh Trực được Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột bổ nhiệm đến coi sóc. Hiện nay Tân Phúc có 9 giáo Bon, hơn 400 gia đình và khoảng 2540 nhân danh. Trong đó đa số giáo dân là bà con dân tộc M’nông.

Thánh lễ khởi công xây dựng và tạ ơn hôm nay do Cha Phêrô Trần Thanh Trực chủ tế. Cùng đồng tế với Cha quản nhiệm có Cha Simon Hoàng Kim Quang, quản xứ Thiên Ân; Cha Antôn Nguyễn Anh Tuấn, quản xứ Hương Sơn; Cha Phaolô Võ Hữu Thọ, phó xứ Thiên Ân; Cha Phêrô Hán Huy Hạp, cộng đoàn SVD giáo họ Thiện Tâm, Thiên Ân; Cha Giuse Nguyễn Văn Linh – SVD, (cộng đoàn Gia Lai). Hiệp thông chia sẻ và cầu nguyện có quý thân, ân nhân gần xa và khoảng 1000 giáo dân tham dự.

“Lạy Thiên Chúa, chúng con xin tạ ơn Ngài, tạ ơn Ngài và cầu khẩn thánh danh, kỳ công Ngài chúng con xin kể lại” (Tv 75, 2)

Khai mở đầu lễ, Cha chủ tế mượn lời Thánh vịnh trên đây để nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, vì 10 năm trong sứ vụ linh mục chưa đáng là gì, nhưng nhìn lại quãng đường đã qua đã có biết bao nhiêu thử thách gian nan, nhưng “Con đã nhìn thấy chỉ có bàn tay Thiên Chúa nâng đỡ và dìu dắt con”. Được khởi công xây dựng nhà Chúa là một niềm vui, tuy nhiên trên đôi vai Cha sẽ phải trĩu nặng “Niềm vui hôm nay cũng khởi đầu cho một nỗi lo âu, cơm chưa đủ ăn lấy chi mà xây nhà, chúng con chỉ biết cậy nhờ vào tình thương của Chúa và quý ân nhân giúp đỡ”. Cha mời gọi “Kính xin cộng đoàn cầu nguyện cho giáo họ, cho con và cho các ân nhân. Đặc biệt cầu cho mỗi thành phần trong giáo họ biết hiệp nhất yêu thương, để cộng tác xây dựng nhà Chúa từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”.

“Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Sau Tin Mừng (Lc 5,1-11), Chúa Giêsu muốn mỗi người con Chúa phải can đảm đối diện, chấp nhận thực tại và với những khó khăn phía trước. Cha giảng lễ Phêrô Hán Duy Hạp, SVD, ngài quảng diễn: “Nước sâu chứa đựng rất nhiều cạm bẫy, nguy hiểm; nước sâu có thể có thủy quái; nước sâu sẽ có sóng to gió lớn…Hãy tin tưởng tuyệt đối vào Thầy chí thánh thì lưới sẽ bắt được nhiều cá”. Trên hành trình 10 năm qua trong vùng nước sâu của Cha Phêrô, đương nhiên phải trải qua nhiều khó khăn, cũng như bắt đầu vào công trình xây dựng nhà Chúa, “Tin tưởng vào Ngài Ngài sẽ ra tay”. Cha nói “Có thể nơi đây nghèo hơn, khổ hơn nhiều nơi khác, nhưng tình đoàn kết, bác ái yêu thương sẽ thắng vượt như bài đọc thứ 2 trong thánh lễ hôm nay: anh em hãy lấy hết tình bác ái mà sống với nhau, đó là điều quan trọng…”

Đúc kết bài chia sẻ, Cha Phêrô cầu chúc cho cộng đoàn phụng vụ, cách riêng cho Cha quản nhiệm Phêrô Trần Thanh Trực mỗi ngày ra chỗ nước sâu thì sẽ thu được nhiều mẻ cá. Ngài ước mong hãy xin vâng trong mọi hoàn cảnh như lời của Đức Maria. Xin Vâng ấy là những bước chân đưa con trốn sang Ai Cập, Xin Vâng ấy cũng là những bước chân đi tìm trẻ Giêsu bị lạc trong Đền Thờ, Xin Vâng ấy là đồng hành cùng con mình lên đỉnh đồi Can Vê. “Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi Xin Vâng như thế. Có Xin Vâng, có ra chỗ nước sâu, ở đó chúng ta mới có thể sớm hoàn thành công trình”.

Sau lời nguyện hiệp lễ là lời cảm ơn và tâm tình của ông Phêrô Trần Quang Thanh, chủ tịch HĐGX Tân Phúc gởi đến quý Cha, Cha quản nhiệm, quý khách, quý thân, ân nhân và cộng đoàn.

Cuối lễ, cộng đoàn phụng vụ tiến về khu đất xây dựng nhà thở mới tham dự nghi thức làm phép diện tích, phương tiện và dụng cụ xây dựng do Cha quản nhiệm chủ sự.

11 giờ 00 – kết thúc thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Tân Phúc và tạ ơn 10 năm linh mục của cha Phêrô Trần Thanh Trực.

Tân Phúc thuộc vùng sâu vùng xa, vùng ven biên giới Campuchia. Quả thật, đúng là vùng nước sâu theo nghĩa của Tin Mừng thánh Luca mà Cha giảng lễ đã khéo chọn, “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Cha Phêrô Trần Thanh Trực đã đi theo Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô là hãy “Đi Ra Vùng Ngoại Biên”. Vì vùng Ngoại Biên này đang rất cần đến những bàn chân mục tử; Vùng Ngoại Biên này đang mở rộng vòng tay đón mời. Đến với Vùng Ngoại Biên này là đã đi ra vùng nước sâu, vùng nước ngoài khu vực an toàn. Cũng nhờ đó mà hôm nay giáo dân Tân Phúc có lẽ là lần đầu tiên được chứng kiến một thánh lễ “hoành tráng” nhất từ khi thành lập giáo họ đến nay. Tiếng cồng chiêng, điệu múa hôm nay sẽ là những tiếng vang đánh dấu một bước trở mình của giáo họ trên hành trình Đức Tin.

Chúc mừng ngày kỷ niệm 10 năm linh mục của Cha quản nhiệm và ngày khởi đầu tốt đẹp của giáo họ Tân Phúc.



















VIDEO:


ALBUM ẢNH

 
Tin: Cao Hướng
Ảnh: Hoàng Anh
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...