GX Châu Sơn Đi Đàng Thánh Giá

Vào lúc 19g30 tối Thứ Sáu tuần thánh ngày 02.4.2021, đông đảo cộng đoàn giáo dân tề tựu về khuôn viên thánh đường giáo xứ để cùng tham dự Đàng Thánh giá trọng thể tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giê su do cha Phó xứ Giuse chủ sự. Nhằm giúp Cộng đoàn cùng tham dự sốt sắng vào Đàng Thánh giá với nội dung theo chủ đề: “ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH” của Linh mục Jos. Vinc. Ngọc Biển - Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại, ( S.S.P (Societas SanctiPauli A.postoli gentium). BBT cập nhật lại một vài chặng cho phù hợp với tâm tình của các Ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ.


+ Chủ sự làm dấu Khai mạc
Hát Kinh Đức Chúa Thánh Thần

*Lời khai mạc : Kính thưa Cộng đoàn, Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình là chủ đề Năm mục vụ 2021 của Giáo Hội Việt Nam. Qua chủ đề trên, Giáo Hội Việt Nam thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ cách đặc biệt đối với các bạn trẻ trong đời sống gia đình để họ vượt qua những khó khăn, ngõ hầu có một đức tin mạnh mẽ nhờ được bén rễ sâu nơi Lời Chúa như hai môn đệ trên đường Emmau. Đồng thời, giúp họ kiến tạo cho mình một tương lai tốt đẹp và một gia đình tốt lành trong mối hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa và sống chan hòa bác ái với nhau.
Bởi chỉ có Chúa Giêsu “  Đường, là Sự thật và là Sự sống mới dẫn người trẻ đến được cội nguồn hạnh phúcTrong tâm tình ấy, giờ đây chúng ta cùng với Mẹ bước vào 14 Chặng Đàng Thánh giá của Chúa Giêsu.
{C}{C}

Lạy Mẹ Maria ! Mẹ đã đồng hành với Chúa trên những chặng đường khổ nạn. Xin Mẹ nhắc nhở chúng con những điều mà Mẹ đã thấy, đã nghe và những đau khổ mà chính Mẹ đã chịu, để việc suy niệm Cuộc Thương khó của Chúa giờ đây mang lại nhiều ích lợi cho người trẻ trong Giáo xứ chúng con.

CHẶNG THỨ NHẤT
QUAN PHILATÔ LUẬN GIẾT ĐỨC CHÚA GIÊSU 

 

BTV.HĐGX

Xin cho các Bạn trẻ luôn can đảm trung thành với Tin Mừng Tình yêu, và  Sự sống, dù bị đối xử hay bị kết án cách bất công.
Suy niệm : Làm chứng và đứng về phía sự thật, đó là lựa chọn của Chúa Giêsu. Trong cuộc sống đời thường, rất nhiều Bạn trẻ chỉ vì tìm kiếm cơm áo, gạo tiền mà bất chấp lương tri.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết đi trên con đường Chân lý của Chúa, để dù có những điều lợi bất chính hứa hẹn, chào mời, chúng con cũng can đảm khước từ. Xin cho chúng con luôn đứng về phía người nghèo, người kém may mắn, bị loại ra bên lề, để nâng đỡ và đồng hành với họ. Amen.

CHẶNG THỨ HAI
ĐỨC CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

 

*Đoàn Thanh niên

Xin cho các Gia đình trẻ biết sống có trách nhiệm, nhiệt thành quên mình vì ích chung.
Suy niệm : Chúng ta cùng cầu nguyện cho các Gia đình trẻ hiện nay biết “gánh nhau trong đời” để sống có trách nhiệm và liên đới, ngõ hầu đời sống của gia đình phải là “nơi tha thứ, chốn an vui”.
Lạy Chúa Giêsu, hiện nay, nhiều gia đình rơi vào ngõ cụt bế tắc vì vợ chồng sống vô trách nhiệm, khiến bầu khí gia đình trở nên nặng nề, ngột ngạt. Xin cho mỗi người trong các Gia đình Giáo xứ biết đón nhận thập giá đời mình và sẵn sàng vác thập giá cho nhau với niềm tin vào sự đồng hành của Chúa. Khi đó thập giá trở thành Thánh Giá giúp chúng con nên chứng nhân của tình yêu Chúa ngay trong lòng xã hội. Amen.

CHẶNG THỨ BA
ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

 

*Đoàn Thanh Tráng niên

Xin cho người trẻ biết vượt qua thử thách

Suy niệm : Ngày nay, có những Gia đình trẻ buông xuôi trước đau khổ để mặc cho dòng đời đẩy đưa cách vô định. Đây là một cách lựa chọn đáng buồn, bởi vì Hạnh phúc chỉ có thể có lớn lên được ngay trong thử thách, hy sinh.
Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã chọn con đường khổ giá để cứu chuộc nhân loại. Xin cho mỗi người chúng con, nhất là các gia đình trẻ, biết noi gương Chúa, sẵn sàng đứng dậy sau khi ngã quỵ. Xin cũng cho chúng con hiểu rằng trong mọi biến cố khổ đau của kiếp người, Chúa luôn có đó để đồng hành và ban ơn trợ lực, nhằm giúp chúng con đủ sức mạnh đứng lên đi tiếp. Amen.

CHẶNG THỨ TƯ
ĐỨC MẸ GẶP ĐỨC CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

 

*Đoàn Phụ nữ : 

Xin cho các Bà mẹ biết luôn noi gương Mẹ Maria, toả lan tình yêu thương trong gia đình.
Suy niệm : Sự hiện diện của Mẹ Maria đã thêm động lực cho Chúa Giêsu can đảm đi đến cùng con đường xót thương nhân loại. Xã hội hôm nay, nhiều bà mẹ đã phải nát tan cõi lòng khi chứng kiến và bất lực trước cảnh đau thương của những người con bị bệnh tật hiểm nghèo; khổ tâm khi con lêu lổng và đua đòi sống trong trụy lạc.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho các Bà mẹ trong Giáo xứbiết nhận ra vai trò quan trọng của mình, để vừa là người bạn đồng hành với con cáinhất là trên con đường làm Con Chúa; vừa nêu gương sáng trong việc giáo dục trẻ thơ, tận tụy hy sinh để chúng được đỡ nâng và sống đúng phẩm chất của một kitô hữu chân chính. Amen.

CHẶNG THỨ NĂM
ÔNG SIMON VÁC THÁNH GIÁ ĐỠ ĐỨC CHÚA GIÊSU

Đoàn Tráng niên

Xin cho các Gia trưởng biết sống có trách nhiệm

Suy niệm : Chúa đã nhận sự giúp đỡ quảng đại của ông Simon Kyrênê để hoàn tất công cuộc cứu độ. Nhìn vào các gia đình hôm naycó nhiều người cha, người chồng thờ ơ với bổn phận và trách nhiệm, khiến gia đình buồn tẻ vắng đi tiếng cười.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có một trái tim biết rung động để mở rộng vòng tay trước nhu cầu của anh chị em. Xin cho những người cha của các Gia đình trong Giáo xứ, luôn ý thức trách nhiệm của mình, sẵn sàng hy sinh phục vụ những người được trao phó cho họ chăm nom giữ gìn. Amen.

CHẶNG THỨ SÁU
BÀ VERONICA LAU MẶT CHO ĐỨC CHÚA GIÊSU

Ban Giáo lý

Xin cho nhiều người thành tâm thiện chí, nhiệt tình tham gia, thi hành tác vụ rao giảng của Hội Thánh tại địa phương.
Suy niệm : Vì lòng yêu mến và cảm thương Chúa cách đặc biệt, bà Veronica  quả là một phụ nữ bình thường nhưng đã làm một việc phi thường. Trong xã hội đương thời, chúng ta cần lắm sự can đảm tiếp tay của nhiều người thành tâm thiện chí thiện chícan đảm dấn thân trong vai trò tông đồ giáo dân, để trở thành muối, men và ánh sáng.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho các anh chị em Giáo lý viên trước hết là những chứng nhân tình yêu (DGL 9.66), và là người luôn tìm cách khám phá ra tình yêu Chúa trong cuộc đời mình, nhằm việc dạy giáo lý mang đến một niềm vui lớn lao: đó là được cộng tác với Giáo Hội trong việc đem Chúa đến với các tâm hồn. Xin cho các Giáo lý viên trong Giáo xứ chúng con có lòng can đảm và tình yêu thắm nồng như bà Vêrônica, để trở nên chứng nhân của tình yêu Chúa trong cuộc sống gia đình và xã hội hôm nay.

CHẶNG THỨ BẢY
ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

 

*Đoàn Thiếu nhi : 

Xin cho các Bạn trẻ biết chu toàn bổn phận và hiếu nghĩa với bậc sinh thành
Suy niệm : Còn gì xót xa hơn khi những bậc cha mẹ bị chính con cái mình sống vô ơn. Họ bị loại trừ và cô đơn ngay trong chính căn nhà mình; dù các ngài vẫn một mực yêu thương con cái bằng tình yêu phụ mẫu trọn vẹn.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho những người con trong các gia đình biết coi trọng và hiếu nghĩa với đấng sinh thành, bởi chính các ngài đã cộng tác với Thiên Chúa để tạo nên hình hài của những người con và thay mặt Người để hướng dẫn, dạy dỗ trong tinh thần hy sinh. Xin cũng cho những người con khi đã trót làm cho cha mẹ đau khổ, biết sám hối và quay về tận tình phụng dưỡng mẹ cha. Amen.

CHẶNG THỨ TÁM
ĐỨC CHÚA GIÊSU YÊN ỦI NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM ĐI THEO NGƯỜI

 

*Ban Caritas

Xin cho Công cuộc từ thiện, Bác ái được thể hiện nơi những người đau khổ, bị bỏ rơi và gặp thử thách

Suy niệm : Vì lòng thương cảm với Chúa Giêsu, nên nhiều phụ nữ đã theo Ngài cách trung thành. Các bà đã phải rơi lệ khi chứng kiến những bất công và đớn đau Chúa đang phải chịu.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết thật lòng thống hối, quyết tâm từ bỏ nếp sống tội lỗi, và đổi mới cuộc sống mình. Xin cho chúng con một quả tim mới để chúng con biết sống tinh thần của người môn đệ Chúa. Xin cũng đốt lên trong gia đình chúng con ngọn lửa của tình yêu thương, liên đới, sẻ chia và trách nhiệm. Và xin Chúa cũng yên ủi lòng chúng con trong những cơn bĩ cực của cuộc đời. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ để chúng con biết đến với những người đang đau khổ thể xác và bất an tâm hồn. Amen.


CHẶNG THỨ CHÍN
ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

 

*Ban Lễ sinh

Xin cho các Bạn trẻ biết xa tránh tội lỗi và canh tân đời sống

Suy niệm : Sức nóng của mặt trời đã làm cho Chúa Giêsu phải kiệt quệ. Chân Ngài phải lết từng bước trên con đường đầy sỏi đá, khiến Ngài ngã xuống đất lần thứ ba. Đỉnh đồi Canvê đã gần đến. Cùng với Chúa lúc này, chúng ta tiếp tục vác lấy thập giá của chính mình. Chúa vẫn đang chờ đợi chúng ta trỗi dậy sau khi ngã quỵ và bắt đầu lại cuộc sống trong niềm hy vọng phục sinh.
Lạy Chúa Giêsu, dù đã ngã xuống đất lần thứ ba, Chúa vẫn chỗi dậy để hoàn tất công cuộc cứu độ. Xin cho Thanh niên nam nữ chúng con không bao giờ e ngại trước khó khăn, nhưng luôn biết kiên trì vươn tới; bền bỉ tiến lên mỗi ngày, trong việc hoàn thiện bản thân; xây dựng xã hội và mở mang Nước Chúa.

CHẶNG THỨ MƯỜI
QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC CHÚA GIÊSU

 

*Ban Kỹ thuật

Xin cho các Bạn trẻ, học sinh và sinh viên biết ý thức và tôn trọng nhân phẩm cũng như giá trị cao quý của mình và tha nhân.

Suy niệm : Là Con Thiên Chúa đầy uy lực và quyền năng, nhưng qua thân phận con người hữu hạn, khi quân lính lột bỏ y phục của Chúa Giêsu ra, ấy là lúc họ cố tình sỉ nhục và hạ nhân phẩm của Người. Trong những năm gần đây, báo chí và mạng xã hội thường xuyên đưa tin về các trường hợp học sinh, sinh viên do giận hờn ghen ghét mà đánh nhau, rồi lột đồ để hạ nhân phẩm của nhau. Những sự việc này thật khiến lòng chúng ta thật đau xót.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cho những em học sinh, sinh viên và các bạn trẻ, biết ý thức và tôn trọng nhân phẩm cũng như giá trị cao quý của mình và bạn bè. Xin cũng cho chúng con ý thức rằng thân xác của mình là đền thờ Chúa Thánh Thần, được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, qua đó, biết quý trọng nhân phẩm của mình và tha nhân. Amen.

CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT
QUÂN DỮ ĐÓNG ĐINH ĐỨC CHÚA GIÊSU

 

*Ban Hoa viên

Xin cho mọi người biết bảo vệ sự sống

Suy niệm : Xã hội hôm nay đang tái diễn hằng ngày tội ác được thực hiện ngang qua hành vi mất nhân tính của chính những người cha, người mẹ khi họ quyết định giết đi những đứa con bé bỏng, tinh tuyền, vô tội khi chúng mới chỉ là bào thai. Hơn nữa, tội ác này lại được cộng tác qua chính bàn tay của các y bác sĩ khi họ nhân danh chức vị là một lương y như mẹ hiền.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin lỗi Chúa về những lần chúng con đã cướp quyền của Chúa qua việc nạo phá thai chỉ vì danh dự hay những mục đích không chính đáng khác. Xin cũng ban cho những nhà hữu trách và những người công tác trong ngành y, biết ý thức trách nhiệm quan trọng của mình qua việc bảo vệ sự sống của con người. Amen.

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI
ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ

 

 

*Đoàn Phụ huynh

Xin cho Lòng Thương xót của Thiên Chúa được lan rộng

Suy niệm : Chúa Giêsu hoàn tất con đường tình yêu và Ngài gục đầu trao ban Thần Khí. Vì thế, giờ đây, xin Cộng đoàn hãy quỳ gối phủ phục tôn thờ Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh Giá, vì nhờ cái chết của Ngài mà chúng ta được thứ tha tội lỗi và được ngụp lặn trong đại dương lòng thương xót của Thiên Chúa.
(Xin cộng đoàn quỳ hướng về Thánh Giá và thinh lặng một phút để tưởng niệm Chúa chịu chết chuộc tội thiên hạ).
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trải nghiệm cái chết đớn đau, cô độc như bị ruồng bỏ, nhưng Chúa vẫn vâng phục và trung thành tới cùng. Xin đừng để các Bậc Phụ huynh chúng con rơi vào tuyệt vọng, nhưng luôn tín thác vào sự quan phòng của Chúa. Xin cho chúng con luôn thao thức về Thiên đàng, về sự sống đời đời để chúng con sống một cuộc đời tốt lành hơn, biết hy sinh và sẵn sàng cho đi tình yêu, kể cả mạng sống như Chúa đã chết vì yêu con.

CHẶNG THỨ MƯỜI BA
THÁO ĐANH ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG MÀ PHÓ Ở TAY ĐỨC MẸ

 

*Thừa Tác viên

Xin cho mọi người biết xóa bỏ hận thù

Suy niệm : Chiều đã đến. Mẹ Maria mất Con Yêu Dấu. Môn sinh mất Thầy.
Việc tháo đanh Chúa xuống khỏi Thánh Giá chính là biểu tượng của sự tha thứ. Hành vi ấy đã loại bỏ tất cả sau lưng những khổ đau, hận thù và chết chóc để đưa nhân loại đến nguồn ơn cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu, việc các môn đệ tháo đanh Chúa xuống khỏi Thánh Giá dạy cho chúng con bài học về sự tha thứ. Vì thế, xin cho chúng con biết can đảm thay đổi suy nghĩ và lối sống để sẵn sàng tháo gỡ những chiếc đinh do lòng ích kỷ, ghen ghét mà chúng con đã đóng vào tâm hồn mình cũng như tha nhân. Amen.

CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN
TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG HANG ĐÁ

 

 

*Ban LBTM

Xin cho mọi người biết tỉnh thức và cầu nguyện

Suy niệm : Việc mai táng Chúa Giêsu được ví như hạt giống gieo vào lòng đất để trổ sinh hoa trái tốt tươi. Con Thiên Chúa đã thật sự làm người và sống trọn kiếp người, từ lòng mẹ tới lòng đất. Chúa đã chết đi cho tội lỗi của con người. Ngài đã chấp nhận mục nát để ban sự sống đời đời cho nhân loại.
Lạy Đấng đã chiến thắng sự chết, xin mai táng vào huyệt sâu những thói hư tật xấu, những ích kỷ, nhỏ nhen trong đời sống gia đình chúng con, cho mỗi thành viên trong gia đình luôn hy sinh và sẵn sàng quảng đại quên mình phục vụ lẫn nhau. Xin biến đổi chúng con trở nên con người mới, con người của hy sinh, phục vụ, con người không phải chỉ thuộc về đời tạm chóng quá này mà là con người của vinh hiển Phục Sinh. Amen.

 

CHẶNG KẾT THÚC. ĐỢI CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI.
Xin cho con người biết quan tâm đến Đời sống và Sự Sống vĩnh cửu.

Suy niệm : Các môn đệ ra về, bỏ lại ngôi mộ trong khu vườn. Chính khi có vẻ không còn gì, thì tất cả lại bắt dầu. Từ trong cõi chết, ánh sáng Phục sinh của Đức Kitô đã bắt dầu ló dạng. Khi ngôi mộ bị đóng lại, là lúc Hội Thánh chờ đợi Lời Chúa phán được thực hiện.
Lạy Chúa Giêsu, từ trong cõi chết, Chúa đã sống lại khải hoàn; mở ra cho chúng con Trời mới Đất mới, dẫn đưa chúng con đến sự sống đời đời. Xin cho chúng con, khi xây dựng cuộc sống đời nầy; biết hướng về đời sống vĩnh cửu mai sau, bằng con đường phục vụ hiến thân cho đi để được đón nhận thứ tha ² để được tha thứ ² quên mình để được sống mãi muôn đời. Amen.

 

Hát “KINH HÒA BÌNH”.

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm; để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng; để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân; vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.

 

 

Lời nguyện kết: (Cha chủ sự)

Lạy Chúa Giêsu Kitô, nhờ vâng phục thánh ý Chúa Cha mà Chúa đã chịu chết trên Cây Thánh Giá chuộc tội thiên hạ. Xin Chúa cho chúng con và cho tất cả những ai tôn thờ Thánh Giá Chúa thì đều đón nhận được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Cộng đoàn: Amen.
Ban Phép lành
 

 

 

CLIK XEM THÊM HÌNH ẢNH

BBT Trang tin GXCS; HÌNH ẢNH QUANG HƯỞNG

Nguồn: Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...