Bế Mạc Họp Mặt Các Ban Giáo Lý Giáo Tỉnh Huế Lần Thứ IV Tại TGP Huế


Bế Mạc Họp Mặt Các Ban Giáo Lý Giáo Tỉnh Huế Lần Thứ IV Tại TGP Huế

Buổi Khai mạc ngày họp mặt các Ban Giáo Lý trong Giáo tỉnh Huế chính thức bắt đầu vào lúc 15g00 ngày 07.8.2018 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, với sự tham dự của các Ban Giáo Lý đến từ các Giáo phận như: Ban Mê Thuột, Kontum, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế.

Dịp họp mặt lần này sẽ diễn ra trong hai ngày 07 và 08.8.2018, với chủ đề: “Dạy và học giáo lý trong tinh thần hiệp thông với mọi người”. Các tham dự viên sẽ có dịp lắng nghe các bài thuyết trình, cùng nhau thảo luận nhóm, chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến các vấn đề về giáo lý…

Mở đầu là nghi thức dâng hương trước di ảnh của Thánh Tử Đạo Anrê Phú Yên, Vị Thánh thường được các giáo phận chọn làm bổn mạng các ban ngành giáo lý. Những lời cầu nguyện sốt sắng được nguyện dâng lên Thiên Chúa, với ước mong những ngày họp mặt dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần sẽ mang lại nhiều hoa trái thiêng liêng tốt đẹp.

Tiếp đến, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, Trưởng Ban Giáo Lý Giáo tỉnh Huế đã có đôi lời chào mừng mọi thành phần tham dự. Đồng thời, Ngài cũng chia sẻ về ý nghĩa của những ngày họp mặt tại vùng đất Huế thân thương này, đó chính là triển khai các đề tài thiết thực và sâu rộng để đáp ứng hoàn cảnh nhu cầu thực tế, qua đó các giáo phận có thể học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm dạy và học giáo lý, cùng nhau trao đổi thảo luận để đưa ra các đường hướng phù hợp với giáo phận của mình.

Trong dịp này, mọi thành phần tham dự hân hoan đón chào sự hiện diện và ban huấn của Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế. Vị Đại Diện Đấng Bản Quyền Giáo Phận đã có những chia sẻ với các tham dự viên về đôi nét và những ảnh hưởng của các tôn giáo đến đời sống của các gia đình Kitô Giáo. Những khó khăn trong việc dạy và học giáo lý, những trở ngại trong việc đối thoại liên tôn với các tôn giáo bạn, và vấn đề mê tín dị đoan cũng được Cha Antôn nêu lên để thấy được toàn cảnh và giúp ích cho các tham dự viên trong việc thảo luận thêm về các vấn đề này.

Sau những chia sẻ quý giá của Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng Ban Giáo Lý Giáo phận Huế giới thiệu chương trình, nội dung các buổi thuyết trình và diễn tiến trong những ngày diễn ra họp mặt.

Vũ khúc chào mừng với tu phục của các Hội Dòng do các em thiếu nhi trong giáo phận trình diễn, giúp các tham dự viên có thêm được những giây phút vui tươi và hiểu thêm về các dòng tu cũng như những nét văn hóa trong Giáo phận Huế.

Tiếp đến, các tham dự viên có dịp lắng nghe phần thuyết trình với đề tài: “Đối thoại với các tôn giáo và anh em lương dân” của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo Lý TGP Sài Gòn. Những ý nghĩa của đối thoại, đối thoại liên tôn hay đối thoại liên tôn trong việc dạy giáo lý và xen kẽ là những câu chuyện thực tế đã được Cha Phêrô trình bày với các tham dự viên.

Kết thúc bài thuyết trình, các tham dự viên của các giáo phận chia thành 3 nhóm để cùng nhau thảo luận các câu hỏi gợi ý được đưa ra. Những ý kiến đóng góp, những tư tưởng hay giải pháp được ghi lại và đại diện mỗi nhóm trình bày với tất cả mọi người.

Vào buổi tối cùng ngày, các tham dự viên có dịp được lắng nghe phần trình bày về việc đào tạo Giáo Lý Viên của mỗi giáo phận. Việc tăng giảm số lượng giáo lý viên phụ thuộc vào yếu tố di dân, nhiều vùng miền còn thiếu giáo lý viên trẻ, trong một giáo phận nhưng nhiều nơi áp dụng nhiều sách giáo lý khác nhau…là những khó khăn được các giáo phận nêu lên, và qua đây chính là cơ hội để các ban Giáo lý có dịp trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp.

Cuối ngày họp mặt, mỗi người cùng sốt sắng tham dự Giờ Chầu Thánh Thể, tạ ơn Chúa về những ơn lành trong suốt ngày hôm nay. Những con tim luôn khát khao trong việc rao giảng Lời Chúa, thì giờ đây bên Chúa Giêsu Thánh Thể, sẽ là nguồn động viên nâng đỡ quý giá để mỗi người tiếp tục cuộc hành trình, tiếp tục sứ mạng của mình trên hành trình mang lại đức tin cho nhiều người.

Trong ngày cuối cùng của cuộc họp mặt (08.8.2018), các tham dự viên của các Giáo phận tiếp tục lắng nghe bài thuyết trình thứ 2 của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo Lý TGP Sài Gòn với đề tài: “Dạy giáo lý và vấn đề mê tín dị đoan”.

Có thể nói đây là đề tài được mong chờ nhất vì những điều này luôn diễn ra trong cuộc sống hằng ngày của mọi người, nhất là trong việc giảng dạy Giáo lý để giúp cho các em nhận ra được về những mê tín dị đoan mà các em đang gặp. Hơn thế nữa, vùng đất miền Trung cũng là cái nôi của nhiều nền văn hóa tín ngưỡng khác nhau, cho nên vấn đề này cũng mang nhiều yếu tố phức tạp hơn.

Cha Phêrô đã giúp cho mọi người hiểu được thế nào là mê tín dị đoan, các hình thức, nguyên nhân dẫn đến mê tín dị đoan và một số gợi ý chữa trị. Đối với việc dạy giáo lý, Ngài cũng đưa ra một số đề nghị cụ thể như: cần giúp các em giáo lý sinh hiểu được ý nghĩa sâu xa của việc thờ phượng, biết phó thác trọn vẹn vào Thiên Chúa nhờ xác tín vững vàng…

Những câu hỏi gợi ý thiết thực sau cuối bài thuyết tình để các nhóm cùng nhau thảo luận, đưa ra các ý tưởng, giải pháp liên quan đến việc dạy giáo lý và vấn đề mê tín dị đoan. Và có thể nói đây là nội dung mà các giáo lý viên thường gặp trong đời sống, nên hầu như tất cả tham dự viên đều đóng góp ý kiến thảo luận, những câu chuyện sống động có thật được kể lại thêm phong phú và giúp mọi người có cái nhìn sâu rộng hơn về đề tài này.

Cha Phêrô thuyết trình cũng dành thời gian để giải đáp một số câu hỏi do các tham dự viên đưa ra, sau đó là những trao đổi và đưa ra định hướng sinh hoạt Giáo lý của Giáo tỉnh Huế trong thời gian sắp tới.

Sau giờ cơm trưa, các đoàn tham dự đã có chuyến hành hương và kính viếng Đức Mẹ La Vang, cùng nhau dâng Thánh Lễ Tạ Ơn sau những ngày họp mặt, đồng thời để lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong dịp Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành tại Linh Đài Đức Mẹ do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, Trưởng Ban Giáo Lý Giáo tỉnh Huế chủ tế, và 13 linh mục trong các giáo phận cùng đồng tế.

Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Trần Đức Cường, Trưởng Ban Giáo Lý Giáo phận Đà Nẵng đã chia sẻ với cộng đoàn tham dự về mẫu gương của Đức Maria – Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Vì ngay trên chính mảnh đất này, Đức Mẹ đã hiện ra giúp đỡ, an ủi những người chạy trốn trong hoàn cảnh bị bắt đạo. Và như khi xưa Đức Mẹ đã luôn đồng hành với Chúa Giêsu, người con yêu dấu của mình từ những ban đầu cho đến khi đứng dưới chân Thập Giá, đó là tấm gương để các giáo lý viên, là những người mang Lời Chúa cho mọi người thì cũng cần biết gắn bó và kết hiệp với Chúa cho đến giây phút cuối cùng như vậy.

Thánh Lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn, sốt mến của các thành viên tham dự và cũng như các đoàn hành hương về bên Đức Mẹ La Vang.

Kết thúc Thánh Lễ, Cha Trưởng Ban Giáo Lý Giáo tỉnh Huế thay mặt cho tất cả các đoàn tham dự, cám ơn Giáo phận Huế là đơn vị chủ nhà đã chuẩn bị rất chu đáo trong những ngày diễn ra họp mặt. Cám ơn Cha Phêrô thuyết trình các đề tài sống động và tất cả các tham dự viên đã luôn tích cực, nhiệt tình trong các buổi thảo luận, chia sẻ để có được những kết quả tốt đẹp.
 



 

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Nguồn: Website TGP Huế

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...