Đức Khâm sứ thăm một số Dòng Tu và ĐCV Mỹ Đức


Đức Khâm sứ thăm một số Dòng Tu và Đại chủng viện Thánh Tâm Thái Bình

WGPTB - Chiều ngày 04.03.2019, tiếp nối hành trình thăm Giáo phận Thái Bình, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện của Tòa Thánh tại Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ các Tu sĩ nam dòng Đaminh tại Tu xá Vinhsơn Cát Đàm, các nữ tu Dòng Đaminh Thái Bình, ngài cũng đã dành thời gian nói chuyện với quý cha, quý thầy tại Đại Chủng viện Thánh Tâm.

Giáo phận Thái Bình

Kể từ khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã dành nhiều thời gian đến với cộng đoàn dân Chúa trên mảnh đất hình chữ S. Đến với các giáo phận, vị đại diện của Tòa Thánh luôn dành mối quan tâm đặc biệt đối với những người sống đời thánh hiến, lắng nghe tiếng nói của các tu sĩ, chủng sinh. Và hôm nay, trong chuyến viếng thăm của ngài tới Giáo phận Thái Bình, sự hiện diện thân tình tại Dòng nữ Đaminh Thái Bình, tại Tu  xá Vinh sơn Cát Đàm của anh em dòng Đaminh và Đại chủng viện Thánh Tâm đã nói lên sự yêu mến mà vị đại diện của Tòa Thánh dành cho những người đang tiến bước trên con đường của Thầy Chí Thánh Giêsu. 

Giáo phận Thái Bình

Lúc 16 giờ 00, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski tiến bước vào cánh cổng của Dòng nữ Đaminh trong sự chào đón nồng nhiệt của Nữ tu Bề trên Maria Nguyễn Thị Kim Sen và các chị em trong dòng, Đức Tổng đã tiến đến nhà nguyện quỳ cầu nguyện trước Nhà Tạm. Kế đến, trong cuộc nói chuyện với chị em trong dòng, ngài đã được lắng nghe một vị nữ tu đại diện cho Dòng giới thiệu sơ qua đôi nét về quá trình hình thành và phát triển của hội dòng trong những năm tháng vừa qua. Rời dòng nữ Đaminh, vị Đại diện của Tòa Thánh cũng đã thăm các tu sĩ Đaminh nam tại Tu xá Vinhsơn Cát Đàm (GX Cát Đàm, Xóm 7, Xã Đông Hòa, Tp. Thái Bình). Thời Đức cha Gioan Casado Thuận và Đức cha Santos Ubierna Ninh, Cát Đàm được chọn làm trụ sở cho các Bề Trên phụ tỉnh, quen gọi là trụ sở các cha chính dòng Đaminh. Cát Đàm nằm ngay cạnh chủng viện Mỹ Đức; phía Đông Nam giáp xứ Sa Cát; phía Tây Nam giáp sông Trà Lý. Ngày nay, Giáo xứ Cát Đàm được trao quyền quản lý và mục vụ cho tỉnh dòng Đaminh Việt Nam với thời hạn 50 năm, đánh dấu sự hiện diện trở lại chính thức của anh em Đaminh tại vùng đất Cát Đàm. 

Giáo phận Thái Bình

Lúc 17 giờ 00 cùng ngày, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã đến thăm và có buổi gặp gỡ thân tình với quý cha trong Ban Giám đốc và Chủng sinh Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức. Ngài đã có buổi nói chuyện với quý cha và quý chủng sinh tại hội trường của đại chủng viện. Bắt đầu buổi nói chuyện, Cha giám đốc Đaminh Đặng Văn Cầu thay lời cho cộng đoàn chủng viện chào mừng Đức Tổng Giám mục đồng thời bày tỏ niềm vui của chủng viện khi được đón tiếp vị đại diện của Tòa Thánh tại Việt Nam. Cha Giám đốc chủng viện cũng đã giới thiệu đôi nét sơ lược lịch sử hình thành và phát triển cũng như chương trình đào tạo của đại chủng viện. Đáp từ, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski nói lên niềm vui gặp gỡ quý cha và quý thầy chủng sinh trong Đại Chủng viện Thánh Tâm, Đức Tổng cũng đã gửi lời chào thân thương của Đức Thánh Cha đến mọi thành viên trong gia đình Đại chủng viện. Kế đến, Đức Tổng đã dành thời gian để nói chuyện với các chủng sinh, ngài đã đề cập tới đề tài “Bánh Hằng Sống” trong buổi nói chuyện này. Đức Tổng đã mời gọi mọi người cùng suy gẫm về sự sống vĩnh cửu mà chúng ta hằng mong đợi, sự sống ấy bắt nguồn từ Chúa Cha thông ban cho chúng ta qua Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô, nhờ Đức Kitô mà mỗi người chúng ta được sống một mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa. Mối tương quan ấy được thắt chặt trong tâm tình tin tưởng, phó thác, trong lòng mến thiết tha và sự vâng phục tuyệt đối với Thiên Chúa là Cha chúng ta – những tâm tình ấy mỗi người trong chúng ta có thể học hỏi cách triệt nơi Đức Giêsu Kitô trong đời sống hàng ngày. Đức Tổng cũng đã mời gọi các mọi thành viên trong Gia đình Chủng viện Thánh Tâm ý thức được sự sống đời đời mà Chúa thương ban khi chúng ta cùng chết với Đức Kitô trong Bí tích Rửa Tội và cùng sống với Người khi chúng ta lãnh nhận Bánh Hằng Sống là chính thân thể Người trong thánh lễ mà chúng ta cử hành hàng ngày. 

Giáo phận Thái Bình

Cuộc gặp gỡ của Đức Tổng Giám mục đại diện Tòa Thánh với quý cha, quý thầy trong Đại Chủng viện Thánh Tâm đã khép lại hành trình thăm viếng đầu tiên của Ngài tới Giáo phận Thái Bình. Trong những giây phút hiện diện tại Giáo phận, Đức Tổng đã để lại những ấn tượng sâm đậm đối với những ai có cơ hội được gặp gỡ ngài. Chắc hẳn những nụ cười, những cái bắt tay và sự quan tâm gần gũi mà Đức Tổng gửi tới mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Thái Bình sẽ còn im đậm trong trái tim mọi người nơi đây. 

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

Giáo phận Thái Bình

 

Mai Nhất - Phạm Hướng - Phạm Thiềm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...