GP Phát Diệm: Hội nghị Tiền THĐGM

“Điều quan trọng là mọi người đã dám nói, dám nghe, dám đưa ra nhận xét của mình, xây dựng được Giáo hội như một gia đình, mọi người biết hiệp thông với nhau”.

GIÁO PHẬN PHÁT DIỆM: HỘI NGHỊ TIỀN THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CẤP GIÁO PHẬN


 

WGPPD (08.6.2022) - “Điều quan trọng là mọi người đã dám nói, dám nghe, dám đưa ra nhận xét của mình, xây dựng được Giáo hội như một gia đình, mọi người biết hiệp thông với nhau”.

Đó là một trong những lời huấn từ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, Giám quản Tông toà Phát Diệm trong Hội nghị Tiền Thượng Hội đồng Giám mục (THĐGM) cấp giáo phận do Ban Hiệp hành tổ chức đã diễn ra tại Nhà Chung Phát Diệm sáng hôm nay 08.06. Hội nghị còn có sự hiện diện của cha Đại diện Antôn Phan Văn Tự, quí cha hạt trưởng, quí Ban hiệp hành, đại diện các dòng tu, đại diện các giới trong toàn giáo phận với tổng số hơn 500 tham dự viên.

Sau lời kinh xin ơn Thánh Thần, Đức TGM Giuse đã khai mạc hội nghị hiệp hành. Sau đó, cha Phaolô Nguyễn Tất Ứng, chính xứ Tân Mỹ, thay mặt Ban Linh hoạt viên tóm lược quá trình thỉnh ý hiệp hành ở cấp cơ sở trong suốt nửa năm vừa qua. Nhìn chung các buổi hiệp hành diễn ra đều tốt đẹp, chia sẻ trong tâm thế gặp gỡ, lắng nghe (chia sẻ) và phân định. Đó là tín hiệu đáng mừng khi giáo dân dám nói lên những ý kiến của mình, hiểu nhau hơn, sống đức tin trưởng thành hơn.

Cha Phaolô Nguyễn Tất Ứng, Phó Ban Linh hoạt

Tiếp theo, bảy vị đại diện cho các giới trình bày bài tham luận.

Cha Luca Phạm Quang Huy, chính xứ La Vân

Trước tiên, đại diện cho hàng linh mục, cha Luca Phạm Quang Huy, chính xứ La Vân, đã cho thấy cần có thái độ lắng nghe chứ không phải là chỉ nghe: thay vì thói quen xưa nay ‘bề trên phán, bề dưới vâng nghe’. Bây giờ, với tinh thần Giáo hội hiệp hành, ‘bề trên cần lắng nghe bề dưới’. Các mục tử cần lắng nghe đoàn chiên và nhất là cần có thái độ lắng nghe Thiên Chúa để tiến trình hiệp hành được phát triển.

Đại diện cho các Ban chấp hành, ông Giuse Mai Công Văn, chánh trương giáo xứ Phương Thượng, đã trình bày cảm nhận về chương trình hiệp hành: Ý thức hơn vai trò của mình trong Giáo hội, ý thức trong vai trò truyền giáo, biết lắng nghe, thực thi ý Chúa hiệu quả hơn.

Ông Giuse Mai Công Văn, chánh trương xứ Phương Thượng

Ông Giuse Nguyễn Quang Nguyện, giáo xứ Sào Lâm

Sau bài chia sẻ vắn gọn của diện giới gia trưởng, ông Giuse Nguyễn Quang Nguyện-giáo xứ Sào Lâm, cộng đoàn được nghe bài chia sẻ giàu cảm xúc về kinh nghiệm đức tin của đại diện giới hiền mẫu, cô giáo Maria Nguyễn Lan, giáo xứ Gia Lạc.

Cô giáo Maria Nguyễn Lan, giáo xứ Gia Lạc

Trước kia cô là một người Lương dân, được ơn Chúa soi sáng, cô cảm nhiệm được hạnh phúc khi có Chúa đồng hành. Là một giáo viên, ngoài những kiến thức sách vở, cô luôn âm thầm cầu xin ơn Thánh Thần mở rộng tâm hồn cho các học sinh, và đan xen những câu chuyện hay trong Kinh Thánh, những lối ứng xử đầy tính nhân văn của Tin Mừng như “cầu nguyện cho kẻ thù” “tha thứ bảy mươi lần bảy”. Đó là một trong những cách sống và loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh cụ thể của mỗi người.

Sơ Maria Phạm Thị Hạnh, hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm

Tiếp theo, đại diện cho giới tu sĩ, sơ Maria Phạm Thị Hạnh, hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm đã chia sẻ những kinh nghiệm đón nhận nhiều ích lợi từ sinh hoạt hiệp hành, có cơ hội nói lên tâm tư, thao thức của chính mình. Ý thức hơn mình thuộc về Giáo hội. Sơ cũng mong ước sự canh tân đổi mới nơi mỗi cá nhân nhờ tinh thần lối sống hiệp hành.

Anh Rôcô Trần Văn Thế, giáo xứ Cồn Thoi

Em Maria Vũ Ngọc Ánh giáo xứ Tân Mỹ

Sau đại diện giới trẻ, anh Rôcô Trần Văn Thế, giáo xứ Cồn Thoi, trình bày ước nguyện Giáo hội hiệp hành. Tiếp lời, em Maria Vũ Ngọc Ánh giáo xứ Tân Mỹ, đại diện thiếu nhi đã chia sẻ ước mơ được người lớn quan tâm, giáo xứ có môi trường tốt hơn, có nhiều sân chơi lành mạnh hơn. Với các em, cùng nhau đi lễ, đi nhà thờ, phục vụ, chăm ngoan, chăm chỉ đó là lối sống hiệp hành.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiện, Phó Đại diện, trưởng Ban linh hoạt viên

Bài tham luận cuối cùng, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiện trưởng Ban linh hoạt viên đã tổng kết chương trình: Tìm thấy nơi các buổi tĩnh tâm niềm vui thánh thiện. Giáo xứ và cộng đoàn cần chấn chỉnh lối sống hình thức, cung cách trao mình thánh Chúa cần trang trọng hơn. Nhiều người còn mê tín, cần củng cố các lớp giáo lý, đào tạo giáo lý và sư phạm chất lượng, giúp các e hiểu và thấm chứ không phải hỏi đáp thuộc lòng. Giáo xứ chưa thực sự hiệp nhất: nguyên nhân do các hội đoàn chưa có sự hiệp nhất, còn ích kỷ, áp đặt ý riêng, quan niệm chia mảng trong giáo xứ, cộng đoàn, thiếu chiều sâu sống Tin mừng.

Sau đó, Đức TGM Giuse đã có những lời huấn từ như định hướng lại tinh thần Giáo hội hiệp hành: Kết thúc sinh hoạt các buổi hiệp hành cấp giáo phận nhưng không phải chúng ta kết thúc thái độ và tâm thế của việc hiệp hành. Đức Thánh Cha Phanxicô muốn tất cả mọi người tập và cảm nhận về hiệp hành, tất cả mọi người lắng nghe nhau. Điều quan trọng là mọi người đã dám nói, dám nghe, dám đưa ra nhận xét của mình, xây dựng được Giáo hội như một gia đình, mọi người biết hiệp thông với nhau.

Đức Tổng Giuse cũng bày tỏ niềm vui mừng vì mọi người ý thức hơn mình thuộc về Giáo hội, mỗi người đều là một phần của Giáo hội. Ngài ao ước từ nay, lối sống hiệp hành sẽ là lối đi chính của các giáo xứ, giáo họ, mỗi người đều dám nói, dám nghe nhau những điều phải và cả điều trái.

- Buổi hiệp hành kết thúc bằng Thánh lễ tạ ơn.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse nhấn mạnh Hội thánh phải là Hội thánh hiệp hành. Ngày hôm nay kết thúc quá trình thực tập, nhưng lối sống hiệp hành cần được tiếp tục. Hôm nay cộng đoàn được lắng nghe lại bản văn Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, để xin Chúa đồng hành cùng mỗi người. Ngài mời gọi mỗi người cần tham gia việc chung, làm hết sức mình, không coi thường người khác dưới sự hướng dẫn, liên kết của Chúa Thánh Thần. Ngài ví đời sống có Chúa Thánh Thần như diều gặp gió. Ngài chia sẻ cách mang Chúa đến với mọi người trong đời sống hằng ngày. Xin Chúa Thánh Thần đến nhự xuống, canh tân đời sống mỗi người tín hữu.

Sau tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, cộng đoàn cùng dự bữa cơm buffet huynh đệ tại nhà cơm Toà Giám mục. Mọi người không ngồi bàn ăn như thường lệ, nhưng có thể tự do đi lại, gặp gỡ, trò chuyện cùng quí đấng bậc, một hình ảnh cũng thật ý nghĩa về Giáo hội hiệp hành.
 

 

Ban Truyền thông GP. Phát Diệm
Nguồn: phatdiem.org 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...