Bài giảng lễ Mùng một tết Tân Sửu 2021

“Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mặc”.


Bài giảng lễ Mùng một tết Tân Sửu 2021

(St 1, 14-18; Pl 4, 4-8; Mt 6, 25-34)

Anh chị em thân mến,

Trong bầu khí linh thiêng của giây phút đầu năm mới, năm Tân Sửu, chúng ta cùng nhau đến trước Nhan Thánh Chúa, như một gia đình sum họp quây quần bên nhau, để dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn về những ân huệ đã lãnh nhận trong năm qua, và xin Ngài tiếp tục nâng đỡ, hộ trì trong năm mới.

Trong năm qua, cả thế giới nói chung, và trong đất nước chúng ta, mọi người phải đối diện với cơn đại dịch Covid một cách đáng lo lắng. Anh chị em gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm ăn cũng như trong việc học hành. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, cùng nhau bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch, chúng ta đã vượt qua những giai đoạn khó khăn, và hiện nay vẫn đang còn tiếp tục cố gắng.

Xin Chúa thương ban cho những người bị lây nhiễm covid được mau lành bệnh, và sớm có vaccine cho mọi người dân trong các nước nghèo.

Chúng ta cũng xin Chúa ban ơn và sức khỏe cho các bác sĩ, y tá, những anh bộ đội, những người ở tuyến đầu chống dịch, để họ tiếp tục chu toàn sứ mệnh gìn giữ sức khỏe cho toàn xã hội.

Trong dịp này, chúng ta xin Chúa ban cho toàn thể Giáo phận thân yêu của chúng ta, trong năm mới, được mọi ơn lành. Xin cho mọi thành phần trong dân thánh biết sống thánh thiện theo gương Chúa Giê-su, tích cực xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh, và sống tinh thần truyền giáo.

Giờ đây chúng ta khiêm tốn nhìn nhận mọi tội lỗi, xin Chúa tha thứ, để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.
 
Anh chị em thân mến,

Trong buổi sáng ngày đầu năm mới, Mùng Một Tết, giây phút linh thiêng của mọi người con dân Việt Nam, Lời Chúa nói với chúng ta rằng: “Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mặc”. Chúa Giê-su nhấn mạnh đến 2 nhu cầu căn bản của thân xác con người là ăn và mặc, nghĩa là nhu cầu được sống và sống đúng với phẩm giá con người. Nhưng thử hỏi: đối với mọi người đi tham dự lễ Minh Niên hôm nay, nhu cầu ăn và mặc mà thôi đã đủ chưa? Có lẽ là chưa. Vì bên cạnh nhu cầu ăn mặc, chúng ta cần được bảo đảm cho một cuộc sống lành mạnh, tránh khỏi mọi bệnh hoạn, đau khổ, nhất là cơn dịch Covid này.

Nếu anh chị em để ý, sẽ thấy là trong đoạn Tin Mừng vừa nghe, chỉ có 9 câu thôi mà động từ “lo lắng”, xuất hiện đến 6 lần: “Chớ áy náy lo lắng cho cuộc sống mình” (c. 25), “Hỏi có ai trong anh chị em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay” (c. 27), “Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì?” (c. 28), Vì thế, anh chị em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?” (c. 31), “Vậy anh chị em đừng lo lắng về ngày mai; ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó” (c. 34). Lo lắng cho cuộc sống của mình và người khác là một thái độ có trách nhiệm với bản thân, gia đình, và xã hội. Vậy, tại sao Chúa lại khuyên chúng ta, những người con cái của Ngài lại đừng lo lắng quá mức cần thiết, đến nỗi chỉ chú ý vào một điểm nào đó, mà quên đi những bổn phận khác trong cuộc sống thường ngày?

Sự lo lắng quá mức không giúp cho chúng ta giải quyết được vấn đề, nó chỉ làm cho chúng ta bối rối thêm thôi. Vì thế, khi gặp một vấn đề làm cho chúng ta lo lắng, chúng ta cần phải bình tĩnh đối diện với nó, phân tích một cách cụ thể và tìm ra hướng giải quyết một cách đúng đắn và hợp lý.

Ví dụ như trong mùa Tết năm nay, tình hình dịch covid bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh, rồi lan ra một số tỉnh thành cả miền Bắc lẫn miền Nam. Chính quyền vẫn lo lắng đề phòng bệnh dịch, nhưng cách hành xử lần này đã khác với 2 lần dịch bùng phát trước. Lần này, Chính quyền chọn giải pháp khoanh vùng, cách ly những người có tiếp xúc với nguồn bệnh, phong tỏa từng khu vực có người bị lây nhiễm, chứ không bắt cả nước đồng loạt áp dụng chỉ thị 15 hay 16. Bởi vì Chính quyền hiểu là bên cạnh việc phòng chống dịch, người dân còn phải tiếp tục sống, với những nhu cầu căn bản của con người, và phát triển kinh tế để đóng góp cho xã hội nữa.

Tại Đăk Lăk, trong phiên họp của “Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19” vào buổi sáng ngày 09/02/2021, ông Chủ Tịch Tỉnh nhấn mạnh: “Đắk Lắk là địa bàn giáp ranh với Gia Lai - địa phương đang có diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp, đồng thời người dân từ các tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh về quê ơn Tết khá đông, nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn. Do đó, ông đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo hết sức bình tĩnh để xử lý vấn đề, không để người dân hoang mang, lo lắng và không để xảy ra tình trạng không kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn”. Chúng ta thấy lời của ông Chủ Tịch Tỉnh rất chí lý khi nhấn mạnh đến 3 điểm: “phải hết sức bình tĩnh để xử lý vấn đề”, “không để người dân hoang mang lo lắng”, và “không để xảy ra tình trạng không kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn”. Bài báo còn nói thêm: “Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về phòng chống dịch bệnh với thông điệp 5K, kể cả vùng dịch và không có dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tập trung đông người trong không gian kín”.

Chấp hành hướng dẫn của UBND Tỉnh, chúng ta đã dừng tất cả những hoạt động tập trung đông người không cần thiết như hội chợ, văn nghệ mừng xuân, và chỉ giữ lại Thánh lễ cộng đồng. Và trong khi cử hành Thánh lễ, chúng ta cũng tuân thủ những hướng dẫn phòng dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách và mở rộng các cửa lớn nhỏ. Không làm cho ngôi nhà thờ thành không gian khép kín.

Anh chị em thân mến,

Với ý thức về bổn phận tự bảo vệ mình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, theo sự hướng dẫn của những người có trách nhiệm, chúng ta cũng một phần nào vượt qua nỗi lo lắng về cơn dịch để hưởng niềm vui sum họp của gia đình trong dịp Tết. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng với sự cố gắng của con người mà thôi thì chưa đủ, nhưng cần phải có sự nâng đỡ, bảo vệ của Chúa nữa. Chúa nói: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.

Xin Chúa gìn giữ cho tất cả mọi người trong Tỉnh nhà, trong Giáo phận, cũng như trong cả nước được bình an mạnh khỏe, và gặp được nhiều điều may mắn trong năm mới này.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

+ Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột


 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...