Mặt Trời Công Chính Bừng Sáng Giữa Đêm Đông

Mừng sinh nhật Đấng Cứu Thế, Kitô hữu chúng ta tuyên xưng rằng Hài Nhi giáng sinh trong hang đá lạnh lẽo năm xưa chính là Ánh Sáng thế gian. Mặt Trời công chính đã bừng sáng giữa đêm đông.
MẶT TRỜI CÔNG CHÍNH BỪNG SÁNG GIỮA ĐÊM ĐÔNG


Trong đêm cực thánh này, đêm mà cả vũ hoàn đều hân hoan mừng kính mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần. Không riêng gì các Kitô hữu mà bà con lương dân, anh chị khác niềm tin, tôn giáo đều cảm nhận một niềm vui nào đó từ đáy tâm hồn, dù cho cung bậc và sự thiêng thánh dĩ nhiên là có khác nhau. Rất có thể với nhiều người Giáng Sinh về chỉ là một dịp lễ hội lớn để vui chơi và thậm chí là cơ hội thuận lợi để kinh doanh buôn bán. Dẫu sao đi nữa thì thực tiễn cho thấy hằng năm khi Giáng Sinh về thì tình người lại nở hoa và với Kitô hữu thì tình trời lại chan hòa muôn sắc muôn màu. Mừng sinh nhật Đấng Cứu Thế, Kitô hữu chúng ta tuyên xưng rằng Hài Nhi giáng sinh trong hang đá lạnh lẽo năm xưa chính là Ánh Sáng thế gian. Mặt Trời công chính đã bừng sáng giữa đêm đông.

Ánh sáng có ra là để cho mọi vật mọi loài và các hiện tượng được thấy rõ ràng, được hiện hữu và tỏ bày ra đúng thực như chúng là gì. Công chính hóa (Justificatio – Justifier – Justify) là làm cho ai đó, sự gì đó trở nên công bằng, ngay thẳng với đủ đầy lý do chính đáng và hợp lý. Và chúng ta có thể nói cách nôm na dễ hiểu là làm cho “cái gì ra cái nấy”.

Hài Nhi Giêsu bé bỏng trong hang đá nói với chúng ta những gì? Mặt trời công chính soi sáng cho chúng ta thấy điều chi? Hẳn có rất nhiều điều được tỏ bày, tuy nhiên dưới ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh, đêm nay chúng ta cùng chiêm ngắm ba sự thật nền tảng liên quan đến loài người như sau:

Sự thật thứ nhất: Giêsu Kitô là Đấng không được tạo thành đã được sinh ra từ đời đời và được sinh ra trong kiếp người cách đây hơn hai ngàn năm. Chính Người trong thân phận Hài Nhi bé bỏng nói với nhân loại rằng mọi vật mọi loài đều là tạo vật và loài người chúng ta là loài vừa được sinh ra vừa được tạo thành. Vì là loài thọ tạo, con người phải hiện hữu và sống theo thánh ý Đấng tác thành nên muôn vật. Nói theo thánh tông đồ dân ngoại là không ai sống cho mình và chết cho mình, nhưng chúng ta sống và chết là cho Thiên Chúa, nghĩa là theo thánh ý Đấng tạo dựng nên chúng ta (x.Rm 14,7-8). Quả thật lời Sách Thánh đã minh họa sự thật này: Chiếc bình sành phải uốn mình theo bàn tay của người thợ gốm chứ không bao giờ ngược lại (x.Gr 18,1-12; Rm 9,19-24). Chước cám dỗ cho mình là toàn năng, là bất diệt đã khiến cho tội lỗi xuất hiện và đau khổ lan tràn.

Sự thật thứ hai: Sự xuất hiện của các Thiên thần và các con vật ở cánh đồng Bê Lem năm xưa khi Chúa Giêsu hạ sinh là một lời mạc khải như nhận định của triết gia Blaise Pascal rằng con người không phải là Thiên Thần mà cũng chẳng phải là loài vật. Không phải là Thiên Thần vì con người được dựng nên có linh hồn và thể xác. Khi chiều theo chước cám dỗ là muốn làm thiên thần thì có thể rơi xuống hàng loài vật. Và trái lại nếu chỉ biết sống vì vật chất thì không xứng với phẩm giá con người. “Con người sống không nguyên bởi bánh mà còn do bởi mọi Lời Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Chúa Kitô đã từng chỉ dạy chúng ta phải thờ phượng Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết cả trí khôn, và khi yêu thương nhau như chính bản thân mình thì cũng phải biết yêu thương nhau với cả tấm lòng và hành vi cụ thể, thiết thực như người Samaritanô nhân hậu (x.Lc 10,25-37).

Sự thật thứ ba: Hài Nhi Giêsu bé bỏng nằm giữa mẹ Mẹ Maria và thánh Giuse là một lời tỏ bày rằng con người chúng ta được tạo thành và được sinh ra nhờ tình yêu và bởi tình yêu. Và để tồn tại và phát triển thì con người cũng phải cần đến tình yêu và công ơn nhiều người, dĩ nhiên trên hết là ân huệ của Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành. Chúng ta hiện hữu, tồn tại, phát triển và hưởng hạnh phúc là nhờ và bởi tình yêu thì chúng ta phải biết sống với, sống cùng và sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân. “Không ai là một hòn đảo”. “Con người ở một mình không tốt” (St 2,18). Sống ích kỷ, chỉ biết vì bản thân mình thì không xứng với phận vị loài người là hình ảnh của Thiên Chúa.

Mừng Chúa Giáng Sinh, mong sao Kitô hữu chúng ta và cả bà con lương dân, anh chị em khác tôn giáo đón nhận được Ánh Sáng Sự Thật để rồi chúng ta biết đúng phẩm giá cao quý của mình là tạo vật cao trọng nhất trong các loài hữu hình. Chính Chúa Giêsu trước khi giã từ trần gian đã minh nhiên trước Philatô rằng: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian này là để làm chứng cho sự thật. Ai hâm mộ sự thật thì nghe tiếng Tôi” (Ga 18,37).

Một Mùa Giáng Sinh trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn đang hoành hành đó đây trên thế giới một lần nữa hiệp lòng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô chúng ta nghĩ đến tính dễ bị thương tổn của con người và tính hữu hạn của các định chế xã hội lẫn tôn giáo. Mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ có tình yêu mới tồn tại mãi mãi. Khi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ, mong sao chúng ta biết hướng lòng lên trời cao để rồi biết nắm lấy tay nhau sống tình huynh đệ liên đới tương thân và tinh thần trách nhiệm.

 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...