HƯỚNG DẪN MỤC VỤ

Kể từ ngày hôm nay, 09/05/2020, mọi sinh hoạt trong các giáo xứ, các cộng đoàn trở lại bình thường.

TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT
    104 Phan Chu Trinh, TP.BMT

 
HƯỚNG DẪN MỤC VỤ
VỀ CÁC SINH HOẠT TÔN GIÁO TRONG GIÁO PHẬN

 
Kính gởi quý Linh mục, Tu sĩ, và Anh Chị Em tín hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột
 
Anh chị em thân mến,

Theo thông báo số 304/TGCP-VP, đề ngày 08/05/2020, Ban Tôn Giáo Chính Phủ nhận định: “Trong 21 ngày qua cả nước không phát hiện thêm ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng. Tất cả các địa phương trên toàn quốc đều ở mức nguy cơ thấp, thậm chí rất thấp lây nhiễm dịch bệnh”. Vì thế, Ban Tôn Giáo Chính Phủ thông báo cho các tổ chức tôn giáo như sau: “Lãnh đạo Giáo Hội các tổ chức tôn giáo hướng dẫn tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo bình thường, nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch Covid 19, đối với các hoạt động tôn giáo tập trung đông người phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; thực hiện các biện pháp khử khuẩn các cơ sở tôn giáo bảo đảm thông thoáng, vệ sinh”.

Dựa trên thông báo của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, tôi xin đề nghị với anh chị em một vài điểm như sau:

1/ Kể từ ngày hôm nay, 09/05/2020, mọi sinh hoạt tôn giáo trong các giáo xứ, các cộng đoàn trở lại bình thường. Tuy nhiên, với tinh thần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng trong tình trạng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn, xin anh chị em tiếp tục giữ những qui định về phòng chống dịch như: đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn.

2/ Mùa Phục Sinh sẽ kết thúc vào lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 31 tháng 05 năm 2020. Những ai chưa có dịp xưng tội rước lễ trong Mùa Phục Sinh theo luật định, xin hãy mau mắn dọn mình xưng tội và rước lễ. Xin các cha hy sinh ngồi tòa giải tội để giúp anh chị em tín hữu nhận lãnh bí tích hoà giải.

3/ Về việc học giáo lý của các em thiếu nhi: vì các trường học đóng cửa từ sau tết Nguyên Đán, nên khi bắt đầu học lại có lẽ nhà trường sẽ tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa để cho kịp chương trình. Vì thế, xin quý cha Quản xứ hướng dẫn việc dạy giáo lý trong giáo xứ cho hợp lý. Đừng vì chạy theo chương trình mà đặt lên vai các em những gánh nặng không cần thiết.

4/ Vào lúc 08g00 ngày thứ Ba, 19/05/2020, tại nhà thờ Chánh Tòa sẽ có thánh lễ truyền chức linh mục cho 11 thầy phó tế trong giáo phận: Đây là một dịp vui mừng cho cộng đoàn dân Chúa trong toàn giáo phận: Tuy nhiên, trong tinh thần cẩn trọng sau đại dịch, chúng ta sẽ tổ chức thánh lễ bên trong nhà thờ Chánh Tòa. Vì sức chứa trong nhà thờ Chánh Tòa có giới hạn, nên chỉ những ai có liên hệ trực tiếp với các tiến chức mới được mời tham dự thánh lễ. Xin anh chị em vui lòng thông cảm trong hoàn cảnh này.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta cùng nhau cảm tạ ơn Chúa đã gìn giữ cho đất nước chúng ta vượt qua cơn khủng hoảng dịch bệnh này một cách an toàn. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho các nhà khoa học trên thế giới sớm tìm ra những phương thuốc hiệu quả để giúp cho nhân loại đẩy lùi cơn dịch này.

Trong tháng Hoa, chúng ta hướng lòng về Mẹ Maria, xin Mẹ tiếp tục nâng đỡ và hướng dẫn cho con cái Mẹ biết sống chứng nhân và loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh mới.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Buôn Ma Thuột, ngày 09 tháng 05 năm 2020
+ Vincent Nguyễn Văn Bản
Giám mục Ban Mê Thuột

 


 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...