Lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo xứ Kitô Vua


Lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo xứ Kitô Vua


 
Trong tâm tình vui mừng và tạ ơn, cộng đoàn giáo xứ Kitô Vua long trọng tổ chức thánh lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ. Sự kiện trọng đại nơi giáo xứ non trẻ này diễn ra vào lúc 9h00 ngày 18.01.2019 do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột chủ tế.

Đồng tế với Đức giám mục có Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Kim Long, Chưởng ấn tòa giám mục; Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, Quản hạt Đăk Mil, Cha giám đốc TTMV và hơn 50 linh mục. Cùng hiện hiện để hiệp thông và dâng lời tạ ơn với giáo xứ có khoảng 30 nam nữ tu sĩ, chủng sinh; đại diện các giáo xứ, giáo họ; đại diện chính quyền, ân thân nhân và gần 2000 tín hữu tham dự.

Giáo xứ Kitô Vua, giáo hạt Đăk Mil, Giáo phận Ban Mê Thuột thuộc thôn 12 xã Đăk Rla, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông, nằm trên quốc lộ 14, cách Ban Mê Thuột khoảng 45 km về hướng Tây Nam. Kitô Vua manh nha hình thành từ năm 1992 nhưng mãi đến năm 2003 giáo họ mới chính thức thành lập và trực thuộc giáo xứ Bác Ái. Ngày 22.02.2011 được nâng lên hàng giáo xứ và chọn Đức Kitô Vua Vũ Trụ làm bổn mạng, mừng kính vào Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ. Giáo xứ có 2 giáo họ biệt lập: Tân Lập và Thanh Bình với hơn 5000 giáo dân.

Trước đây vào năm 1992, một số gia đình thuộc giáo phận Vinh và Bùi Chu tìm đến vùng đất này lập nghiệp. Dù đang trong thời kỳ khó khăn vất vả vì miếng cơm manh áo, nhưng lòng đạo đã in sâu vào tâm cảm mỗi người tín hữu nơi đây, cộng thêm sự hướng dẫn tận tình, gieo mầm đức tin và muốn biến nơi đây thành vùng truyền giáo của Cha PX. Nguyễn Kim Long, bà con đã tìm mọi cách để mua đất và dựng lên một nhà nguyện hai gian bằng gỗ lợp tranh vào năm 1995. Sau hơn một thập kỷ, số tín hữu tăng dần, cần phải đáp ứng kịp thời để giáo dân có nơi thờ phượng xứng đáng hơn, nhờ công lao to lớn của Cha Cố Đaminh Vũ Đức Hậu, ngày 27.07.2010, giáo họ khởi công xây dựng nhà thờ với diện tích 1.000m2 và ngày 18.01.2011, Đức Cha Vinh Sơn, giám mục giáo phận đã đến làm phép và chủ tế thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.

Ngày 01.12.2016, Đức giám mục giáo phận bổ nhiệm Cha Vinh Sơn Ngô Văn Hùng làm linh mục quản xứ tiên khởi. Từ đây, ngài tiếp nối công trình của Cha cố Đaminh và hôm nay, sau 9 năm xây dựng, nhà thờ giáo xứ Kitô Vua đã hoàn thành.

Thánh lễ khánh thành và nghi thức cung hiến bàn thờ được bắt đầu bằng đoàn rước từ nhà xứ tiến đến tiền sảnh nhà thờ trong tiếng nhạc kèn rộn vang của Ban kèn Gabriel Vinh Hương. Tại tiền sảnh, Đức giám mục giáo phận chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ.

Sau khi kiệu Linh hài thánh tử đạo Anrê Nguyễn Kim Thông và đoàn đồng tế tiến lên Cung thánh, Cha quản xứ Vinh Sơn Ngô Văn Hùng Chào mừng và sơ lược về sự hình thành và phát triển của giáo xứ. Tiếp đến Đức Cha chủ tế dẫn vào thánh lễ.

Qua Tin Mừng (Ga 2, 13-22), Thiên Chúa có ý nói đền thờ là thân thể Người. “Như các bài đọc trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta biết được sự tôn trọng đền thờ đến chừng nào. Đền thờ là nơi Chúa hiện diện, là nơi gặp gỡ dân Chúa để cùng tôn vinh và ca khen”, Đức Cha nói với cộng đoàn. Còn đối với giáo dân Kitô Vua, ngài mời gọi, “Hãy chung lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Giáo xứ có ngôi nhà thờ khang trang để hằng ngày chúng ta đến gặp gỡ Chúa và hiệp thông với nhau. Đồng thời, không chỉ làm đẹp ngôi nhà thờ vật chất này, mà hãy ý thức hơn là biết cố gắng giữ ngôi nhà tâm hồn trong sạch để xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự”.

Nhà thờ Kitô Vua thời gian xây dựng mất 9 năm mới hoàn thành, mọi thành phần dân Chúa đã có sự hiệp nhất để vượt qua bao nhiêu khó khăn trăn trở. Đức Cha đề cao sự nổ lực vươn lên nơi đây, ngài nói “Cộng đoàn Kitô Vua mới được quy tụ, đã đổ bao nhiêu mồ hôi nước mắt để có được ngôi thánh đường hôm nay. Ngoài vật chất, thì chắc chắn bà con đã bỏ đi bao cái tôi của mình để cùng chung một tiếng nói, chung một lòng yêu mến Giáo hội, yêu mến nhau, yêu mến công việc nhà Chúa. Hãy xây dựng một cộng đoàn tín hữu hiệp nhất, và luôn gìn giữ thánh đường như lòng Chúa ước mong”.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ vì họ đã tục hóa đền thờ. Xin Chúa xua đuổi nhưng thói hư tật xấu ra khỏi tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng con xứng đáng là đền thờ để Chúa luôn ngự trị.

Sau bài giảng là nghi thức làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ theo thứ tự:
- Kinh cầu các thánh
- Đặt Linh hài thánh Tử đạo
- Lời nguyện Cung hiến
- Xức dầu bàn thờ
- Xông hương bàn thờ và cộng đoàn
- Thắp sáng bàn thờ

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ban thường vụ HĐGX đại diện cộng đoàn Kitô Vua ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách và trao gởi đến Đức Cha và Cha Chưởng ấn bó hoa trìu mến ân tình.

11 giờ 25, cộng đoàn sốt sắng nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha chủ tế và kết thúc thánh lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo xứ Kitô Vua.
 







 
Cao Hướng
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...