Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Mẫu Tâm


Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành và Cung Hiến Nhà Thờ Giáo Xứ Mẫu Tâm


Mẫu Tâm là một Giáo xứ tòng nhân trực thuộc Trung Tâm Truyền Giáo và Mục Vụ Sắc Tộc của Giáo phận Ban Mê Thuột, được hình thành vào khoảng năm 1953. Lúc bấy giờ, hai Linh mục người Pháp thuộc Hội Truyền Giáo Paris là cha Pierre Romeuf Phương và cha Roger Bianchetti Bạch đã đặt những bước chân đầu tiên lên thăm vùng đất của anh em dân tộc Ê-Đê và loan báo Tin Mừng tại các buôn làng quanh vùng Ban Mê Thuột. Bốn năm sau, Cha Roger Bianchetti chính thức chọn nơi đây làm Trung Tâm Mục Vụ Sắc Tộc. Ngài xây dựng Nhà thờ cố định để thuận tiện hơn trong việc truyền giáo cho đồng bào Ê-Đê.

Sau biến cố 1975, cha Roger Bianchetti Bạch phải hồi hương theo lệnh của Nhà Nước. Nhà thờ được giao cho các sơ Dòng Nữ Vương Hòa Bình trông coi, bảo vệ, chăm sóc vườn cà phê và duy trì các sinh hoạt đức tin cho cộng đoàn giáo dân sắc tộc. Năm 1987, Bề trên bổ nhiệm Cha GB. Nguyễn Thanh Thiện về quản xứ. Ngài đã trùng tu Nhà Thờ, Nhà xứ và xây dựng một dãy phòng nhỏ làm chỗ lưu trú cho con em người Sắc tộc Ê-Đê ở các buôn làng xa xôi, có nơi ăn ở để đi học văn hóa tại các trường trong thị xã. Sau khi cha GB. Nguyễn Thanh Thiện về với Chúa ngày 29-6-1999, Cha P.X. Nguyễn Ngọc Hoàng, quyền Quản xứ Kim Mai, lãnh trách nhiệm đặc trách Trung Tâm. Ngày 22.07.2000, cộng đoàn nữ tu Dòng NVHB đã được thiết lập trở lại tại Trung Tâm, giúp các sinh hoạt của Giáo xứ. Dù gặp nhiều khó khăn, các nữ tu NVHB cũng có nhiều hoạt động thiết thực nâng đỡ các em học sinh sinh viên sắc tộc, đáp ứng nhu cầu lưu trú, tạo điều kiện cho các em học hành thuận lợi.

Ngày 19-12-2007, cha GB. Nguyễn Minh Hảo được bổ nhiệm đặc trách Trung Tâm và Quản xứ Giáo xứ Mẫu Tâm. Ngài đã xây dựng lại Nhà Sinh Hoạt Đa Năng 2 tầng, Nhà ở của các Sơ NVHB, Nhà xứ và Nhà thờ mới.

Hiện nay, Giáo xứ tòng nhân Mẫu Tâm gồm có các giáo buôn nằm trong địa bàn thành phố Buôn Ma thuột: buôn Akó Dhông, buôn Alê A, buôn Alê B, buôn M’Duk, buôn Đung. Tổng số có 322 gia đình với 1.488 tín hữu người sắc tộc Ê-Đê. Đặc biệt, Giáo xứ có có 2 nhà lưu xá dành cho các em học sinh sinh viên các sắc tộc gồm 30 em nam và 60 em nữ.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, ngôi nhà thờ cũ đã mục nát, không còn sử dụng được nữa. Việc xây dựng ngôi Nhà thờ mới, xứng đáng để thờ phượng Chúa là ước mơ xa vời của bà con giáo dân sắc tộc Ê-Đê Giáo xứ Mẫu Tâm. Nhưng nhờ Ơn Chúa, nhờ những tấm lòng quảng đại của Quý vị Ân nhân xa gần, nhờ  sự nỗ lực và sự hiệp nhất cùng chung tay xây dựng của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa với Cha Quản xứ, Ngôi Thánh Đường khang trang, sạch đẹp mang phong cách của đồng bào Ê-Đê đã hoàn thành.

Sáng hôm nay, ngày 11.6.2019, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận đã về chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn, làm phép Tháp Chuông, và cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Mẫu Tâm mang tước hiệu Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ.

Cùng về hiệp dâng Thánh lễ, chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Giáo xứ Mẫu Tâm có Cha TĐD, Cha Chưởng Ấn, Cha Quản lý, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Quản Xứ, Phó Xứ các Giáo xứ lân cận, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý vị Ân nhân, Quý vị Tân khách, và đông đảo tín hữu gần xa,…

Trong nghi thức cung hiến Nhà Thờ, Đức Giám mục nguyện xin Thiên Chúa cho Nhà Thờ trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh em để các tín hữu đến đây kín múc được tinh thần yêu thương nhau, để khi mọi người quy tụ trong Nhà thờ này thì trở nên một thân thể duy nhất trong Đức Kitô.

Sau nhiều năm nỗ lực cùng với sự quảng đại rộng tay giúp đỡ của Quý vị Ân nhân xa gần, Nhà thờ đã hoàn thành. Tuy không nguy nga tráng lệ nhưng mang sắc thái của người dân tộc Êđê, tuyệt mỹ, hài hòa giữa khung cảnh núi rừng cao nguyên thơ mộng. Nhà thờ Mẫu Tâm là một thành quả xứng đáng của những người nông dân chân lấm tay bùn, của những người tín hữu luôn tin cậy vững vàng, nhiệt thành yêu mến Chúa. Nhà thờ Mẫu Tâm xứng đáng là Trung Tâm Truyền Giáo và Mục Vụ Sắc Tộc của Giáo phận, là điểm hội tụ yêu thương, hiệp nhất, là điểm tựa trong công cuộc loan báo Tin Mừng, là nơi họp nhau cầu nguyện, tán tụng Thiên Chúa vì bao hồng ân của Người nơi đại ngàn Tây Nguyên, nắng gió này. Từ nơi đây, ánh sáng đức tin sẽ được lan tỏa làm rạng danh Thiên Chúa và mang an bình đến cho mọi người.

 
Vũ Đình Bình
 

ĐGM làm phép Tháp Chuông


ĐGM cắt băng khánh thành


ĐGM mở cửa nhà thờ


ĐGM xức dầu bàn thờ


ĐGM xông hương bàn thờ



Quý Cha đồng tế


Quý Tu sĩ hiệp dâng Thánh lễ


Quý khách và cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ



Văn nghệ và tiệc mừng

VIDEO TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN
do Ban VHTT - GP.BMT thực hiện


 


VĂN NGHỆ MỪNG CUNG HIẾN NHÀ THỜ MẪU TÂM


 
 

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...