Thánh lễ Truyền chức Phó tế ngày 22.11.2019


Thánh lễ Truyền chức Phó tế ngày 22.11.2019 


Kết thúc Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo phận Ban Mê Thuột, vào lúc 08g00 sáng thứ Sáu ngày 22.11.2019, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 11 tiến chức. Đồng tế với ngài, có Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước -Giám mục Giáo phận Phú Cường, Quý Cha Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang, cùng toàn thể Linh mục trong Giáo phận Ban Mê Thuột.

Về hiện diện tham dự Thánh lễ, hiệp thông, chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho các tiến chức trong ngày đặc biệt này, có quý Tu sĩ nam nữ, các thân nhân, ân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Đúng 8g00, trong tiếng kèn rộn vang, trong tiếng ca thanh thoát, 11 tiến chức và đoàn đồng tế tiến lên lễ đài, cùng với Đức Giám mục long trọng cử hành Thánh lễ.

Khởi đầu, Đức Giám mục giới thiệu với cộng đoàn về Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường. Ngài đã nhận lời mời hướng dẫn thiêng liêng cho các linh mục trong Tuần Tĩnh Tâm vừa qua và hôm nay cũng đồng tế trong Thánh lễ trọng đại này. Đức Cha Vinh Sơn bày tỏ niềm vui khi gia đình Giáo Phận Ban Mê Thuột hân hoan tiếp nhận 11 chủng sinh lãnh nhận chức phó tế, gia nhập hàng giáo sĩ của Giáo phận, trở nên khí cụ và những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo vùng Tây Nguyên này. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho các tiến chức được xứng đáng lãnh nhận ơn Chúa và nhất là có đủ nghị lực siêu nhiên để chu toàn bổn phận Chúa giao phó.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu -Chánh văn phòng Tòa Giám mục- xướng tên và mời các tiến chức tiến lên lễ đài trước Giám mục và cộng đoàn. Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại diện- kính trình lên Đức Giám mục Giáo phận lời khẩn nguyện phong chức phó tế cho các tiến chức.

Danh sách 11 tiến chức, gồm 10 chủng sinh khóa XII thuộc Đại Chủng viện Sao Biển, Nha Trang và 1 chủng sinh tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giá ở Roma:

 
Tên Thánh - Họ và Tên Giáo Xứ Thực Tập Mục Vụ
- Phêrô LÊ MINH ANH Châu Sơn Quảng Nhiêu
- Phaolô NGUYỄN QUANG HẢI Thánh Tâm Nhơn Hòa
- Giuse NGUYỄN VĂN HIẾU Tân Hưng Phúc Thành
- Phaolô NGUYỄN TÙNG LÂM Châu Sơn Kon H'ring
- GB. HỒ ANH PHI Nhơn Hòa Phước Vĩnh
- Gioan NGUYỄN HOÀNG TÂM Phước Bình Đức Hạnh (Đăk Mil)
Phêrô VƯƠNG ĐÌNH THẮNG Vinh Hòa Đăk Nhau
- Ambrôsiô TRẦN ĐỨC TRẠNG Châu Sơn Thiên Phước
- Giuse NGUYỄN VĂN TRIỀU Đăk Nhau Kim Mai
- Phaolô NGUYỄN VĂN YẾN Vinh Đức Giang Sơn
- Giuse VŨ VĂN TIỆP Bù Đăng Vinh Đức

Sau khi Đức Giám mục thẩm vấn các tiến chức về đời sống đức tin, tinh thần phục vụ, luật sống độc thân, và lời hứa vâng phục, cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng cầu xin Chúa gia tăng ơn thiêng trên các tôi tớ Chúa, là những người được Chúa tuyển chọn lên chức phó tế qua Kinh cầu các thánh.
 

Các tiến chức bày tỏ lòng kính trọng và vâng phục Đức Giám mục



Các tiến chức phủ phục khẩn cầu các thánh trợ lực giúp sức

Trong nghi thức phong chức phó tế, Đức Giám mục long trọng đọc lời nguyện phong chức “Lạy Cha, chúng con nài xin Cha đoái thương nhìn đến các tôi tớ cha đây mà chúng con khiêm tốn phong lên chức vụ phó tế, để họ phục vụ bàn thánh Cha. Chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy, để nhờ Người, các thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác phục vụ.”

Hai nghi thức diễn nghĩa (trao Phúc Âm và hôn chúc bình an) được tiến hành tiếp theo, đề cao sứ vụ phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các thầy Phó Tế với lời căn dặn của Hội Thánh: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.”

 



Hai tân Phó tế tiến lên bàn thờ cùng với Đức Giám mục chuẩn bị lễ vật và hiệp dâng Thánh lễ. Phần Phụng vụ Thánh Thể tiếp diễn trang trọng, sốt sắng.

Cuối lễ, 11 tân chức dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm tạ Đức Giám mục Giáo phận, Đức Cha Giuse, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha giáo Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Đại chủng viện Sao Biển, Quý Cha Quản xứ, Quý Cha đồng tế, Quý Ân nhân, thân nhân, đặc biệt là Cha Mẹ -những người đã sinh thành dưỡng dục và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. (Mời nghe Bài cảm ơn)

Trước khi ban phép lành trọng thể kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, ngỏ ý mời Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước có đôi lời với cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đức Cha Giuse chúc mừng, chia vui với Đức Giám mục và cộng đoàn Giáo phận Ban Mê Thuột vì những thành quả tốt đẹp hồng ân Chúa ban. Ngài cũng chúc mừng 11 tân phó tế trong ngày hồng phúc được đón nhận chức thánh. Cầu chúc các Thầy tiếp tục sống xứng đáng là quà tặng Chúa ban cho con người, và trở nên lời ca tụng tôn vinh Thiên Chúa cách tốt đẹp.

Qua Thánh lễ truyền chức hôm nay, giáo phận Ban Mê Thuột có thêm những thợ gặt tràn đầy nhiệt huyết và hăng say trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội. Chúng ta tiếp tục dâng lời cầu nguyện cho các Tân Chức luôn trung thành phục vụ, trở nên chứng nhân Tin Mừng cho muôn người, để xứng đáng tiến tới thánh chức linh mục trong tương lai.

 















 

VIDEO TRỰC TUYẾN do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện

Vũ Đình Bình
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...